1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Trung Sơn Pharma: Thành công nhờ thích "đi ngược đường"

Trường Thịnh

(Dân trí) - Trung Sơn Pharma chú trọng đào tạo, tuyển dụng nhân viên rồi mới mở cửa hàng, phát triển hệ thống. Các dược sĩ chỉ bán những gì khách hàng cần, không bán những gì mình có.

Từ đầu thập niên 90, bác sĩ chuyên khoa II Trương Thanh Sơn đã ghi danh nhà thuốc Trung Sơn vào thị trường dược phẩm (1997) nhưng đến 11 năm sau (2008), bảng hiệu thứ 2 mới được trưng lên, cũng là cột mốc đánh dấu sự ra đời của hệ thống nhà thuốc Trung Sơn Pharma. Đến cuối năm 2021, Trung Sơn Pharma chạm mốc 100 nhà thuốc. Nhưng chỉ vẻn vẹn 5 tháng đầu năm 2022 để đạt con số 1/4 của 13 năm và dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng mạnh. Đâu là bí quyết giúp hệ thống nhà thuốc có tuổi đời 25 năm bứt phá trên đường đua của thị trường bán lẻ dược phẩm?

Tư duy "thích đi ngược"

Trong thị trường bán lẻ ngành dược, Trung Sơn Pharma ra đời rất sớm nhưng tốc độ tăng trưởng không nhanh bằng những "ông lớn". Nhưng khi đặt chân đến các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, nhà thuốc Trung Sơn được nhiều người biết đến. Đó là mục đích ban đầu, đồng thời cũng là tư duy "thích đi ngược" mà bác sĩ chuyên khoa II Trương Thanh Sơn đã chọn. Thay vì mở rộng khắp cả nước thì ông chọn phủ sóng toàn bộ các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long - cái nôi nuôi dưỡng giấc mơ ngành dược và chắp cánh cho sự ra đời của Trung Sơn Pharma. Hiện tại, 128 nhà thuốc của Trung Sơn đã có mặt tại 13 tỉnh thành ở miền Tây.

Trung Sơn Pharma: Thành công nhờ thích đi ngược đường - 1
Bác sĩ chuyên khoa II Trương Thanh Sơn - người "thuyền trưởng" đưa Trung Sơn Pharma "ngược sóng" để thành công.

Trung Sơn Pharma còn đi ngược trong cách điều hành và phát triển hệ thống. Nếu công thức chung của ngành kinh doanh bán lẻ là bỏ vốn lớn để mở rộng hệ thống ngay từ ban đầu rồi mới đào tạo, tuyển dụng nhân viên thì Trung Sơn Pharma đi ngược lại. Người đứng quầy phải được đào tạo xong chứng chỉ về dược sĩ, hội tụ đủ 4 phẩm chất bắt buộc. Thứ nhất là có kiến thức sâu rộng về thuốc. Thứ hai là trung thực, cẩn trọng, kiên nhẫn. Thứ ba là giao tiếp tốt. Thứ 4 là yêu nghề rồi mới bắt đầu tính đến chuyện mở cửa hàng. Đó cũng là lý do vì sao giai đoạn đầu Trung Sơn Pharma phát triển rất chậm. Sau này, với đội ngũ dược sĩ đông đảo, tâm huyết, yêu nghề, nhiều năm kinh nghiệm (10-15 năm), nhiều người đã gắn bó trên 20 năm - Trung Sơn Pharma đã nhanh chóng "phủ sóng" toàn miền Tây.

Trung Sơn Pharma: Thành công nhờ thích đi ngược đường - 2
Y đức của từng dược sĩ là một trong những chìa khóa tạo nên sự bền vững của Trung Sơn Pharma.

"Chìa khóa" cho sự bền vững của Trung Sơn Pharma, theo lãnh đạo doanh nghiệp, còn đến từ y đức của từng dược sĩ, chỉ bán những gì khách hàng cần, không bán những gì mình có. Theo lẽ thường, nếu không có thuốc theo yêu cầu, dược sĩ sẽ tư vấn chéo sang loại có sẵn vì danh mục thuốc của Trung Sơn Pharma có đến 20.000 loại khác nhau. Nhưng khách sẽ được tư vấn loại thuốc có cùng hoạt chất, hàm lượng, công dụng. Chỉ bán khi có sự đồng ý của khách, còn không sẽ lưu lại tên thuốc và nhập đúng thuốc khách có nhu cầu. Đối với người có kinh tế eo hẹp, muốn mua giảm liều, dược sĩ sẽ khuyến khích họ dùng liều phù hợp, giá rẻ hơn, liệu trình dài hơn nhưng vẫn đảm bảo cho việc điều trị hay phòng bệnh.

Chú trọng vào trách nhiệm xã hội

Đại diện doanh nghiệp cho biết, dù hệ thống phát triển không nhanh nhưng Trung Sơn Pharma vẫn tạo dấu ấn. Theo báo cáo hoạt động chuỗi nhà thuốc năm 2021 trên mạng xã hội thì các sản phẩm của Trung Sơn Pharma thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Trung Sơn Pharma: Thành công nhờ thích đi ngược đường - 3
Trung Sơn Pharma luôn hết mình trong các hoạt động vì cộng đồng.

