"Tình yêu đối với Petrovietnam sẽ là động lực để tập đoàn phát triển bền vững"
(Dân trí) - Ngày 23/8, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi online "Tôi yêu Petrovietnam" đúng vào dịp kỷ niệm 48 năm ngày thành lập.
Buổi lễ có đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp trung ương, cùng các thành viên trong Thường vụ Đảng ủy, hội đồng thành viên, ban tổng giám đốc, lãnh đạo các đoàn thể chính trị xã hội trong tập đoàn, đại diện các đơn vị thành viên và đại diện các tập thể, cá nhân đạt giải.
Tổng kết cuộc thi "Tôi yêu Petrovietnam", ông Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam, Phó chủ tịch hội đồng cuộc thi, cho biết cuộc thi "Tôi yêu Petrovietnam" lần đầu tiên được tổ chức với quy mô toàn tập đoàn đã mang lại cho mỗi cán bộ, người lao động những niềm vui, cảm hứng, tình yêu ngoài mong đợi.
Sau gần 5 năm hình thành Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp và 4 năm triển khai thực hiện Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam, đến nay, tập đoàn đã hoàn thiện hệ thống giá trị văn hóa Petrovietnam, đó là: Lược sử ngành Dầu khí Việt Nam, Sổ tay văn hóa Petrovietnam với hệ giá trị cốt lõi mang đặc trưng của người dầu khí và hệ thống nhận diện thương hiệu mang khát vọng vươn lên của Petrovietnam trong thời kỳ mới.
Các hoạt động văn hóa đặc trưng của người lao động dầu khí liên tục được làm mới như: Tuần lễ văn hóa Dầu khí, Xuân nghĩa tình Dầu khí, chương trình hiến máu nhân đạo với chủ đề "Nhiệt huyết người dầu khí", chương trình an sinh xã hội với chủ đề "Nghĩa tình người dầu khí", 3 triệu cây xanh vì một Việt Nam xanh; các chương trình nghệ thuật "Hành trình thắp lửa", ký sự "Hành trình người đi tìm lửa", hành trình "Mùa xuân từ những giếng dầu".
Các ấn phẩm nhật ký CEO Mettings, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chuyển dịch năng lượng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chuyển đổi số, Sổ tay công tác truyền thông, văn hóa doanh nghiệp và an sinh xã hội, các tác phẩm âm nhạc như Biển Đông tung bay quốc kỳ, Tự hào Petrovietnam... đã góp phần tuyên truyền, lan tỏa các giá trị văn hóa Petrovietnam.
Trong 3 năm qua, Petrovietnam đã hình thành văn hóa quản trị biến động, khẳng định văn hóa doanh nghiệp đã góp phần xứng đáng để năm 2020 tập đoàn vượt qua "khủng hoảng kép", phục hồi tăng trưởng trong năm 2021 và làm nên những kỷ lục trong các hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022.
Văn hóa cũng đã góp phần để giá trị thương hiệu năm 2023 của Petrovietnam đạt xấp xỉ 1,4 tỷ USD, tăng gấp 3 lần so với năm 2019 và tập đoàn được công nhận đạt chuẩn văn hóa kinh doanh ngay trong đợt đầu xếp hạng theo bộ tiêu chí của Thủ tướng.
"Cuộc thi 'Tôi yêu Petrovietnam' thêm một lần nữa phát huy những giá trị văn hóa Petrovietnam, để văn hóa luôn là bệ đỡ vững chắc cho các hoạt động của Tập đoàn, vun đắp tình cảm tốt đẹp của các thế hệ người lao động dầu khí, sự đồng thuận của xã hội, khẳng định vị thế, vai trò của tập đoàn đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Petrovietnam hôm nay không chỉ là trụ cột của nền kinh tế đất nước mà còn là tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh kinh tế, góp phần giữ gìn an ninh quốc gia trên biển và tích cực tham gia công tác an sinh xã hội. Để hiện thực hóa sứ mệnh cao cả đó, Petrovietnam xác định xây dựng và phát triển văn hóa là một trong 8 nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển tập đoàn", ông Dũng cho hay.
Cuộc thi "Tôi yêu Petrovietnam" được phát động vào ngày 11/8 tại Thái Bình, nơi được coi là cái "nôi" của ngành dầu khí. Cuộc thi diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 14/8 đến 18/8) thu hút gần 24.000 cán bộ nhân viên, người lao động tham gia.
