"Trùm" xe điện Trung Quốc bị từ chối nhà máy tỷ USD tại Ấn Độ

Huỳnh Anh

(Dân trí) - BYD - hãng ô tô nội địa bán chạy nhất Trung Quốc - bị Ấn Độ từ chối cho xây nhà máy 1 tỷ USD tại nước này.

BYD là cái tên đang nổi lên khi lần đầu tiên vượt qua Volkswagen trong bảng xếp hạng vào quý đầu tiên của năm 2023 tại thị trường Trung Quốc, nhờ các mẫu xe điện đang rất được lòng khách hàng nội địa.

Mới đây, Ấn Độ đã bác kế hoạch xây nhà máy xe điện trị giá 1 tỷ USD của liên doanh giữa hãng xe BYD (Trung Quốc) và công ty Megha Engineering and Infrastructures (Ấn Độ).

Bộ Thương mại Ấn Độ, Cục Xúc tiến Công nghiệp và Thương mại Nội địa Ấn Độ đã từ chối với lý do lo ngại về an ninh.

Trước BYD, hãng xe Trung Quốc Great Wall Motor cũng đã bị từ chối kế hoạch mua nhà máy của General Motors tại Ấn Độ. Chi nhánh của hãng xe Trung Quốc SAIC Motor Corp tại Ấn Độ cũng đang bị điều tra cáo buộc vi phạm quy định tài chính.

Trùm xe điện Trung Quốc bị từ chối nhà máy tỷ USD tại Ấn Độ - 1

Các sản phẩm xe điện của BYD được giới thiệu trong một sự kiện sự kiện tại Tokyo, Nhật Bản (Ảnh: Shoichiro Taguchi).

Ấn Độ hiện là nhà sản xuất và cũng là thị trường xe 2 bánh lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới chỉ sau Trung Quốc và Mỹ. Chính phủ nước này cũng đã đưa ra một loạt chính sách như giảm thuế cho người tiêu dùng để thúc đẩy thị trường xe điện.

Các hãng xe điện nội địa Ấn Độ cũng được ưu đãi lớn về thuế, phí, có thể giảm thời gian thử nghiệm để sớm đưa sản phẩm ra thị trường.

Do vậy, Ấn Độ được đánh giá là thị trường có tiềm năng lớn về năng lượng bền vững, trong đó có năng lượng mặt trời, pin và xe điện. Tháng trước, giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi khi ông Modi có chuyến thăm Mỹ.

"Ông ấy mong muốn chúng tôi sớm đầu tư lớn vào Ấn Độ. Tôi tự tin Tesla sẽ có mặt tại Ấn Độ và làm điều đó sớm nhất có thể", Musk chia sẻ với Bloomberg sau cuộc gặp.

Không chỉ dừng lại ở Trung Quốc, tham vọng của BYD là sẽ thống lĩnh các thị trường mới nổi, gồm châu Âu, Đông Nam Á và Nam Á. BYD đã tiến vào thị trường Mexico, Tây Ban Nha và Anh. Sau khi xuất khẩu lô xe đầu tiên sang Na Uy năm 2021, BYD hiện còn bán sang Singapore, Thụy Điển.

Tại Đông Nam Á, BYD đang xây dựng cơ sở sản xuất đầu tiên ở Thái Lan với công suất 150.000 xe/năm. Ngoài ra, BYD cũng đang xem xét đặt thêm nhà máy ở một quốc gia lân cận khác như Việt Nam, Philippines và Indonesia.

 
Theo Bloomberg, SCMP