Sức hút tạo nên những thảo luận tích cực về Trung Sơn Pharma đến từ các hoạt động CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp). Điển hình như Trung Sơn Pharma luôn tiên phong trong các hoạt động hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. Doanh nghiệp tặng 100.000 khẩu trang y tế tại Cần Thơ, TPHCM và 10 tỉnh thành khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Đơn vị này cũng tặng 1.000 chai gel sát khuẩn 500ml; 70.000 khẩu trang vải kháng khuẩn Protect; gần 5.000 trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm, vật dụng cho lực lượng 18 chốt kiểm dịch cửa ngõ thành phố Cần Thơ. Công ty trao tặng 2.000 trang thiết bị y tế cho các lực lượng tuyến đầu tại Đồng Tháp; 10.000 kim tiêm dành đẩy mạnh tiêm ngừa vaccine tại Vĩnh Long.

Trung Sơn Pharma còn phát động chương trình lan tỏa thông điệp "Sống lạc quan" và trao hơn 10.000 phần quà cho các F0 tại các khu cách ly tập trung ở TPHCM và các tỉnh miền Tây. Nhân dịp chào mừng nhà thuốc thứ 100, Trung Sơn Pharma đã kết hợp với travel vlogger Khoai Lang Thang, ca nhạc sĩ Bùi Công Nam thực hiện MV ca khúc "Mừng nhà thuốc Trung Sơn 100" đầy vui nhộn và tươi mới.

Trung Sơn Pharma: Thành công nhờ thích đi ngược đường - 4
MV ca khúc"Mừng nhà thuốc Trung Sơn 100"được các KOL thể hiện một cách đầy vui nhộn và tươi mới.

Cũng trong tháng 5/2022, Trung Sơn Pharma triển khai chiến dịch "Tự hào phủ xanh miền Tây" bằng việc ra mắt bộ sưu tập túi vải môi trường mang tên "Hơi thở Cửu Long", kết hợp cùng Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Chiến dịch này góp phần tạo thói quen bảo vệ môi trường tự nhiên, giảm thiểu rác thải nhựa và xây dựng Quỹ Mầm Xanh góp phần trồng, bảo vệ rừng.

Kết nối với chuyên gia bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Một chiến lược phát triển khác được Trung Sơn Pharma lựa chọn là vừa bán hàng vừa làm công tác giáo dục thị trường. Trung Sơn Pharma đã kết nối với các chuyên gia đầu ngành về y tế, sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp… và tổ chức các chương trình tư vấn định kỳ. Sự đa dạng chủ đề về sức khỏe, các bệnh mãn tính, di chứng dậu Covid-19… đã thu hút quan tâm của nhiều đối tượng khách hàng.

Trung Sơn Pharma: Thành công nhờ thích đi ngược đường - 5
Trung Sơn Pharma đã kết nối với các chuyên gia đầu ngành về y tế tổ chức các chương trình tư vấn sức khỏe định kỳ.

Trung Sơn Pharma còn bắt kịp 4.0, triển khai bán hàng, tư vấn, qua các kênh trực tuyến và cho phép thanh toán qua các ví điện tử. Việc này không chỉ giúp tăng doanh số mà còn thể hiện sự thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng, làm tiền đề để khách hàng trở thành "fan cứng" của Trung Sơn.

Dù hiện tại, đã đủ thế và lực để phát triển nhanh, mạnh hơn nhưng Trung Sơn Pharma vẫn "chậm mà chắc", bởi theo ông Trương Thanh Sơn, để lớn lên, bắt buộc không chỉ đảm bảo nguồn nhân lực mà còn đảm bảo mối liên kết mật thiết với người tiêu dùng, gìn giữ và phát triển hình ảnh của người dược sĩ gia đình, dược sĩ cộng đồng.

Từ ngày 20/4 - 15/6/2022, mừng hệ thống nhà thuốc Trung Sơn có mặt tại 13 tỉnh miền Tây, khi mua sắm tại nhà thuốc Trung Sơn, bạn có cơ hội sở hữu ngay túi vải môi trường độc quyền, áo mưa, nón bảo hiểm… cùng hàng trăm chương trình khuyến mãi như mua 1 tặng 1, ưu đãi lên đến 25%.

Multivitamin Wevitz - sản phẩm nhập khẩu từ tập đoàn Mega Lifesciences với vitamin và khoáng chất, giúp bù đắp sự thiếu hụt về vitamin và khoáng chất mà những bữa ăn không cung cấp đủ, góp phần giúp cơ thể nhanh phục hồi, tăng cường sức khỏe và đề kháng. Giấy xác nhận nội dung quảng cáo Multivitamin Wevitz số 1820/2021/XNQC-ATTP do Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế cấp ngày 30/6/2021. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm bán tại các nhà thuốc Trung Sơn với giá ưu đãi đặc biệt. Xem thêm tại: https://bit.ly/Wevitz_TS