“Vé chợ đen” của thị trường ô tô cuối năm

Trong những tuần gần đây thị trường ô tô trong nước gần như đang được hồi sinh lại thời “hoàng kim” của những năm 2003. Đó là tín hiệu đáng mừng, tuy nhiên đằng sau sự sôi động này đã xuất hiện những “sự cố”, thiết nghĩ nhà sản xuất ô tô trong nước cần phải có những điều chỉnh.

Nhìn từ các đại lý tiêu thụ xe. Thiếu xe, vài tuần qua đã xảy ra tình trạng người tiêu dùng muốn có xe ngay thì phải “trả thêm phần mềm” ngoài hóa đơn cho đại lý.

 

Được biết, “phần mềm” này ít nhất cũng từ 1.500 - 3.500 USD/chiếc, mà theo các đại lý là “để tính toán và thương lượng với người đặt hàng trước…”.

 

Thực tế khác, có nhiều đại lý “liên kết” với ngân hàng, gom mua xe mà hãng đã bán ưu đãi, giảm giá trong thời gian qua, đến lúc này tung ra bán giá cao.

 

Thậm chí, có nơi còn dựng lên “kịch bản hút hàng” để vòi người tiêu dùng bằng “tiền lộc đầu năm” mỗi chiếc cả ngàn USD. Hút xe là có thật, tuy nhiên với cách bán hàng như trên người tiêu dùng cho rằng, nó chẳng khác gì “vé chợ đen”.

 

Đành rằng, kinh doanh là phải có lãi, nhưng theo như lời của một cán bộ của ngành quản lý thị trường, trong kinh doanh còn phải hội đủ yếu tố văn hóa, lành mạnh thị trường để đáp ứng nhu cầu hội nhập chứ không thể chụp giật.

 

Nhìn lại thực tế trên, những “phần mềm” mà người mua xe phải bóp bụng nộp thêm là điều hết sức vô lý, nếu không nói đã làm vẩn đục môi trường kinh doanh của đất nước trong vận hội mới. Phải hiểu rằng, hơn 3 năm qua người tiêu dùng gần như “tẩy chay” xe du lịch sản xuất trong nước vì những bất hợp lý về giá, chất lượng và chính sách của nó.

 

Hôm nay thị trường vừa lấy lại chút “sinh khí”, người tiêu dùng bước đầu có được “thiện cảm” thì ngay lập tức họ bị “dội gáo nước” gây sốc hoàn toàn. Cách kinh doanh này có làm “vui lòng khách đến vừa lòng khách đi”?

 

Nhìn từ nhà sản xuất. Để xảy ra tình trạng trên, làm mất lòng tin người tiêu dùng, cái mất lớn nhất ở đây không phải là đại lý mà là các nhà sản xuất. Điều mà người tiêu dùng băn khoăn không biết đây là chính sách bán hàng mà các hãng áp dụng cho các đại lý hay đại lý tự ý thu thêm “phần mềm”? Nếu là chính sách của hãng thì không còn gì phải bàn.

 

Nhưng nếu đấy là từ đại lý thì theo dư luận cần phải có sự chấn chỉnh hợp lý, thống nhất, phải nhìn ở cục diện rộng đó là sự phát triển bền vững của thị trường ô tô trong nước chứ không thể “ham con cá bé để mất con cá lớn”.

 

Cũng cần khách quan nhìn nhận, để xảy ra tình trạng trên đấy còn là năng lực của nhà sản xuất ô tô. Năng lực ở đây là khả năng phân tích thị trường, quy mô sản xuất, rụt rè và cẩn thận đến mức thị trường đã dự báo hút hàng từ nhiều tháng trước nhưng vẫn không có động thái kịp thời, và cái iệt cuối cùng lại thuộc về minh.

 

Theo Trường Sơn

Báp SGGP