Triển vọng của thị trường condotel sẽ ra sao trong năm 2018?
Năm 2017 đã khép lại với những cuộc đổi ngôi đầy ngoạn mục của thị trường condotel. Và năm 2018 đã mở ra với nhiều triển vọng tươi sáng cho dòng sản phẩm đang thống trị thị trường nghĩ dưỡng này.
Tăng trưởng bền vững
Nền tảng tăng trưởng của phân khúc condotel là nhu cầu lưu trú của khách du lịch. Lượng khách du lịch tăng trưởng càng nhanh thì thị trường condotel phát triển càng sôi động.
Báo cáo mới nhất của Tổng Cục Du Lịch Việt Nam cho biết: Cả năm 2017, Việt Nam đón được 12,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 30% so với năm 2016 và phục vụ hơn 73 triệu lượt khách nội địa. Lần đầu tiên, Việt Nam lọt vào danh sách các quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Việt Nam cũng được Tổ chức Du lịch Thế giới xếp thứ 6 trong 10 điểm du lịch có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và đứng đầu châu Á về tốc độ này.
Với tốc độ tăng trưởng trên dưới 30%/năm trong 4 năm qua, dự tính chỉ trong 2 năm nữa lượng khách du lịch quốc tế đến tham quan tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 20 triệu khách. Ngoài ra lượng khách du lịch nội địa Việt Nam dự tính cũng đạt khoảng 80 triệu khách. Với tổng lượng khách du lịch khoảng 100 triệu khách, và lượt ngày lưu trú bình quân 2,4 ngày thì tính ra đến năm 2020 Việt Nam cần khoảng 300.000 phòng lưu trú. Trong đó, tập trung ở các thành phố du lịch lớn nhất Việt Nam như: Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, Phú Quốc…chiếm 60% lượng phòng toàn quốc (hơn 180.000 phòng), và chủ yếu là nhu cầu nằm ở phân khúc khách sạn, condotel từ 3 sao trở lên.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, tổng lượng phòng khách sạn, condotel từ 3 sao trở lên tại các thành phố Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, Phú Quốc, Đà Lạt… mới có khoảng 102.758 phòng khách sạn. Tính ra từ nay đến năm 2020, các thành phố du lịch lớn tại Việt Nam cần thêm khoảng gần 78.000 phòng khách sạn lưu trú. Trong đó phân khúc khách sạn 4 sao trở lên chiếm khoảng 60%.
Lượng phòng đang rất thiếu, vì vậy công suất khai thác phòng của các thành phố du lịch lớn nhất Việt Nam ở phân khúc từ 4 sao trở lên đều đạt được mức rất cao từ 70% trở lên.
Bất động sản giải trí du lịch bùng nổ, xuất hiện hàng loạt sản phẩm độc đỉnh
Nếu như trước năm 2016, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng chỉ phát triển theo hướng một màu. Thì khoảng giữa 2016, thị trường trở nên xôn xao với sự xuất hiện của tổ hợp du lịch và giải trí đẳng cấp bậc nhất Đông Nam Á - Cocobay. Sau thành công của Cocobay, cục diện thị trường bất động sản sôi động và đa dạng hơn với hàng loạt dự án phát triển theo hướng này như: Aloha (Phan Thiết), The Arena (Nha Trang)…
Ngoài hướng đi mới, năm 2017, thị trường condotel liên tục chứng kiến sự xuất hiện của những dòng sản phẩm mới mẻ, chưa từng xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Có thể kể đến dòng Boutique Hotels cho người trẻ ưa xê dịch, Wellness Condotel cho nhu cầu chăm sóc sắc đẹp, phục hồi năng lượng, Wonderland Condotel phong cách thần tiên hướng đến đối tượng khách hàng nhí…
Gần đây nhất, cuối tháng 12, Tập đoàn Empire Group sẽ chính thức công bố tổ hợp "Party Condotel" Coco Música Resort đầu tiên tại Châu Á. Đây có thể xem là một thiên đường giải trí đẳng cấp nhất tại Việt Nam.
Dự án này sở hữu sân khấu trung tâm ngoài trời lớn nhất tại Việt Nam. Khu vực sân khấu này kết nối với quảng trường biểu diễn âm nhạc Cocofest với sức chứa hàng nghìn khán giả và được trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng, hồ bơi, sân khấu… đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nơi đây được kỳ vọng sẽ là nơi diễn ra những đại nhạc hội đẳng cấp quốc tế với những siêu sao âm nhạc hàng đầu thế giới. Coco Música Resort cũng sở hữu một tổ hợp bar rộng khoảng hơn 6.000 m2, diện tích được xem lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.
Mỗi căn hộ Coco Música Resort có mức giá từ 1,8 tỷ và được chủ đầu tư cam kết lợi nhuận tối thiểu 12%/năm trong 9 năm. Empire Group cũng cho biết, sau thời gian cam kết, lợi nhuận từ hoạt động thuê phòng sẽ chia cho chủ sở hữu là 80%. Với mức giá thuê phòng trung bình của khách sạn 4 sao ở Đà Nẵng là 2,4 triệu/đêm, mức lấp đầy bình quân 65% (mức bình quân của khối khách sạn 4-5 sao) thì doanh thu của mỗi căn Coco Música Resort (giá 1,8 tỷ) hàng năm vào khoảng 570 triệu; trừ đi chi phí vận hành, bảo trì và bán hàng thì lợi nhuận thu về khoảng 370 triệu. Trong đó, lợi nhuận mà khách hàng nhận được tầm 290 triệu/năm.
Với các dòng sản phẩm đa dạng này, Cocobay không chỉ trở thành tổ hợp giải trí đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á, mà còn trở thành resort chủ đề đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, đáp ứng mọi nhu cầu du lịch của du khách và thỏa mãn mọi thị hiếu của nhà đầu tư.
Nguyên Đỗ