Tổng cục Thuế bác khiếu nại của Coca-Cola, quyết truy thu 821 tỷ đồng
(Dân trí) - Tổng cục Thuế vừa bác nội dung khiếu nại của Coca-Cola về khoản truy thu thuế 821 tỷ đồng, cơ quan này cho biết doanh nghiệp có quyền khởi kiện nếu cần.
Trước đó, lãnh đạo Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính - đã ký quyết định xử phạt hành chính về thuế qua thanh tra chấp hành pháp luật thuế đối Coca-Cola, tổng tiền phạt hơn 821 tỷ đồng.
Tổng cục Thuế: Khởi kiện là quyền của doanh nghiệp!
Các vi phạm của Coca-Cola về khai sai dẫn đến số thuế nộp bị thiếu và phải bị truy thu từ nhiều năm trước.
Trao đổi với Dân trí, ông Phạm Ngọc Lai - Vụ trưởng Vụ Kiểm tra Nội bộ, Tổng cục Thuế cho biết: "Các kết luận khiếu nại của Coca-Cola đã rõ và việc khởi kiện là quyền của doanh nghiệp".
Đại diện truyền thông của Tổng cục Thuế thông tin rằng các kết luận nội dung khiếu nại mới được lãnh đạo Tổng cục Thuế ký gửi doanh nghiệp mới đây.
Trước đó, vào tháng 1/2020, sau khi nộp hết nghĩa vụ thuế cho Nhà nước, Coca-Cola Việt Nam đã nộp đơn khiếu nại lên Tổng cục Thuế với 10 nội dung, chủ yếu liên quan đến việc cơ quan thuế không chấp nhận cho công ty này được đưa vào chi phí được trừ với các khoản mà trước đây Coca-Cola Việt Nam đã kê khai, trong đó có sản phẩm, vật phẩm khuyến mại; tủ lạnh cung cấp cho các tổ chức, cá nhân sử dụng; tài sản cố định như vỏ chai, két nhựa, tiền đặt cọc vỏ chai; một số chi phí mà công ty chưa cung cấp được tài liệu chứng từ...
Sau hơn một năm xem xét khiếu nại, Tổng cục Thuế vừa ban hành Quyết định về khiếu nại lần đầu với đối với Coca-Cola và hé lộ nhiều vấn đề.
Lỗ nhiều năm và khuyến mãi "khủng" do đâu?
Qua xác minh, Tổng cục Thuế cho biết từ năm 2007 - 2015, Coca-Cola Việt Nam đã dùng các sản phẩm do công ty sản xuất và vật phẩm mua ngoài để thực hiện các chương trình khuyến mãi.
Công ty có xuất hóa đơn thể hiện giá trị, số lượng các hàng hóa do Coca-Cola Việt Nam sản xuất. Tuy nhiên, công ty này không xuất hóa đơn cho khách hàng đối với các chương trình khuyến mãi bằng các vật phẩm mua ngoài, chỉ có phiếu xuất kho.
Trong khi những vật phẩm và những sản phẩm do công ty mua ngoài được đặt tại các điểm bán hàng của nhà phân phối (dù, ghế...) và dùng để khuyến mãi được Coca-Cola Việt Nam hạch toán vào chi phí lên đến 744 tỷ đồng.
Theo Tổng cục Thuế, công ty này thực hiện rất nhiều chương trình khuyến mãi trong suốt những năm 2007 - 2015 và đây chính là một trong những nguyên nhân gây thua lỗ kéo dài. Tuy nhiên, dù triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi nhưng Coca-Cola Việt Nam lại có rất ít thông báo khuyến mãi gửi đến Sở Công Thương các tỉnh, thành nơi thực hiện khuyến mãi.
Cụ thể: Công ty chỉ có 8 thông báo gửi 7 Sở Công Thương các tỉnh, thành phố. Không có văn bản xác nhận của các Sở Công Thương với các thông báo khuyến mãi. Do đó không đủ căn cứ để đối chiếu, rà soát, xác định chi phí khuyến mãi hợp lý, hợp lệ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
Từ đó, cơ quan thuế đã loại các chi phí khuyến mãi mà Coca-Cola Việt Nam không thông báo với Sở Công Thương hoặc thông báo không hợp lệ.
Bất đồng việc mua tủ lạnh
Theo kết luận của Tổng cục Thuế, trong giai đoạn từ năm 2007 - 2015, Coca-Cola Việt Nam mua nhiều tủ lạnh để đặt tại các điểm bán hàng, công ty này thỏa thuận cho các điểm bán "mượn" tủ lạnh để bán hàng.
Coca-Cola Việt Nam cũng tính chi phí phát sinh (khấu hao, hủy) từ giá trị tủ lạnh cho mượn vào chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp qua các năm hơn 213 tỷ đồng và kê khai thuế VAT đầu vào được khấu trừ hơn 73 tỷ đồng.
Tổng cục Thuế cho rằng, Coca-Cola Việt Nam cung cấp tủ lạnh cho tổ chức, cá nhân là khách hàng của nhà phân phối chứ không phải khách hàng của Coca-Cola nên không được tính khoản nêu trên vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp các năm 2007-2015.
Về phía mình, Coca-Cola Việt Nam không đồng ý và cho rằng chi phí mua tủ lạnh liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh nên phải được tính vào chi phí. Việc đẩy mạnh đầu tư vào tủ lạnh và việc tăng doanh thu có tương quan trực tiếp với nhau. Các khoản chi này cũng có đầy đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp.