Vì sao Apple giảm giá iPhone 13 tại thị trường Trung Quốc?

(Dân trí) - iPhone 13 đang là từ khóa hot trên cộng đồng mạng Trung Quốc. Nhưng thay vì bàn về các tính năng và thiết kế mới, người tiêu dùng nước này lại chú ý nhiều đến việc Apple công bố mức giá thấp hơn.

Sau gần một năm đồn đoán và rò rỉ thông tin, cuối cùng Apple cũng đã chính thức công bố dòng sản phẩm iPhone 13 vào ngày 14/9.

Vì sao Apple giảm giá iPhone 13 tại thị trường Trung Quốc? - 1

iPhone 13 bản 128 GB tại thị trường Trung Quốc có giá khởi điểm 5.999 nhân dân tệ (tương đương 21,2 triệu đồng) (Ảnh: Apple).

Sự xuất hiện của iPhone mới đã nhanh chóng đứng đầu danh sách tìm kiếm trên mạng xã hội ở Trung Quốc. Nhiều cuộc tranh luận nổ ra giữa các cư dân mạng nước này cho thấy mức độ phổ biến của Apple đối với thị trường Trung Quốc bất chấp những căng thẳng trong quan hệ Trung - Mỹ.

Giá khởi điểm bản 128 GB quy ra tiền Việt khoảng 21,2 triệu đồng

Tuy nhiên, thay vì các tính năng và thiết kế mới, người tiêu dùng Trung Quốc lại tỏ ra ấn tượng nhất với việc Apple tung ra iPhone với mức giá rẻ hơn nhiều.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, việc Apple hạ giá iPhone ở thị trường Trung Quốc cho thấy công ty Mỹ này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các thương hiệu Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng, động thái giảm giá này có thể giúp thúc đẩy doanh số nhưng cũng sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của Apple với tư cách là thương hiệu điện thoại thông minh cao cấp hàng đầu.

Theo tờ báo này, trong các chủ đề liên quan đến Apple, giá iPhone 13 đã nhanh chóng trở thành chủ đề thịnh hành nhất trên mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc Weibo với 1,2 tỷ lượt xem và 283.000 bình luận ngay trong sáng 15/9.

Ngày 14/9, Apple chính thức công bố 4 mẫu điện thoại iPhone mới gồm: iPhone 13, iPhone 13 Mini, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max với giá bán ra tại thị trường Trung Quốc thấp hơn so với dòng iPhone 12 ra mắt năm ngoái.

Cụ thể, iPhone 13 bản 128 GB tại thị trường Trung Quốc có giá khởi điểm 5.999 nhân dân tệ (tương đương 21,2 triệu đồng), rẻ hơn 800 nhân dân tệ so với bản iPhone 12 cùng dung lượng. Đây được xem là một lý do tốt để nhiều người tiêu dùng "lên đời" điện thoại.

Một người tiêu dùng họ Vương ở Thượng Hải cho biết, anh đã đặt đồng hồ báo thức để canh giờ đặt mua iPhone mới. "Tôi đã chờ mẫu điện thoại này trong một năm rồi. Giá thấp hơn là một ưu đãi tuyệt vời. So với những năm trước, iPhone không còn được coi là mặt hàng xa xỉ nữa do thu nhập của người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng tăng", Vương nói.

Vì sao Apple hạ giá iPhone 13 ở Trung Quốc?

Theo Thời báo Hoàn Cầu, việc loạt iPhone giảm giá trái ngược với dự đoán tăng trước đó do thiếu linh kiện và sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Các chuyên gia cho rằng, động thái mới nhất này cho thấy thương hiệu điện thoại của Mỹ đang điều chỉnh chiến lược tiếp thị để nắm lấy thị trường Trung Quốc rộng lớn với thái độ khiêm tốn và thân thiện.

"Việc giảm giá cho thấy Apple cần điều chỉnh giá và tiếp cận nhiều nhóm người tiêu dùng hơn trong bối cảnh thị trường điện thoại ở Trung Quốc ngày càng cạnh tranh gay gắt. Người ta kỳ vọng rằng Apple chắc chắn sẽ trở nên rẻ hơn để cạnh tranh với các dòng điện thoại Android trong tương lai", Liu Dingding, một nhà phân tích kỳ cựu trong ngành công nghiệp này nói với Thời báo Hoàn Cầu.

Các chuyên gia cũng cho rằng, sức mua tại thị trường châu Âu và Mỹ yếu hơn do ảnh hưởng của Covid-19 cũng khiến hãng không thể mất thị trường Trung Quốc.

"Do quy mô tiêu thụ của thị trường Trung Quốc lớn nên họ phải giảm giá để tăng doanh số ở thị trường Trung Quốc và bù lỗ cho các thị trường khác", chuyên gia Liu nói.

Năm ngoái, ngay sau khi ra mắt iPhone 12, doanh thu của Apple tại Trung Quốc đại lục đã đạt 21,31 tỷ USD trong quý IV/2020, tăng 57% so với năm 2019. Đây là mức doanh thu trong một quý cao nhất trong lịch sử của Apple tại thị trường Trung Quốc đại lục, theo báo cáo tài chính của Apple.

Chuyên gia Gao Lingyun tại Học viện Trung Quốc thuộc Viện Khoa học Xã hội ở Bắc Kinh cho rằng, việc Apple điều chỉnh giá iPhone cho thấy thị trường Trung Quốc là nguồn lợi nhuận quan trọng của các công ty Mỹ. Thị trường Trung Quốc có quy mô lớn với khoảng 400 triệu người tiêu dùng có mức thu nhập trung bình và đang ngày càng mua nhiều các sản phẩm chất lượng cao.

"Ngay cả khi quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn còn xích mích, quan hệ thương mại giữa hai nước sẽ không xấu đi trong tương lai", ông Gao nói.

Theo số liệu thống kê từ Hải quan Trung Quốc trong tháng 7, thương mại song phương của Mỹ - Trung tăng 45,7% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 340,8 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, nhanh hơn so với tốc độ tăng trưởng thương mại của Trung Quốc và các nước ASEAN (tăng 38,2%) hay với EU (tăng 37%).

"Triển vọng thương mại và kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ đang đối mặt với nhiều sóng gió. Căng thẳng và mâu thuẫn sẽ vẫn tồn tại nhưng hai nước vẫn đang tiến về phía trước do mối quan hệ kinh tế và thương mại chặt chẽ", ông Gao nói.