"Văn hóa doanh nghiệp sẽ là bệ phóng cho Petrovietnam"

Trường Thịnh

(Dân trí) - Theo ông Hồ Anh Tuấn, Petrovietnam đã xây dựng được những chuẩn mực riêng về văn hóa doanh nghiệp.

Hành trình "Tái tạo văn hóa Petrovietnam" được ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao, và nhận định sẽ trở thành bệ phóng cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát triển.

Văn hóa doanh nghiệp sẽ là bệ phóng cho Petrovietnam - 1
Ông Hồ Anh Tuấn - Chủ tịch hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (Ảnh: Petrovietnam).

Xin ông cho biết văn hóa doanh nghiệp có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam?

- Xây dựng văn hóa doanh nghiệp không phải là chuyện dễ dàng, mà cần có một quá trình lâu dài, cần thay đổi từ nhận thức đến hành động và cần coi đó là sự nghiệp, thành tựu của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp sẽ là bệ phóng cho Petrovietnam - 2
Ông Hồ Anh Tuấn tham dự Hội nghị triển khai "Tái tạo văn hóa Petrovietnam" (Ảnh: Petrovietnam).

Năm 2018, Chính phủ đã thành lập Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp, phối hợp với các bộ ngành, hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề cùng các cơ quan thông tấn quốc gia để triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp trên cả nước.

Đến năm 2021, Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam được ban hành, và hiện phổ biến tại 42 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Hằng năm, chúng tôi cũng tổ chức các diễn đàn về nhiều chủ đề khác nhau của văn hóa doanh nghiệp để các đơn vị có thể giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời tôn vinh các đơn vị đạt đủ các tiêu chí trở thành doanh nghiệp văn hóa của quốc gia.

Trong những năm qua, thế giới có nhiều biến động về địa chính trị, chiến tranh thương mại, Covid-19 khiến các doanh nghiệp Việt Nam chịu ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn. Chia sẻ tại Diễn đàn văn hóa doanh nghiệp, các công ty, tập đoàn lớn đều khẳng định nội lực văn hóa đã giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Trong đó, người chủ, lãnh đạo doanh nghiệp chăm lo đến cuộc sống, an toàn của người lao động và ngược lại, người lao động sẵn sàng giảm lương, tăng giờ làm, chấp nhận làm việc trong môi trường cách ly.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam đã không bị đứt gãy nguồn nhân lực, nhanh chóng phục hồi sau đại dịch. Tiêu biểu là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tổng Công ty Kinh doanh vàng Bạc đá quý Phú Nhuận, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình…

Ông nhìn nhận, đánh giá thế nào về văn hóa doanh nghiệp của Petrovietnam?

- Ngay trong năm 2021, khi Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí đánh giá văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi đã nhận được hồ sơ của đề nghị công nhận của Petrovietnam. Quả thực, lúc đầu Ban lãnh đạo hội cũng như Ban tổ chức vận động xây dựng Văn hóa doanh nghiệp đều thấy e ngại, bởi đây là lần đầu tiên xét tặng danh hiệu, với yêu cầu phải làm chặt chẽ, sát thực tế.

Văn hóa doanh nghiệp sẽ là bệ phóng cho Petrovietnam - 3
Petrovietnam cùng các đơn vị trực thuộc được vinh danh tại Diễn đàn văn hóa với doanh nghiệp năm 2021 (Ảnh: Petrovietnam).

Sau khi nhận hồ sơ, chúng tôi đã cử nhóm "điều tra", tiếp cận và xác thực với các cấp tại Petrovietnam, từ những cán bộ chuyên trách công tác xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp đến lãnh đạo quản lý cấp cao nhất của tập đoàn. Sau đó, chúng tôi đã thay đổi hoàn toàn cái nhìn về Petrovietnam, nhất là lĩnh vực xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Khi tham dự lễ sơ kết 3 năm thực hiện nghị quyết của Đảng ủy Petrovietnam về "Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp", chúng tôi thấy rõ sự quan tâm của lãnh đạo tập đoàn đối với phát triển văn hóa doanh nghiệp. Bộ máy triển khai bài bản, tâm huyết, nhiều cách làm sáng tạo, thống nhất và nhịp nhàng, trong khi lãnh đạo tập đoàn có hiểu biết sâu sắc về văn hóa doanh nghiệp, thẳng thắn nhìn nhận sai lầm khi "lãng quên" bồi đắp văn hóa của đơn vị.

Tôi cho rằng Petrovietnam không chỉ một trụ cột của nền kinh tế đất nước mà còn xây dựng văn hóa doanh nghiệp rất tốt. Đây chính là nền tảng, bệ phóng để Petrovietnam hoàn thành những nhiệm vụ được giao, tiếp tục công cuộc khẳng định vị trí trong nước, trong khu vực cũng như vươn ra thế giới.

Văn hóa doanh nghiệp sẽ là bệ phóng cho Petrovietnam - 4
Lãnh đạo Petrovietnam thực hiện nghi thức xuất bản "Lược sử ngành dầu khí Việt Nam" (Ảnh: Petrovietnam).

Theo ông, trong thời gian tới Petrovietnam cần tiếp tục triển khai văn hóa doanh nghiệp như thế nào?

- Hiện nay, Petrovietnam đã làm tốt công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp, các hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn đang phát triển theo hướng bền vững, mang lại hiệu quả cao, nộp ngân sách lớn. Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu được triển khai đồng bộ, tích cực phổ biến, nâng cao ý thức tôn trọng và tuân thủ pháp luật cho cán bộ, nhân viên, làm tốt công tác an sinh xã hội, tham gia bảo vệ môi trường…

Theo tôi, văn hóa doanh nghiệp của Petrovietnam khi đã đủ điều kiện sẽ chuyển giai đoạn từ "lượng" sang "chất". Hiện nay, tập đoàn đã xây dựng được những chuẩn mực riêng về văn hóa doanh nghiệp từ trong ra ngoài, trong đó, lãnh đạo làm gương, cán bộ công nhân viên tự giác tuân thủ, tự hào vì nền văn hóa Petrovietnam.

Văn hóa doanh nghiệp sẽ là bệ phóng cho Petrovietnam - 5
Lễ chào cờ vào ngày thứ 2 hàng tuần trên giàn Hải Thạch thể hiện nét văn hóa hết mình phụng sự tổ quốc của người Petrovietnam. (Ảnh: Petrovietnam).