1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Tổng giám đốc AIA Việt Nam tiết lộ bí quyết thành công

Theo ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt Nam, dù công nghệ không ngừng tiến bộ, kênh phân phối sản phẩm qua đại lý vẫn đóng vai trò quan trọng nhất với các công ty bảo hiểm nhân thọ. Với AIA cũng không nằm ngoại lệ.

Tổng giám đốc AIA Việt Nam tiết lộ bí quyết thành công
Ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt Nam là người từng có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.
 
Năm qua mặc dù bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn thách thức song Công ty Bảo hiểm AIA Việt Nam vẫn đạt được mức tăng trưởng đầy ấn tượng. Chia sẻ về bí quyết thành công, ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt Nam, một người từng có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề đúc kết: dù công nghệ không ngừng tiến bộ, kênh phân phối sản phẩm qua đại lý vẫn đóng vai trò quan trọng nhất với các công ty bảo hiểm nhân thọ. Với AIA cũng không nằm ngoại lệ.

 

Liệu ông có chủ quan quá không khi đề cao đến yếu tố kênh đại lý trong chiến lược phát triển của AIA Việt Nam?

 

Khi nói về bảo hiểm nhân thọ thì bất kỳ công ty nào cũng coi trọng đến việc phát triển kênh đại lý. Hiện tất cả các công ty bảo hiểm hàng đầu trên thế giới đều chủ yếu dựa vào đại lý để khai thác thị trường, và khuynh hướng này sẽ còn tiếp tục trong nhiều năm tới.

 

AIA cũng không ngoại lệ khi kênh đại lý chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu của chúng tôi. Năm vừa qua, chúng tôi đã đạt được những thành tựu phải nói là đáng tự hào, bởi trong xu hướng khó khăn chung như hiện nay, để đạt được mức tăng trưởng trên 2 con số như: Phí khai thác mới tăng 29%; Tổng phí bảo hiểm tăng 25%; Tổng số lượng hợp đồng tăng 21%...  không phải là chuyện dễ dàng. Tất cả đều nhờ vào nỗ lực của toàn thể đại lý và đội ngũ nhân viên chúng tôi.

 

Do đó, AIA xác định, để trở thành công ty bảo hiểm được ưa chuộng nhất tại Việt Nam, chúng tôi phải tiếp tục đầu tư vào kênh đại lý.

 

Vậy AIA đã thực hiện như thế nào để cụ thể hóa chiến lược phát triển này?

 

Ngày 16/6/2012, tại khách sạn Caravelle tại TP. HCM và khách sạn Daewoo tại Hà Nội, AIA Việt Nam sẽ  tổ chức các buổi hội thảo định hướng nghề nghiệp.  Bạn đọc có thể gửi email đến địa chỉ: vn.agencycareer@aia.com để đăng ký tham gia hai hội thảo này nói riêng tìm hiểu thông tin chi tiết về các cơ hội tuyển dụng khác nói chung.

Việc đầu tư vào đội ngũ đại lý của chúng tôi không chỉ là về mặt tuyển dụng, mặc dù mỗi tháng chúng tôi tuyển khoảng 1.000 đại lý mới, mà còn tập trung vào việc nâng cao kỹ năng cho đại lý.

 

Bằng cách trang bị năng lực cần thiết, chúng tôi tiếp tục tăng số lượng Đại lý Ngoại hạng (toàn thời gian) cho AIA, và từ đó nâng cao chất lượng của toàn bộ lực lượng đại lý.

 

Bên cạnh đó, chúng tôi còn chủ động mở rộng mạng lưới Tổng đại lý bảo hiểm (bảo hiểm) trên khắp cả nước. Các Tổng đại lý sẽ giúp chúng tôi tăng tỉ lệ hợp đồng khai thác mới, đặc biệt là ở các thành phố thuộc tỉnh.

