Venezuela: "Giật mình" 1 USD mua được... 1.800 lít xăng
(Dân trí) - Nếu quy đổi theo tỉ giá trên thị trường tự do, hiện tại với 1 USD người dân Venezuela có thể mua được tới hơn 1.800 lít xăng, đủ để đi hết bờ biển 2.800km của vương quốc hoa hậu này 6 lần.
Lần gần nhất Venezuela tăng giá xăng do nhà nước niêm yết là từ 2 thập niên trước, và kể từ đó đến nay trong khi giá cả các hàng hóa khác leo thang, đồng nội tệ mất giá mạnh so với USD, giá xăng vẫn án binh bất động.
Hiện, theo tỉ giá hối đoái tự do, chỉ với 1 USD người Venezuela có thể mua được tới 1831,6 lít xăng, đủ để cho một chiếc xe bán tải hiệu Chevrolet Silverado chạy từ một đầu này bờ biển dài 2800 km của quốc gia Nam Mỹ tới đầu kia rồi lặp lại như vậy thêm 5 lần nữa.
Còn nếu quy đổi ra VNĐ, với khoảng 1.100 đồng, người Venezuela đang mua được tới 100 lít xăng. Giá xăng quá rẻ khiến các lái xe nước này thường “hào phóng” không nhận lại tiền thừa từ cây xăng, cho dù đôi khi tiền thừa còn nhiều hơn cả tiền xăng.
“Nó còn rẻ hơn cả nước”, một lái xe nói và cho biết giá một chai nước lọc còn đắt hơn nhiều tiền đổ xăng cho đầy chiếc Ford Explorer mình đang chạy.
“Rẻ hơn cả không khí”, một lái xe khác trên chiếc Chevy Tahoe nói sau khi phải trả nhiều tiền để bơm một lốp xe hơn chi phí đổ xăng đầy bình.
Là nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, việc có quyền tiếp cận không hạn chế và miễn phí đối với xăng dầu từ lâu dường như đã trở thành quyền của mọi công dân nước này từ khi ra đời. Và việc tăng giá xăng bị xem như cấm kỵ.
Xăng dầu giá rẻ cũng từng là một trong những điểm đặc trưng trong chính sách kinh tế của cố tổng thống Hugo Chavez khi ông này lên nắm quyền. Và suốt từ năm 1998 đến nay, giá xăng vẫn được chính phủ Venezuela giữ nguyên, do lo ngại điều chỉnh có thể gây ra biểu tình và bạo loạn, như từng diễn ra năm 1989, vốn khiến hàng trăm người thiệt mạng.
Dù vậy, theo ước tính của chính phủ Venezuela, trợ giá xăng dầu khiến nước này thiệt hại mỗi năm khoảng 15 tỷ USD. Và con số này đang ngày càng phình to tới mức ngân sách không thể chịu đựng thêm nữa.
Lần này, để chuẩn bị tâm lý cho người dân, chính phủ đã có cả một chiến dịch chuẩn bị tâm lý, với những bài báo, mẩu quảng cáo trên truyền hình nhằm nhắc nhỏ người dân rằng, mức trợ cấp xăng dầu đang quá lớn, và giá bán lẻ đang thấp hơn chi phí sản xuất 35 lần.
Để thêm phần thuyết phục, một đoạn phim tuyên truyền như vậy thêm vào cam kết, khi giá xăng tăng, “chúng ta sẽ có thêm nguồn lực để xây nhà ở xã hội, chăm sóc y tế và giáo dục”.
Tổng hợp