Từ cậu bé đi đòi nợ giúp cha trở thành giám đốc thu hồi 20 tỷ USD nợ xấu

(Dân trí) - Từ cậu bé 12 tuổi giúp cha thu nợ, giờ đây, Setty đã trở thành giám đốc điều hành Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ và quản lý những khoản nợ xấu lên đến 20 tỷ USD.

Từ cậu bé đi đòi nợ giúp cha trở thành giám đốc thu hồi 20 tỷ USD nợ xấu - 1

Ông Challa Sreenivasulu Setty, một trong ba giám đốc điều hành Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg

Ông Challa Sreenivasulu Setty khi 12 tuổi luôn cùng với em trai của mình dành những ngày nghỉ để thu nợ cho cửa hàng tạp hóa của cha ở ngôi làng nhỏ Potlapadu phía nam Ấn Độ.

Cứ đến mùa thu hoạch, anh em Setty mỗi người sẽ được cha đưa cho một bảng danh sách riêng, đi quanh ngôi làng 150 hộ gia đình để thu hồi những khoản nợ từ đầu năm.

“Em trai tôi hiền hơn tôi nên nó thu được ít tiền hơn tôi”, ông Setty kể lại.

42 năm sau, Setty vẫn tiếp tục “đam mê” của mình, nhưng lại ở một quy mô hoàn toàn khác. Ông Setty chính là một trong ba giám đốc điều hành của Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ. Một trong những nhiệm vụ của ông là thu hồi khoản nợ trị giá 19,6 tỷ USD của ngân hàng. Đó là một công việc khó khăn ngay cả vào thời điểm tốt nhất của nền kinh tế.

Nhiệm vụ khó khăn trong thời điểm khó khăn

Bây giờ, ông Setty phải đối mặt với cuộc suy thoái kinh tế đầu tiên của đất nước kể từ khi ông còn là học sinh. Tỷ lệ nợ xấu của Ấn Độ dự kiến tăng vọt, cao nhất trong số những nền kinh tế lớn của thế giới, sau khi các doanh nghiệp đóng cửa vì dịch Covid-19 và hàng triệu người rơi vào cảnh thất nghiệp.

Setty cho biết, ông đã đúc rút được hai bài học quan trọng từ những ngày tháng đi thu nợ cho cha mình. “Bài học thứ nhất đó là giá trị của thời gian. Việc lấy lại tiền nhanh chóng rất quan trọng. Còn thứ hai là phải theo sát”, ông chia sẻ.

Setty, người đã có thâm niên làm việc 32 năm tại SBI, giám sát việc quản lý tài sản căng thẳng, bao gồm trách nhiệm thu hồi nợ xấu, cũng như đứng đầu ngành bán lẻ và ngân hàng số. SBI chiếm khoảng 1/5 trong số 1,37 nghìn tỷ đô la dư nợ trong hệ thống ngân hàng Ấn Độ.

Lệnh phong tỏa đất nước ngăn ngừa dịch bệnh dự kiến ​​sẽ đẩy nền kinh tế Ấn Độ vào cảnh suy thoái sau 4 thập kỷ. Các khoản vay ngân hàng có thể không tăng trong cả năm tính đến ngày 31/3, theo đơn vị xếp hạng toàn cầu của S&P, trong khi McKinsey & Co. ước tính tỷ lệ nợ xấu của quốc gia, hiện ở mức 9,3%, và sẽ dự kiến sẽ còn tăng thêm 7%.

Từ cậu bé đi đòi nợ giúp cha trở thành giám đốc thu hồi 20 tỷ USD nợ xấu - 2

Ấn Độ, Ý có tỷ lệ nợ xấu tồi tệ nhất trong số 10 nền kinh tế hàng đầu. Ảnh: Bloomberg

Chủ các ngân hàng đang chật vật dự đoán tình trạng của các khoản vay sau 6 tháng hoãn trả nợ. Tính đến nay, khoảng 21% khách hàng cá nhân và 10% khách hàng doanh nghiệp của SBI tham gia chương trình hoãn trả nợ.

Ông Setty nhận định khả năng hoàn trả của khách hàng vay cá nhân cao hơn khách hàng doanh nghiệp. Giờ, ông đang bắt đội ngũ của mình làm việc theo nguyên tắc theo sát. Thay vì thuê ngoài như một số ngân hàng Ấn Độ khác, ông yêu cầu nhân viên SBI gọi cho hơn 100.000 khách hàng cá nhân để cung cấp thêm thông tin về việc hoãn trả nợ.

“Hầu hết khách hàng lẻ chọn hoãn trả nợ để tiết kiệm tiền mặt chứ không phải họ không có khả năng hay ý định trả nợ”, ông Setty nói. Các nhân viên SBI sẽ nhấn mạnh với khách hàng rằng hoãn trả nợ không đồng nghĩa với việc từ bỏ trả nợ.

Đồng nghĩa với việc các khoản vay cá nhân trị giá 7.500 tỷ rupee (98,5 tỷ USD), tức 1/3 tổng nợ, sẽ có khả năng hoàn trả cao, theo ông Setty. Tuy nhiên các khoản vay doanh nghiệp, chiếm 41% hoạt động cho vay và hơn 50% tổng nợ xấu, có thể là lực cản đối với việc phục hồi.

Con đường phục hồi và thách thức

Sau khi được Chủ tịch Rajquer Kumar tiếp quản, SBI đã thắt chặt các quy trình bảo lãnh và giám sát khoản vay trong hai năm qua. Ngân hàng theo dõi chặt chẽ 98 thông số bao gồm cam kết chia sẻ và chậm trễ trong việc thanh toán thư tín dụng, để nắm bắt mọi căng thẳng sắp xảy ra trong tài khoản, ông nói.

SBI đã tăng gấp đôi tỷ lệ thu hồi cho vay lên khoảng 14% trong giai đoạn này, một phần được hỗ trợ bởi luật phá sản mới và các quy tắc khác mà SBI đã giúp hình thành.

Tuy nhiên, sự phục hồi có lẽ sẽ khó khăn hơn trong năm nay khi các công ty lao đao vì nhu cầu tiêu dùng sụt giảm. Ngân hàng phải đồng thời tái cấu trúc nợ, đưa ra hạn mức tín dụng mới và cung cấp thanh toán một lần cho từng trường hợp cụ thể, theo ông Setty.

“Đây là một tình huống chưa từng có và các hành động này cần thiết để giữ chân khách hàng”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn nghi ngờ về khả năng vượt khủng hoảng của ngân hàng. Cổ phiếu SBI nhánh đã giảm 45% trong năm nay, so với mức giảm khoảng 34% đối với chỉ số của các ngân hàng quốc gia khác.

Hương Vũ

Theo Bloomberg