Vì sao Việt Nam chưa thể mở đường bay thẳng đến Mỹ?

(Dân trí) - Ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết: “Đường bay Mỹ là cầu nối hàng không hết sức quan trọng, song việc chuẩn bị thị trường lại không hề dễ dàng. Trong khi đó, Mỹ không phải là một thị trường tiềm năng về lợi nhuận.”. CAT1 không phải là “chìa khóa vạn năng” để mở đường bay thẳng tới Mỹ.

Thông tin trên được Dương Trí Thành đưa ra khi các cổ đông bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2019, diễn ra ngày 10/5. Nói về đường bay thẳng đến Mỹ, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết ngay từ 2008, khi đặt máy bay Boeing 787 hãng đã đặt kế hoạch bay thẳng đến Mỹ. 

“Đường bay Mỹ là cầu nối hàng không hết sức quan trọng,  nhưng việc chuẩn bị thị trường lại không hề dễ dàng. Việc Cục Hàng không Liên bang Mỹ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Cục Hàng không Việt Nam vừa qua chỉ là một thủ tục trong rất nhiều thủ tục rất khó khăn phải hoàn tất để bay đến Mỹ.” - ông Thành cho hay.

Vì sao Việt Nam chưa thể mở đường bay thẳng đến Mỹ? - 1
Ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines

Theo ông Thành, các thủ tục pháp lý vô cùng phức tạp và Vietnam Airlines cần khoảng 2 năm nữa chuẩn bị. Đơn giản như chuyện trang web của Vietnam Airlines hiện tại chưa thân thiện với người khiếm thị, để họ có thể thao tác trên đó thì đã không thể vào Mỹ rồi.

"Cùng với đó, các dòng máy bay hiện tại vẫn chưa thể bay đủ tải tới Mỹ nên vẫn phải quá cảnh tại nước thứ 3, thời gian tới khi kỹ thuật máy bay phát triển hơn nữa thì mới có thể tính tới khả năng bay tầm xa và bay thẳng tới Mỹ", ông Thành nói.

Cũng liên quan tới việc thiết lập đường bay thẳng, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cũng đặt câu hỏi ngược lại: Vì sao các hãng hàng không Mỹ có thể bay thẳng đến Việt Nam rồi nhưng họ không bay? Bằng chứng là United Airlines đã bay đến TPHCM từ 2007, sau 5 năm đã chấm dứt đường bay. Delta Airlines cũng đã bay tới TPHCM và phải đóng đường bay rất nhanh sau đó.

“Mỹ không phải là một thị trường tiềm năng về lợi nhuận. Còn nếu coi đây là khoản đầu tư, kiểu như xây cầu để thông dòng chảy về du lịch, đầu tư, thương mại, hàng hoá, hội nhập, tạo điều kiện cho người dân đi lại… thì cần có một nhà xây cầu, và đó là Vietnam Airlines.” - ông Thành nói.

Trao đổi với PV Dân trí trước đó, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết: “Theo tính toán trước đây, khi mở đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ sẽ phải mất 5 năm mới hòa được vốn và khả năng lỗ ước khoảng 30 triệu USD/năm. Bây giờ phải tìm cách “cắt” lỗ, giảm mức lỗ xuống dưới con số 30 triệu USD/năm.”

Cũng theo ông Thành, đây là đường bay vô cùng cạnh tranh, giá vé rất thấp, chi phí khai thác lại cao, vì thế khả năng tiến tới hòa vốn và có lãi là rất dài. Để khắc phục được điều này thì phải có rất nhiều biện pháp mà mình phải làm tốt, phải tìm cách hợp tác với các hãng hàng không khác để phối hợp nguồn khách, nguồn hàng...

Vì sao Việt Nam chưa thể mở đường bay thẳng đến Mỹ? - 2

Vietnam Airlines cho biết cần khoảng 2 năm nữa để chuẩn bị cho việc mở đường bay thẳng đến Mỹ 

Bình luận về việc mở đường bay thẳng tới Mỹ, các chuyên gia hàng không đều có chung quan điểm áp lực cạnh tranh rất khốc liệt tại thị trường này. Để khai thác thị trường Mỹ phải tính toán rất kỹ. Một thách thức lớn khác với các hãng hàng không là hệ thống tư pháp Mỹ vô cùng phức tạp. Để tiếp cận sang Mỹ, các hãng hàng không sẽ phải nắm bắt rất chặt chẽ để tránh thiệt hại không đáng có khi khai thác thị trường này. 

Năm 2001, giao dịch thương mại đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được ký kết sau Hiệp định thương mại song phương là Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) mua 4 máy bay Boeing 777-200ER của Boeing. Năm 2003, Hiệp định hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ được ký kết, Hiệp định này cho phép các hãng hàng không mở đường bay thẳng giữa 2 nước.

Châu Như Quỳnh