Tinh thần Á Đông chinh phục thị trường đá Thạch anh tại Mỹ
Chinh phục thị trường Mỹ vốn cạnh tranh bậc nhất thế giới là điều không hề đơn giản chút nào với các sản phẩm Việt Nam. Nhưng với nỗ lực trong việc phát triển sản phẩm cùng tinh thần dám đương đầu với thách thức, một doanh nghiệp Việt đã tạo được dấu ấn tại Hoa Kỳ và lọt vào danh sách bốn công ty sản xuất đá thạch anh uy tín nhất thế giới.
Từ những “bàn chân vô danh” đặt trên đất Mỹ
Trong khoảng những năm 2002 - 2004, Vicostone đã có những bước đi đầu tiên tại Việt Nam nhưng vào thời điểm ấy, mọi chuyện thực chẳng dễ dàng. Thị trường đá thạch anh không quá sôi động, cộng với nhận thức về sản phẩm còn yếu từ khách hàng và việc chưa nắm bắt được công nghệ đã khiến Vicostone điêu đứng. Một quyết định không tưởng được ban lãnh đạo đề ra: Chuyển sang tập trung vào thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng.
Được đánh giá là táo bạo nhưng bước đi này cũng thể hiện tinh thần dám đương đầu với mạo hiểm của Vicostone. Sau 6 năm, khi đã chủ động về vốn và trưởng thành hơn về công nghệ, Vicostone tuyên bố mở đại lý phân phối chính thức tại thị trường Mỹ với thương hiệu riêng. Tại đây, Vicostone bán ra những sản phẩm đá thạch anh tuyệt mỹ, không chỉ dừng lại là “phụ kiện” nội thất mà còn truyền tải trong đó cả những nguồn cảm hứng nghệ thuật sâu sắc. Câu chuyện về Vicostone những năm 2004 – 2010 là câu chuyện về một thương hiệu đi từ vô danh đến phát triển mạnh mẽ, mở rộng thị phần và tới gần hơn với khách hàng Bắc Mỹ. Song, thử thách tiếp nối thử thách. Có được tên riêng trên thị trường Mỹ đã khó, làm sao để Vicostone chiếm được sự tin tưởng từ đối tác, nhà đầu tư cũng như được khách hàng yêu mến và lựa chọn ở nơi “đất khách quê người” còn khó hơn.
Chiếm trọn vẹn lòng tin bằng chất lượng hoàn mỹ
Hành trình gian nan mới lại bắt đầu khi Vicostone nhận được “thử thách” từ Giám đốc Stone Resources, nhà phân phối vật liệu xây dựng cao cấp Hoa Kỳ. “Tại sao chúng tôi nên làm việc với Vicostone - một công ty mới và chưa có thương hiệu trên thị trường?” - Stone Resources đã bày tỏ sự hoài nghi, thậm chí từ chối lạnh lùng khi Vicostone chủ động tới chào hàng vào năm 2010. “Hãy quay lại đây sau hai năm nữa. Nếu sau hai năm, sản phẩm của các bạn vẫn tồn tại và có tiếng trên thị trường, chúng tôi sẽ hợp tác với Vicostone!”. Và ít ai có thể ngờ, chính lời nhắn nhủ cuối cùng của vị đại diện Stone Resources trong cuộc gặp ấy lại trở thành động lực và cơ hội để một doanh nghiệp Việt non trẻ tạo được dấu ấn nơi “đất khách”.
Lúc này, đối diện với lãnh đạo Vicostone là hàng loạt câu hỏi đặt ra chờ giải đáp: “Làm sao để sản phẩm của Vicostone chinh phục được khách hàng Mỹ?”; “Làm thế nào để khẳng định được thương hiệu và nổi bật lên giữa vô số các nhà sản xuất khác trên thế giới?”; “Và cách gì để có thể trụ vững ở thị trường trước những đối thủ hàng chục năm kinh nghiệm?”...
Sau 2 năm kiên trì chứng minh thực lực với hàng loạt sản phẩm vượt trội cả về đặc tính kỹ thuật cũng như thẩm mỹ, Vicostone cuối cùng đã chính thức trở thành đối tác của Stone Resources tại thị trường Mỹ. Và từ 2012, không chỉ hiện diện trên toàn Hoa Kỳ, từng tấm đá mang thương hiệu Vicostone còn được ưu ái trưng bày ở vị trí trung tâm tại mỗi showroom Stone Resources.
Chìa khoá mở thành công
Hoàn toàn không dựa vào may mắn, để đạt được những thành công đáng nể như ngày hôm nay, bên cạnh những yếu tố về đầu tư kĩ thuật hay “chất nghệ” cuộn chảy trong mỗi nhân viên của công ty, thứ đã thuyết phục cả đối tác lẫn khách hàng chính là tinh thần làm việc đậm chất Á Đông của Vicostone. Họ không ngại gian khó, luôn giữ được nhiệt huyết với công việc để sáng tạo ra những sản phẩm độc đáo. 15 năm tạo dựng chỗ đứng trên thị trường quốc tế còn là câu chuyện về tinh thần dám đương đầu với mọi thách thức của người Vicostone.
Ngay từ những ngày đầu tiên trên đất Mỹ, họ đã không bỏ qua bất kỳ cơ hội nào để chinh phục khách hàng và đối tác lớn nhỏ. “Anh em nhân viên sẵn sàng giao hàng tận nơi dù cho khách chỉ mua một vài tấm đá hay sẽ dành cả tháng trời để hỗ trợ khách hàng sành ‘thửa’ riêng các mẫu đá chưa bán đại trà trên thị trường...” - ông Hồ Xuân Năng, đại diện Vicostone xúc động khi nói về tinh thần làm việc đầy nhiệt huyết của Vicostone ngày ấy - “Chúng tôi đem sự nhiệt thành, trung thực và chữ tín của những con người mang dòng máu Việt vào không chỉ từng sản phẩm chất lượng mà còn trong mọi cuộc đón tiếp khách hàng dù trên điện thoại hay tại showroom, dù trong hay ngoài giờ làm việc...”
Quan niệm “không chỉ là bạn hàng mà còn là bạn bè”, Vicostone chinh phục từ những khách hàng lẻ cho đến hàng loạt đối tác lớn khó tính bởi cách mà họ lan toả đam mê với “nghề đá” cho bất kì ai tìm đến – dù có trở thành khách hàng hay không. Ngoài việc đáp ứng toàn bộ yêu cầu khắt khe về mẫu mã thiết kế, chất lượng sản phẩm, Vicostone luôn cam kết mang đến cho khách hàng sự chăm sóc chân thành và thiện chí nhất... Nhờ vậy, Vicostone đã tạo nên sự khác biệt giữa rất nhiều lựa chọn doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng khác tại Bắc Mỹ. Chính sự tận tâm và tinh thần trách nhiệm “nói được làm được” này đã giúp doanh nghiệp vượt lên khuôn khổ những thương vụ thông thường, trụ vững và xứng đáng là dấu ấn của Việt Nam nói riêng và chất Á Đông nói chung tại Bắc Mỹ cũng như toàn thế giới.
P. Anh