Văn hóa an toàn thực phẩm: Đặt người tiêu dùng ở vị trí ưu tiên

Đời sống xã hội càng nâng cao thì an toàn thực phẩm càng trở thành vấn đề được quan tâm nhiều hơn. Với không ít người tiêu dùng, bên cạnh việc chọn mua gì để đáp ứng các tiêu chí “ngon lành”, “bổ dưỡng” cho chế độ dinh dưỡng hàng ngày, thì yếu tố “an toàn” cũng luôn được đặt lên trên hết.

Người tiêu dùng được đặt ở vị trí trung tâm

Theo thống kê của Cục An toàn Thực phẩm, mặc dù tỷ lệ người tiêu dùng nhận thức đúng về an toàn thực phẩm đã tăng từ 38,3% năm 2006 lên 83,8% năm 2014 (hướng đến tỷ lệ 90% vào năm 2020), nhưng tổng số vụ ngộ độc thực phẩm vẫn còn ở mức cao. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là bắt nguồn từ vấn đề thực phẩm giả, kém chất lượng, quá hạn hoặc nhập lậu vẫn còn chưa được kiểm soát.

Bên cạnh các giải pháp của cơ quan chức năng, các chuyên gia trong lĩnh vực an toàn thực phẩm khuyên: Người tiêu dùng cần trang bị cho mình kiến thức cần thiết để tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng. Chẳng hạn như cần lưu ý chọn thực phẩm, sản phẩm dinh dưỡng có nguồn gốc xuất xứ minh bạch, rõ ràng từ nguyên liệu đến quy trình sản xuất; quá trình đóng gói và phân phối sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ…

Một tín hiệu đáng mừng là đồng hành với người tiêu dùng, hiện tại, nhiều doanh nghiệp lớn và uy tín đã chọn phát triển nền văn hóa an toàn thực phẩm một cách mạnh mẽ, bảo vệ người tiêu dùng bằng các chứng cứ khoa học rõ ràng và cam kết thực tế về chất lượng sản phẩm.

Với những doanh nghiệp này, văn hóa an toàn thực phẩm trong doanh nghiệp là một cách giữ vững uy tín doanh nghiệp và bảo vệ người lao động, cũng như mang đến lợi ích to lớn cho chính người tiêu dùng - đặt người tiêu dùng ở vị trí trung tâm.

Một trong những doanh nghiệp như thế là Abbott - công ty chăm sóc sức khỏe có kinh nghiệm hơn 125 năm.

Hệ thống sản xuất hiện đại, khép kín bên trong nhà máy sữa của Abbott tại Singapore, nơi trực tiếp sản xuất những sản phẩm cho người tiêu dùng Việt
Hệ thống sản xuất hiện đại, khép kín bên trong nhà máy sữa của Abbott tại Singapore, nơi trực tiếp sản xuất những sản phẩm cho người tiêu dùng Việt

Những cam kết về chính sách chất lượng: Người tiêu dùng hưởng lợi

Với những doanh nghiệp coi trọng an toàn thực phẩm và đặt điều này lên hàng đầu như Abbott, chất lượng và an toàn thực phẩm xuyên suốt chuỗi cung ứng không chỉ là trách nhiệm, mà còn là văn hóa cốt lõi với những cách làm đáng tham khảo, như đề ra những “Cam kết nội bộ” được bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt

Cụ thể, các nhân viên luôn được chuẩn bị và đào tạo để nhanh chóng phát hiện ra các vấn đề tiềm ẩn về an toàn thực phẩm trong quá trình làm việc, thuần thục những biện pháp phòng ngừa hoặc xử lý tương ứng trong nhà máy.

Công ty cũng xây dựng nên bộ nguyên tắc hướng dẫn hành vi với “Lời cam kết” là nền tảng cho mọi quyết định và hành động của nhân viên, nhằm bảo vệ tốt nhất sự an toàn và chất lượng của sản phẩm.

Trước những thách thức đảm bảo an toàn cho thực phẩm như nguồn nguyên liệu sạch, hay khó khăn trong quá trình lưu giữ và vận chuyển sản phẩm, Abbott cũng có những cách thức riêng để mang những sản phẩm dinh dưỡng với chất lượng tốt nhất đến người tiêu dùng. Chẳng hạn công ty có một hệ thống sản xuất công nghệ cao theo quy chuẩn quốc tế. Tại nông trại, mỗi ngày, các sản phẩm sữa đều được tiến hành lấy mẫu kiểm định nhằm đảm bảo nguồn sữa nguyên chất, không bị biến đổi, và chứa đầy đủ dưỡng chất cần thiết theo tiêu chuẩn quốc tế.

Nguồn nguyên liệu này sẽ tiếp tục được vận chuyển về nhà máy của Abbott theo hệ thống vận chuyển và sản xuất hiện đại khép kín, được các thiết bị máy móc kiểm soát từ đầu đến cuối, đảm bảo vô trùng

Dành một sự quan tâm rất lớn với người tiêu dùng Việt Nam và khu vực châu Á, năm 2009, Abbott đã khánh thành nhà máy sản xuất sản phẩm dinh dưỡng đạt chuẩn GMP và các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe như tiêu chuẩn ISO 9001, tiêu chuẩn 22000 và tiêu chuẩn FSSC 22000 tại Singapore.

Bà Lori Randall, Phó Giám đốc Chất lượng Sản phẩm Dinh dưỡng của Abbott khẳng định: “Khi khách hàng lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng Abbott, họ tin tưởng vào việc chúng tôi cung cấp những sản phẩm chất lượng cao. Chúng tôi đón nhận sự tin tưởng đó một cách vô cùng nghiêm túc, và thực hiện các chương trình để luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm”.

Có thể nói, văn hóa an toàn thực phẩm mà các doanh nghiệp uy tín tích cực phát triển đang mang đến cho người tiêu dùng niềm tin và cơ hội mới - cơ hội được sử dụng những sản phẩm dinh dưỡng an toàn với chất lượng tối ưu mà không còn phải băn khoăn về vấn đề an toàn thực phẩm.

Văn hóa an toàn thực phẩm: Đặt người tiêu dùng ở vị trí ưu tiên - 2

Hà Lan