Ngay khi cuộc thi được phát động, 100% các đơn vị đều đã triển khai, thông báo đến cán bộ nhân viên, người lao động, trong đó nhiều đơn vị đã có kế hoạch riêng phát động, triển khai chi tiết, đưa ra các giải thưởng nội bộ để động viên, khuyến khích người lao động tham gia như PVCFC, PVOIL, PV Power, Phú Quốc POC, PETROCONs, PVChem, PVFCCo, PV Drilling, PVI, BSR, PETROSETCO và cơ quan tập đoàn.
Các hình thức tuyên truyền về cuộc thi được thể hiện sáng tạo không giới hạn thông qua các hệ thống truyền thông nội bộ, các màn hình thông tin, standee tại trụ sở làm việc hay thông qua các fanpage, ứng dụng mạng xã hội trên điện thoại của đơn vị, của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Đoàn Thanh niên Tập đoàn.
Hình thức tuyên truyền phong phú đa dạng; nhiều hình ảnh, tranh vẽ cổ động được cán bộ nhân viên, người lao động sáng tác tuyên truyền cho cuộc thi; thông tin về cuộc thi được cập nhật hàng ngày trên PetroTimes, cổng thông tin điện tử tập đoàn và hệ thống truyền thông các đơn vị tạo sự thi đua hứng khởi.
Nội dung 50 câu hỏi của cuộc thi hướng người dự thi tìm hiểu về quá trình hình thành, xây dựng và phát triển; những mốc son quan trọng của ngành dầu khí, định hướng phát triển của tập đoàn cũng như tìm hiểu văn hóa Petrovietnam.
Số người dự thi tăng từng ngày theo cấp số nhân, từ 2.511 người dự thi ngày thứ nhất, tăng lên 6.396 người ngày thứ hai, đến ngày thứ ba là 10.640 người, ngày thứ tư là 16.483 người và 23.895 người dự thi tại thời điểm cuộc thi đóng lại lúc 24h ngày 18/8. Trong 33 đơn vị, 10 đơn vị đạt 100% số lượng cán bộ nhân viên tham gia làm bài thi, có 22/33 đơn vị đạt trên 50%.
Đơn vị có số lượng cán bộ nhân viên tham gia thi nhiều nhất là Vietsovpetro 2.799 người, tiếp theo là PV GAS 2.441 người, PV Power 2.042 người. Riêng PV Drilling là 1.706 người (vượt 110% do thu hút cả những lao động ngắn hạn cũng tham gia cuộc thi).
Kết quả cuộc thi là 800 người trả lời đúng toàn bộ 50 câu hỏi, có 12.708 (53,2%) trả lời đúng từ 45 đến 49 câu hỏi. Số lượng thí sinh làm bài ngoài giờ hành chính nhiều nhất (trung bình mỗi ngày ngoài giờ hành chính từ 18h đến 24h đều có hàng nghìn người dự thi); số lượng tương tác, bình luận trên các trang mạng xã hội của tập đoàn và đơn vị lớn nhất từ trước đến nay (khoảng 25.000 lượt tiếp cận, tương tác và bình luận).
Hình ảnh của lãnh đạo, cán bộ các đơn vị tham gia cuộc thi hết sức phong phú và sống động; cuộc thi còn được người lao động khắp các đơn vị gửi những hình ảnh dí dỏm, sinh động cổ vũ và thông qua đó lồng ghép giải đáp các thắc mắc để hiểu hơn ý nghĩa của cuộc thi.
Thay mặt lãnh đạo tập đoàn, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tốt đẹp của cuộc thi online "Tôi yêu Petrovietnam" mang lại.
Ông Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh đây là cuộc thi đầu tiên tổ chức với quy mô lớn trong toàn tập đoàn, diễn ra trong thời điểm rất kịp thời trong lộ trình, chiến lược tái tạo văn hóa Petrovietnam.
Thông qua những kết quả từ cuộc thi, ông Hùng cho rằng điều này phản ánh đúng về sự thấm sâu, lan tỏa của văn hóa Petrovietnam trong mỗi người lao động, mỗi một thành viên PVN cũng như phản ánh kết quả, thành công của quá trình tái tạo văn hóa Petrovietnam trong thời gian qua.
Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng gửi lời cảm ơn tới người lao động dầu khí đã tích cực tham gia và hưởng ứng cuộc thi đồng thời mong muốn "Tôi yêu Petrovietnam" không chỉ dừng lại ở một cuộc thi mà mỗi người lao động thông qua văn hóa, quá trình, thái độ làm việc để tiếp tục thể hiện tinh thần, tình yêu đối với tập đoàn, đơn vị.
"Tình yêu đối với Petrovietnam sẽ là động lực để tập đoàn phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn, xứng đáng với vị trị vai trò tập đoàn công nghiệp - năng lượng hàng đầu quốc gia", ông Hùng khẳng định.