Từ chối xóa nợ, khoanh nợ gần 14.700 tỷ đồng tiền thuế

(Dân trí) - Trước đề xuất của Bộ Tài chính xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt cho người nộp thuế 7.963 tỷ đồng và khoanh nợ cho những trường hợp thực tế đã giải thể, phá sản, bỏ kinh doanh 6.731 tỷ đồng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, đây là vấn đề quản lý thuế, không liên quan đến khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Ngày 3/10, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp về dự thảo Nghị quyết một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp.

Tại đó, Phó Thủ tướng đồng ý về chủ trương xóa nợ tiền chậm nộp đối với người nộp thuế cung ứng hàng hóa, dịch vụ được thanh toán bằng vốn ngân sách Nhà nước, có nguồn từ ngân sách Nhà nước nhưng không được Nhà nước thanh toán theo tiến độ dẫn đến phát sinh tiền chậm nộp, tiền phạt chậm nộp. Con số này theo ước tính của Bộ Tài chính vào khoảng 542 tỷ đồng.


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nêu rõ Nghị quyết này không quy định về xóa nợ, khoanh nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đối với trường hợp giải thể, phá sản, bỏ kinh doanh vì đây là vấn đề quản lý thuế, không liên quan đến khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Trường hợp cần thiết thì quy định ở văn bản khác.

Trước đó, Bộ Tài chính đã đề xuất xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt cho người nộp thuế 7.963 tỷ đồng và khoanh nợ cho những trường hợp thực tế đã giải thể, phá sản, bỏ kinh doanh 6.731 tỷ đồng. "Việc khoanh nợ là tạm thời không tính tiền chậm nộp để theo dõi do các đối tượng này gặp khó khăn chứ không phải là xóa nợ", theo lý giải của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính.

Nêu ý kiến về dự thảo Nghị quyết trên, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu giải trình rõ tác động của giải pháp giảm 50% thuế thu nhập cá nhân phải nộp đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của các cá nhân là nhân lực công nghệ cao làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin thuộc lĩnh vực công nghệ cao, ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông sản đối trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Trường hợp cần thiết thì chỉ áp dụng đối với cá nhân làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các ngành, lĩnh vực thực sự cần khuyến khích trong các năm 2017, 2018. Về lâu dài, cần đánh giá để kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật thuế thu nhập cá nhân cho phù hợp.

Còn mức ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động đầu tư, cải tạo chung cư cũ là 15% nếu bảo đảm hạch toán riêng, dự án được triển khai, thực hiện trong các năm 2017, 2018.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn chỉnh lại dự thảo Nghị quyết theo hướng rà soát, thu hẹp phạm vi áp dụng để bảo đảm đúng với tinh thần của Nghị quyết số 35/NQ-CP; lựa chọn những nội dung cấp thiết cần tháo gỡ ngay, áp dụng trong thời gian ngắn, trong đó có báo cáo về vướng mắc hiện hành của chính sách tiền thuê đất áp dụng đối với doanh nghiệp. Bộ Tài chính báo cáo, xin ý kiến Chính phủ đối với những nội dung là chính sách cần sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành để áp dụng lâu dài.

Các giải pháp đề xuất áp dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, kể cả doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp công nghệ thông tin phải thống nhất với quy định trong dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trường hợp Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa không quy định về tiêu chí và ưu đãi thuế, bổ sung các quy định này tại dự thảo Nghị quyết để kịp thời thực hiện trong các năm 2017, 2018. Giao Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung các Luật về thuế để áp dụng lâu dài.

Nghị quyết này không quy định việc bù trừ thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản với lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Bộ Tài chính thực hiện tổng kết, đánh giá quá trình thực hiện Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số 32/2013/QH13, trong đó có vấn đề này để kiến nghị Chính phủ việc sửa đổi, bổ sung Luật nếu cần thiết.

Bích Diệp