1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Trung Quốc sẽ trở thành nhà phân phối lớn nhất về xe hơi đã qua sử dụng

(Dân trí) - Dần dần, Trung Quốc sẽ trở thành nhà phân phối đồ cũ lớn nhất toàn cầu về mọi thứ, từ ô tô đã qua sử dụng cho đến may mặc.

Trung Quốc sẽ trở thành nhà phân phối lớn nhất về xe hơi đã qua sử dụng - 1
Trung Quốc là nơi có lượng xe hơi nhiều nhất thế giới

Một công ty Trung Quốc tại Quảng Châu gần đây đã xuất khẩu 300 chiếc xe đã qua sử dụng cho người mua ở Campuchia, Nigeria, Myanmar và Nga.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc xuất khẩu những chiếc xe đã qua sử dụng. Trước đó, Trung Quốc đã hạn chế xuất khẩu xe ô tô đã qua sử dụng quy mô lớn để bảo vệ các nhà sản xuất, vì sợ rằng chất lượng xe kém có thể làm hỏng danh tiếng của họ.

Nhưng giờ đây, sẽ có nhiều hơn những lô hàng như vậy - và tác động của chúng sẽ sớm trở nên vang dội trên toàn thế giới

Ở các nền kinh tế phát triển, số lượng những chiếc xe đã qua sử dụng được bán nhiều gấp đôi xe mới. Ví dụ, đã có 17,3 triệu xe mới được bán ở Hoa Kỳ trong năm 2018 - và 40,2 triệu xe đã qua sử dụng được bán. Khoảng cách được dự báo sẽ mở rộng vào năm 2019, do giá xe ngày càng leo thang và những chiếc xe đã qua sử dụng đã sắp hết hạn thuê.

Các nước giàu từ Nhật Bản đến Hoa Kỳ đã chuyển những phương tiện cũ của họ đến các quốc gia đang phát triển như Mexico và Nigeria trong nhiều thập kỷ nay.

Hoa Kỳ đã xuất khẩu khoảng 800.000 xe đã qua sử dụng năm ngoái, một con số vẫn tương đối ổn định kể từ năm 2013. Số lượng này chiếm gần 1/3 số xe chở khách và xe tải nhẹ xuất khẩu từ Mỹ năm 2018.

Xuất khẩu của Nhật Bản thường tiếp cận 1 triệu xe mỗi năm. Singapore, Hàn Quốc, một số nước châu Âu và Canada cũng xuất khẩu một số lượng đáng kể xe ô tô đã qua sử dụng.

Giờ đây, Trung Quốc sẽ gia nhập thị trường này. Năm 2018, Trung Quốc đã bán được 28 triệu xe mới và gần 14 triệu xe đã qua sử dụng. Chẳng mấy chốc, tỷ lệ sẽ thay đổi khi Trung Quốc hiện có hơn 300 triệu xe đã đăng ký – chiếm số lượng nhiều nhất thế giới.

Chất lượng xe hơi cũ tại Trung Quốc cũng được cải thiện đến mức nhiều người tiêu dùng ở các nước đang phát triển cũng có thể chọn chúng như một sự thay thế rẻ hơn cho những chiếc Toyota hoặc Fords.

Đồng thời, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang trong tình trạng suy thoái và các nhà hoạch định chính sách rất muốn tìm cách thúc đẩy nó. Xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng, chính phủ Trung Quốc nói, sẽ “kích thích sức sống của thị trường tiêu thụ ô tô trong nước”.

Điều đó cho thấy sẽ có sự cạnh tranh và có thể gây rắc rối cho lĩnh vực ô tô trên toàn cầu. Sự gia tăng nguồn cung ô tô đã qua sử dụng chắc chắn sẽ khiến giá giảm, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi như Nigeria, Campuchia và Việt Nam.

Mặc dù đây là tin tốt cho những người mua xe, nhưng về lâu dài nó sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán xe mới và thậm chí là sản xuất ở các nước đang phát triển. Tương tự như vậy, khi càng ít xe được xuất khẩu, từ Hoa Kỳ, sự cạnh tranh giữa xe mới và xe đã qua sử dụng trong nước sẽ gia tăng.

Và xe hơi chỉ là khởi đầu. Với việc các nhà máy của Trung Quốc đã giảm chi phí hàng hóa mới trong ba thập kỷ qua, hàng đống thứ đã qua sử dụng được mua - và hiện đang được bán bởi người tiêu dùng Trung Quốc, sẽ gây áp lực giảm giá của các sản phẩm mới và đã qua sử dụng ở mọi nơi.

Ở một thị trường đồ cũ khác: quần áo đã qua sử dụng. Khi Trung Quốc đã phát triển thành nhà sản xuất và tiêu thụ hàng may mặc lớn nhất thế giới, thì đây cũng trở thành nơi thải quần áo lớn nhất thế giới, với ước tính lên tới 26 triệu tấn hàng năm. 

Theo dữ liệu về xuất khẩu quần áo đã qua sử dụng của Trung Quốc, năm 2015, họ đã chính thức xuất khẩu 218,2 triệu USD hàng may mặc đã qua sử dụng, trong khi Hoa Kỳ là 575,5 triệu USD.

Xuất khẩu xe cũ của Trung Quốc đang bắt đầu một cách khiêm tốn và nước này sẽ mất thời gian để bắt kịp những người chơi sớm hơn. Nhưng sớm hay muộn, Trung Quốc sẽ có nhiều ô tô được sử dụng để bán hơn bất kỳ ai và hoạt động kinh doanh xuất khẩu của nước này chắc chắn sẽ trở thành nhà phân phối lớn nhất thế giới. 

Thùy Dung

Theo Bloomberg