Việt Nam nên hướng vào thị trường nội địa
(Dân trí) - Xuất khẩu châu Á sẽ suy giảm, thu hẹp trong năm 2009 và có thể kéo sang năm 2010. Đây là thời điểm để các nước phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu hướng vào thị trường nội địa và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.
Ông Cheung Tai Hui, Trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực Đông Nam Á Ngân hàng Standard Chartered cho biết như vậy tại buổi tọa đàm “Viễn cảnh kinh tế khu vực trong cơn bão tài chính lớn”, ngày 17/2.
Theo dự đoán của ông Cheung Tai Hui, tăng trưởng kinh tế trong năm nay của Mỹ sẽ rất thấp; xuất khẩu châu Á sẽ suy giảm, thu hẹp trong suốt năm 2009 và có thể kéo sang năm 2010. Việt Nam là nước nằm trong khu vực này nên cũng không ngoại lệ.
Kết quả điều tra cho thấy, xuất khẩu Việt Nam trong tháng 1/2009 đã thu hẹp khoảng 25%. Do đó, lời khuyên mà ông Tai Hui dành cho các quốc gia ở châu Á là: Thay vì chỉ tập trung vào thị trường Âu - Mỹ như hiện nay, các quốc gia châu Á nên chú tâm vào thị trường nội địa và xuất khẩu cho các nước trong khu vực như Trung Quốc, Ấn Độ, khối ASEAN.
Ông Cheung Tai Hui cũng cho biết, lạm phát của Việt Nam trong năm nay ở mức một con số, lĩnh vực xây dựng và sản xuất sẽ tiếp tục suy giảm. "Sự xuống dốc của giá cả hàng hoá sẽ gây ảnh hưởng tới khu vực cơ bản, đặc biệt là nông nghiệp và khai khoáng.
Mặc dù chính sách cắt giảm lãi suất mạnh mẽ trong thời gian qua của Ngân hàng Nhà nước và những biện pháp giúp tăng tính thanh khoản đã giảm bớt nguy cơ này nhưng sự đổi chiều của xu hướng suy yếu kinh tế toàn cầu sẽ là nhân tố chính ảnh hưởng tới nền kinh tế Việt Nam (và khu vực).
Tin tốt là thâm hụt thương mại hiện vẫn nằm trong biên độ kiểm soát. Quý 4/2008, thâm hụt thương mại ở mức 1,46 tỷ USD, một sự cải thiện đáng kể từ 8,35 tỷ USD trong quý 1/2008; với thâm hụt thương mại của năm là 17,5 tỷ USD..."
An Hạ