Vì sao giới siêu giàu mê mẩn kim cương vàng?

(Dân trí) - Đã từ lâu kim cương luôn đồng nghĩa với sự lộng lẫy, sang trọng bởi vẻ đẹp tinh khiết. Tuy nhiên với giới siêu giàu, giờ đây sở hữu những viên kim cương màu vàng đang ngày càng được coi như biểu hiện của sự quyền quý, đẳng cấp…

Tại hầu hết các cửa hàng trang sức cao cấp trong khu Place Vendôme của Paris hiện nay, kim cương màu vàng óng đang được trưng bày ngày một nhiều. Từ gian hàng của Cartier tới Van Cleef & Arpels hay Bulgari những viên kim cương màu trắng tinh khiết đang bị lu mờ trước ánh vàng quyến rũ, đầy vẻ quyền quý của kim cương vàng.
 
Những viên kim cương vàng đang ngày càng trở nên thời thượng (ảnh minh họa)
Những viên kim cương vàng đang ngày càng trở nên thời thượng (ảnh minh họa)

“Kim cương vàng đã trở nên phổ biến một cách khó tin”, Katharina Flohr, giám đốc sáng tạo của thương hiệu trang sức Nga Fabergé chia sẻ. Theo người phát ngôn của chuỗi cửa hàng trang sức nổi tiếng thế giới De Beers Diamond Jewellers cũng khẳng định doanh số kim cương vàng và các loại kim cương có màu sắc đã tăng trưởng mạnh trong vài năm gần đây.

Từ lâu loại kim cương này được xem như đồ quý hiếm chỉ dành riêng cho hoàng gia hoặc trái lại, là người anh em kém thuần khiết của kim cương trắng. Tuy nhiên sự thay đổi trong thẩm mỹ của giới khách hàng xa xỉ đối với các loại kim cương màu, trong khi giá kim cương trắng tăng quá cao, đã giúp cho những viên đá màu vàng càng thêm sức hút.

Trong khi kim cương trắng từ lâu được xem như đích đến đầu tiên của những người mê đồ trang sức thì “phụ nữ ngày nay muốn màu sắc”, bà Flohr nói tiếp. Kể từ năm 2004 giá kim cương trắng đã tăng hơn 30% do sự gia tăng chóng mặt của lớp người tiêu dùng giàu có tại các thị trường mới nổi cũng như số lượng người xem đây là công cụ đầu tư.

“Với những người vẫn muốn dùng kim cương, việc chuyển sang kim cương vàng được xem như lựa chọn ít tốn kém hơn”, Olivier Reza, nhà thiết kế trang sức của Pháp, người gần đây đã khôi phục salon Alexandre Reza tại Place Vendôme do cha ông thành lập cho biết.

Kim cương vàng có giá rất đa dạng. Những viên vàng nhạt có thể có giá chỉ bằng một nửa những viên kim cương trắng thượng hạng trong khi những viên có màu vàng rực, trong sáng sẽ khiến người mua tiêu tốn cả một phần gia tài.

Theo thang màu kim cương của Viện kim cương Mỹ: kim cương không màu hay còn gọi là kim cương trắng, có nhiều cấp độ từ mức hoàn toàn không màu dưới mắt thường, được chấm điểm từ D tới J, tới các loại đá màu vàng nhạt, được chấm điểm từ K tới Z và được xem như loại kim cương ít giá trị.

Chỉ những viên nào vượt ra ngoài thang điểm nêu trên mới được xếp vào hạng “lộng lẫy”, đó là các màu vàng, xanh lục, hồng hoặc xanh lá cây. “Và thường cứ phải 10.000 viên kim cương trắng mới có một viên kim cương vàng “lộng lẫy””, bà Flohr cho biết. 

Mặc dù không có một bảng giá chuẩn chung nào cho các viên kim cương vàng, nhưng theo công ty tư vấn kim cương Gemdax tại Antwerp, Bỉ, ngay những viên kim cương trắng hạng D đã có giá từ 14.000 – 15.000 USD/carat. Một viên kim cương vàng tương tự sẽ có giá khoảng 6500 USD/carat trong khi những viên kim cương vàng “lộng lẫy, rực rỡ” thường được bán với giá hơn 40.000 USD/carat. 

Hồi tháng 11/2011, một viên kim cương vàng đã lập kỷ lục về giá khi người chiến thắng trong phiên đấu giá của Sotheby tại Geneva, Thụy Sỹ đã phải trả 12,4 triệu USD cho viên kim cương có tên “Sun-Drop”.

Tại Fabergé ngày càng nhiều khách hàng đang quan tâm tới loại đá màu vàng óng này, trong đó nhu cầu lớn nhất là từ Nga, châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Mỹ. Cùng với sự phát đạt của ngành hàng xa xỉ châu Á, kim cương vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục được ưa chuộng. 

“Với người châu Á, nhất là Trung Quốc, màu vàng thực sự là một màu quyến rũ cả đối với vàng lẫn kim cương”, Cindy Chao, một nhà thiết kế trang sức Đài Loan chia sẻ. “Nó thường được gắn liền với tiền”

Thanh Tùng
Theo WSJ