TPHCM: Hải quan không được xin hàng của khách
Ông Nguyễn Trung Học, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM vừa ký Quyết định 496/QĐ-HQTP ban hành Quy chế giao tiếp của cán bộ, công chức (CBCC) Cục Hải quan TPHCM (thực hiện từ 1/7/2007).
Theo đó, CBCC không được xin hàng hóa, hàng mẫu của khách; không lợi dụng cương vị, chức vụ công tác để gây khó khăn cho khách. Công chức ở bộ phận thu phí, lệ phí hải quan phải ghi hóa đơn, chứng từ theo quy định và chỉ thu đúng số tiền đã ghi trên hóa đơn.
Đối với khách hàng, CBCC phải tôn trọng, quan tâm lắng nghe mọi ý kiến của khách; tận tình hướng dẫn, giải thích đầy đủ để khách nắm, hiểu và thực hiện đúng quy định của pháp luật; không to tiếng, cãi vã, cộc cằn, cau có, chửi thề, xưng hô mày tao, xúc phạm người mình giao tiếp.
Khi làm thủ tục, nếu để khách chờ lâu, phải giải thích rõ lý do... Quy chế cũng quy định rõ việc giao tiếp qua điện thoại của CBCC hải quan: phải xưng tên, chức danh; không nói trống không "ai đấy", "gì vậy", "đâu gọi đấy", "cái gì" hoặc tương tự... với người nói chuyện.
Theo Trần Hùng
Báo Thanh niên