 

AIA Việt Nam cũng thường tổ chức các buổi hội thảo định hướng nghề nghiệp và các chương trình tuyển dụng ở TP.HCM, Hà Nội và các thành phố lớn khác. Sắp tới đây, AIA cũng sẽ tổ chức 2 buổi hội thảo như vậy tại khách sạn Caravelle tại TP. HCM và khách sạn Daewoo tại Hà Nội.

 

Đó mới chỉ là từ phía công ty, còn người dân Việt Nam, hiện đại bộ phận vẫn khá xa lạ với khái niệm đại lý bảo hiểm. Họ vẫn coi đó chỉ là nghề tay trái. Điều đó sẽ là thách thức không nhỏ thưa ông?

 

Đúng vậy! Điều đáng tiếc là tại Việt Nam hiện nay vẫn còn quan niệm đại lý bảo hiểm chỉ là một nghề bán thời gian. Vì điều đó có nghĩa là một số khách hàng không có cơ hội thấy hết lợi ích của việc mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Ngành bảo hiểm đã làm vấn đề trở nên khó khăn hơn khi tuyển dụng một số đại lý không thích hợp với nghề này. Thêm vào đó, việc huấn luyện và hỗ trợ đại lý lại không được thực hiện đúng mức nên kết quả là đại lý mất hứng thú với công việc và bỏ nghề.

 

Để thay đổi quan niệm này, AIA đã thực hiện mô hình Đại lý Ngoại hạng với mục tiêu là xây dựng một đội ngũ đại lý toàn thời gian và chuyên nghiệp hơn. Những đại lý được đào tạo bài bản này là những nhà tư vấn tài chính thực thụ. Họ chọn việc bán bảo hiểm làm sự nghiệp của mình. Và dĩ nhiên, mức thu nhập cũng rất tốt, cao hơn gấp nhiều lần so với các đại lý làm việc bán thời gian hoặc đại lý có tỉ lệ hoạt động thấp hơn.
 
Tổng giám đốc AIA Việt Nam tiết lộ bí quyết thành công
 AIA Việt Nam đang tạo những cơ hội tốt nhất cho các đại lý.

 

Ông có thể chia sẻ rõ hơn cách mà AIA Việt Nam đang làm hiện nay để giúp các đại lý gắn bó lâu dài hơn với công ty và thành công hơn?

 

Chúng tôi có quy trình tuyển dụng rất rõ ràng để nhanh chóng xác định một ứng viên có phù hợp với nghề bảo hiểm hay không. Chúng tôi không ngừng cải tiến quy trình này và nhờ đó số lượng đại lý gắn bó với công ty lâu hơn và đạt được thành công vượt bậc đang gia tăng đáng kể.

 

Để giúp đại lý của chúng tôi thành công trong dài hạn, việc huấn luyện liên tục cũng như việc cung cấp cho họ các dịch vụ hỗ trợ toàn diện và chế độ tưởng thưởng cạnh tranh là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.

 

Chúng tôi luôn muốn những đại lý giỏi của mình được tưởng thưởng xứng đáng. Thực tế, nghề bảo hiểm có thu nhập không giới hạn. Giới hạn duy nhất là ở khả năng khai thác mạng lưới khách hàng của người đại lý.

 

Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên tổ chức các sự kiện nhằm ghi nhận và tôn vinh các đại lý xuất sắc, bao gồm các chuyến du lịch nước ngoài (miễn phí) đến các địa danh nổi tiếng trên toàn cầu.

 

Các hoạt động này giúp nâng cao sự gắn bó, tăng cường lòng trung thành của đại lý đối với công ty và khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đại lý. Những đại lý thành công nhất đều khao khát trở thành thành viên Câu lạc bộ Triệu phú (MDRT) - một tổ chức nổi tiếng toàn cầu quy tụ thành viên là các đại lý xuất sắc từ khắp nơi trên thế giới. Năm nay, một số lượng lớn đại lý của AIA sẽ tham dự Hội nghị MDRT thường niên, được tổ chức tại Anaheim, Hoa Kỳ.
 
Vâng xin cảm ơn ông!

 

Thái Bảo