Tỷ phú Trần Bá Dương: Quảng Nam phát triển logistics rất khả thi

Công Bính

(Dân trí) - Với việc tập trung đầu tư mạnh vào hạ tầng, đặc biệt là cảng biển, sân bay, đường bộ… Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương tin tưởng tỉnh Quảng Nam sẽ trở thành trung tâm logistics của khu vực và cả nước.

Tại lễ công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 16/3, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ô tô Trường Hải (Thaco) - cho hay bản thân vinh dự, xúc động khi ông được chọn phát biểu tại lễ công bố quy hoạch và khởi công Khu kinh tế mở Chu Lai vào năm 2003. Và hôm nay (16/3), ông tiếp tục được phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam.

Ông Trần Bá Dương chia sẻ, đầu tư của doanh nghiệp ông vào Quảng Nam là nhân duyên khi ở thời điểm đó doanh nghiệp ông là doanh nghiệp rất nhỏ được kêu gọi đến tỉnh. Khu kinh tế mở Chu Lai ngày đó cũng chỉ là một dự án mang nặng khát vọng thoát nghèo của Quảng Nam nhiều hơn là tính hiện thực.

Tỷ phú Trần Bá Dương: Quảng Nam phát triển logistics rất khả thi - 1

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ô tô Trường Hải (Ảnh: Công Bính).

Ông Dương nói ông rất vui vì sau hơn 20 năm đã góp phần tham gia làm cho Khu kinh tế mở Chu Lai có được thành công như ngày nay.

Theo ông Trần Bá Dương, phát triển công nghiệp ô tô, cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ ở sản xuất công nghiệp dược liệu, nông lâm nghiệp; đặc biệt là Trung tâm logistics hàng hóa container ở Quảng Nam nói riêng và cả miền Trung - Tây Nguyên nói chung đều có tính khả thi cao.

"Chúng tôi cam kết sẽ đặt quyết tâm rất cao để sớm cụ thể hóa các nội dung quy hoạch tỉnh có liên quan đến Thaco", ông Dương chia sẻ.

Ông Trần Bá Dương cho rằng tại Quảng Nam giá thành logistics cao hơn tại 2 đầu đất nước 20% và đây là điểm mấu chốt phải xử lý. 

Tỷ phú Trần Bá Dương: Quảng Nam phát triển logistics rất khả thi - 2

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo Thaco tham quan cảng Chu Lai (Ảnh: Công Bính).

"Với một cơ duyên, chúng tôi đã phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn tại Lào, Campuchia và cao nguyên thông qua việc mua lại Công ty Hoàng Anh Gia Lai", Chủ tịch Thaco phát biểu. Cuối năm nay công ty ông có khoảng 1.000 tấn trái cây/ngày là hàng tươi để xuất khẩu và khoảng 2.000 tấn/ngày năm 2025. Trung bình một ngày có 100-200 container xuất khẩu. 

Về phát triển logistics, ông Trần Bá Dương cho hay đang tiến hành nghiên cứu tuyến Cửa Lở theo quy hoạch của tỉnh Quảng Nam, với vốn đầu tư khoảng 6.500 tỷ đồng. Công ty sẽ nghiên cứu để mở tuyến đường ngắn, đầu tư theo hình thức BOT tập trung cho tuyến vận chuyển từ nam Lào, bắc Campuchia và Tây Nguyên về Chu Lai.

Tỷ phú Trần Bá Dương: Quảng Nam phát triển logistics rất khả thi - 3

Sau khi mở rộng, cảng Chu Lai có thể tiếp nhận tàu 5 vạn tấn (Ảnh: Bình An).

"Như vậy, tính hiện thực của quy hoạch công bố ngày hôm nay, với tầm nhìn đến 2030 là hình thành trung tâm logistics miền Trung, tôi cho là rất khả thi, nếu tuyến Cửa Lở được đầu tư và hoàn thành sớm. Chúng tôi kỳ vọng vào Trung tâm logistics. Về quy hoạch trung tâm logistics, tôi cho rằng chúng ta làm được", ông Dương nêu. 

Tại lễ công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai, thuộc khu bến cảng Tam Hiệp với tổng vốn đầu tư gần 1.590 tỷ đồng

Tập đoàn Thaco được trao chứng nhận đăng ký đầu tư 7 dự án ở lĩnh vực công nghiệp, với tổng vốn hơn 3.940 tỷ đồng.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 13 dự án với tổng vốn hơn 8.150 tỷ đồng và 2 dự án trao thỏa thuận địa điểm đầu tư với tổng vốn hơn 10.340 tỷ đồng. Tổng số vốn đăng ký của 16 dự án gần 20.000 tỷ đồng.