Viễn thông Na Uy cam kết hợp tác lâu dài tại VN
Sau khi chính thức thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam vào tháng 4/2005, tập đoàn viễn thông hàng đầu Na Uy - Telenor đã nhanh chóng có những hoạt động nhằm mục đích tìm kiếm thị trường tại Việt Nam thông qua các hoạt động nghiên cứu đối tác, marketing thương hiệu của Telenor.
Ngày 8/6/2005 vừa qua, Telenor đã phối hợp với Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam tổ chức hội thảo về thông tin di động, cũng với mục tiêu trên.
Vài nét về Telenor Telenor được thành lập năm 1855, là nhà cung cấp các dịch vụ đường truyền cố định, truyền hình, di động, vệ tinh, internet và datacom tại Na Uy. Telenor đã sớm đầu tư rất lớn ra ngoài lãnh thổ Na Uy và đã phát triển được một mạng lưới trung tâm di động trên toàn cầu từ những năm của thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Hiện nay Telenor có mạng điện thoại di động ở 12 quốc gia với 53 triệu thuê bao. Mạng thông tin di động là lĩnh vực chính mà Telenor tập trung trong kế hoạch quốc tế hóa và phát triển của tập đoàn trong tương lai. Ở Châu Á, Telenor đã có mặt ở Bangladesh, Malaysia, Thái Lan, Pakistan và Việt Nam. |
Xin ông cho biết những hoạt động Telenor dự kiến sẽ thực hiện tại Việt Nam trong thời gian tới?
Telenor đã quan tâm và bắt đầu nghiên cứu thị trường viễn thông Việt Nam từ năm 2001. Ngay lúc đó, chúng tôi đã nhận thấy rằng Việt Nam là một thị trường có tiềm năng với tốc độ tăng trưởng cao. Nhất là sau chuyến thăm của nhà vua Na Uy tới Việt Nam vào tháng 11/2004, Telenor đã có kế hoạch sẽ cam kết làm ăn lâu dài với Việt Nam.
Đây cũng chính là một trong những lý do Telenor lập văn phòng đại diện tại Việt Nam mà cụ thể là ở Hà Nội. Trước mắt, văn phòng đại diện tại Hà Nội có nhiệm vụ tiếp tục tìm hiểu về thị trường viễn thông Việt Nam, đồng thời marketing thương hiệu của Telenor tại Việt Nam.
Tôi muốn nhấn mạnh nhiệm vụ chủ yếu ngay lúc này của văn phòng đại diện Telenor là nghiên cứu thật kỹ sự phát triển của thị trường viễn thông Việt Nam nói chung và thị trường thông tin di động nói riêng.
Cùng với đó là việc giới thiệu Telenor tại thị trường Việt Nam, marketing thương hiệu của Telenor và làm thế nào để các nhà cung cấp dịch vụ di động và cả người dân Việt Nam biết đến Telenor.
Đánh giá của ông về tiềm năng thị trường viễn thông Việt Nam, cụ thể là thị trường thông tin di động?
Tôi rất ấn tượng về những con số tăng trưởng của thị trường thông tin di động Việt Nam. Chỉ riêng trong năm 2004 vừa qua, thị trường thông tin di động Việt Nam đã phát triển rất ấn tượng.
Theo tôi, đây cũng chỉ mới là bước đệm đầu tiên cho những bước phát triển tiếp theo. Trong một vài năm tới con số này sẽ phải tăng gấp 2, gấp 3 lần so với hiện nay, thậm chí cao hơn nữa.
Có một chi tiết rất thú vị ở Việt Nam mà tôi phát hiện ra. Đó là tôi được biết có khoảng 20 triệu người Việt Nam hiện nay có xe máy trong đó một chiếc xe máy khoảng 1.000USD thì theo tôi cũng có thể từng ấy người có thể sử dụng được di động. Vì vậy, thị trường thông tin di động của Việt Nam còn rất lớn.
Ông đã tìm hiểu về các hãng cung cấp dịch vụ di động lớn ở VN chưa, như VinaPhone, MobiFone chẳng hạn?, ông đánh giá thế nào về họ?
Vì thời gian vào Việt Nam và quá trình tìm hiểu còn chưa nhiều, nên tôi chưa thể có một sự đánh giá toàn diện. Nhưng với những thông tin chúng tôi có được về ba nhà khai thác mạng GSM hiện nay ở Việt Nam là VinaPhone, MobiFone và Viettel, họ đều tăng trưởng rất cao nếu xét về con số phát triển thuê bao.
Tất nhiên nếu trong thời gian tới có thêm những nhà khai thác nước ngoài vào thì chắc chắn thị trường sẽ phát triển hơn.
Ông có thể cho biết về kế hoạch marketing cụ thể tại thị trường Việt Nam để người Việt Nam biết đến thương hiệu của Telenor?
Tháng 5 vừa qua chúng tôi đã tham gia và phát biểu tại Hội nghị Mobile Việt Nam lần thứ hai được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Và ngay cả hội thảo này cũng là một trong những hoạt động nằm trong chiến dịch marketing của chúng tôi.
Xin cảm ơn ông!
Theo VietNamnet