Việt Nam vượt Trung Quốc về độ "hấp dẫn" đầu tư

(Dân trí) - Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành địa điểm đầu tư sản xuất hấp dẫn nhất trong khi các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất vượt qua Ấn Độ trở thành địa điểm lý tưởng cho các hoạt động dịch vụ.

Đây là kết quả khảo sát các thị trường mới nổi do công ty kiểm toán uy tín nhất thế giới Price Waterhouse Coopers thực hiện, sẽ được công bố trong tuần này.

 

Price Waterhouse Coopers đã đánh giá 20 thị trường mới nổi dựa trên nền tảng là các nhân tố “thưởng” như giá chi phí sản xuất, qui mô thị thường, thuế, giá vận chuyển, thuế xuất nhập khẩu và các nhân tố “rủi ro”, chủ yếu được xác định bởi những rủi ro từ thị trường chứng khoán.

 

Theo cuộc khảo sát, 4 nền kinh tế mới nổi thuộc nhóm BRIC gồm Braxin, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc đều không giành được vị trí dẫn đầu trong việc thu hút đầu tư sản xuất cũng như dịch vụ.

 

Về khía cạnh sản xuất, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu với 50% sản phẩm được bán tại thị trường nội địa và nửa phần còn lại để xuất khẩu. Tiếp sau là Trung Quốc, Ba lan, Chile, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ, Nam Phi, Hungary, Ảrập Xếut. Thị trường Việt Nam có chi phí sản xuất cạnh tranh cao mặc dù rủi ro cũng tương đối cao.

 

Ian Coleman, giám đốc các thị trường mới nổi của Price Waterhouse, nói: “Ấn Độ và Trung Quốc chắc chắn là những thị trường lớn nhưng Việt Nam và Trung Quốc giờ đây đang là những đối thủ quan trọng”.

 

Về khía cạnh dịch vụ, các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất là thị trường hấp dẫn nhất, tiếp sau là Ảrập Xếut, Hàn Quốc, Cộng hoà Czech, Hungary, Ba Lan, Nga, Chile, Kazakhstan và Malaysia. Ấn Độ chỉ đứng thứ 18 do những hạn chế từ việc bán dịch vụ vào thị trường này.

 

VTH

Theo Times