1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

"Tước" danh hiệu HVNCLC của 5 doanh nghiệp nước tương

(Dân trí) - Chiều 29/5, Bà Vũ Kim Hạnh, phụ trách chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), báo Sài Gòn Tiếp Thị đã cho mời 5 doanh nghiệp sản xuất nước tương có chất gây ung thư 3-MCPD vượt quá quy định để đưa ra quyết định đối với danh hiệu HVNCLC mà 5 doanh nghiệp này đã được bình chọn.

Đó là các doanh nghiệp Nam Dương, Hậu Sanh, MêKông, Lam Thuận và Trường Thành. Sau khi đã họp cả 4 doanh nghiệp (Trường Thành không đến) đều bày tỏ lòng hối tiếc vì sự việc đã xảy ra và đưa ra lời xin lỗi với người tiêu dùng lâu nay đã tín nhiệm sản phẩm của họ và hứa sẽ tích cực khắc phục hậu quả, tích cực đi thu hồi những sản phẩm đã đưa ra thị trường. Cuối cùng cả 4 doanh nghiệp cùng thống nhất rút ra khỏi danh sách HVNCLC.

Trước đó vào đầu giờ chiều, Sở Y tế tiếp tục công bố văn bản gởi đến tất cả các doanh nghiệp sản xuất nước tương trên địa bàn TPHCM yêu cầu: Thực hiện nghiêm túc việc công bố chất lượng sản phẩm do mình sản xuất. Tất cả các cơ sở chỉ kinh doanh những sản phẩm đạt chất lượng và phải ngừng kinh doanh ngay các sản phẩm không đạt chất lượng. Đến ngày 10/6/2007, tất cả các cơ sở sản xuất phải nộp phiếu kiểm nghiệm sản phẩm về chất 3-MCPD dựa trên tiêu chuẩn do Bộ Y tế ban hành.

Khi được hỏi “Ban chủ nhiệm HVNCLC có đồng ý cho họ rút không?”. Bà Vũ Kim Hạnh cho biết: “Hội chợ Đà Nẵng sắp tới không có cho ông (5 doanh nghiệp) nào dự hết, ban chủ nhiệm chương trình HVNCLC chấp nhận sự tự rút của họ, còn nếu không thì “mình” cũng phải tước danh hiệu của họ, và cũng sẽ thường xuyên kiểm tra xem các doanh nghiệp này có sử dụng logo HVNCLC nữa không”.

Với câu hỏi “Sau này chương trình có cải tiến phương cách điều tra có cơ sở khoa học hơn, để danh hiệu HVNCLC thực sự có tiếng không?” Bà Hạnh nhìn nhận: “Sài Gòn Tiếp Thị không có máy móc để thẩm định về chất lượng”.

Khi được hỏi “Với sự việc này thì người tiêu dùng sai, hay chương trình HVNCLC sai?”. Bà Hạnh tuyên bố: “Mắc mớ gì chương trình HVNCLC sai, chương trình chỉ đi đo ý kiến của người tiêu dùng rồi công bố ra. Còn người tiêu dùng vừa rồi không có đủ thông tin, thông tin bị bưng bít nên họ chỉ lựa chọn theo cái họ hiểu”.

Ở câu hỏi cuối về “Trách nhiệm của câu lạc bộ HVNCLC đối với người tiêu dùng như thế nào về việc các doanh nghiệp được chọn lại gây nguy hại cho người tiêu dùng? Bà Hạnh lại đưa việc 4 doanh nghiệp quyết định tự rút khỏi danh hiệu HVNCLC thay cho câu trả lời.

Ngọc Thanh