"Tiết kiệm điện hiệu quả là quốc sách"

Trường Thịnh

(Dân trí) - Theo Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, nhu cầu điện trên đầu người của Việt Nam còn thấp so với nhiều nước nhưng việc sử dụng điện lại lãng phí. Vì vậy, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả phải được coi là quốc sách.

Ngày 28/2, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu diễn ra chương trình truyền thông và tập huấn "Người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả" năm 2023 do Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam - cho biết nhu cầu điện cho phát triển kinh tế, xã hội ngày càng tăng. Trong khi đó, than, dầu khí là các nguồn năng lượng không tái tạo, càng sử dụng nhiều càng mau cạn kiệt. Việt Nam, từ một nước xuất khẩu than, đã trở thành nước nhập khẩu than từ nhiều năm nay.

Tiết kiệm điện hiệu quả là quốc sách - 1
Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi tập huấn (Ảnh: EVNSPC).

Thủy điện là nguồn năng lượng tái tạo nhưng trữ lượng đã khai thác đến mức tối đa. Điện mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác mới phát triển. Nhu cầu điện trên đầu người của Việt Nam tuy còn thấp so với nhiều nước nhưng tăng đều hàng năm. Bảo đảm nguồn cung về điện cho quốc kế, dân sinh luôn là một thách thức trong khi tình trạng sử dụng điện thực tế còn nhiều lãng phí. Vì vậy, ông Hùng cho rằng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả được coi là quốc sách.

Hiện nay, ngành điện đang ưu tiên các chương trình về hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho hai đối tượng khách hàng, gồm khách hàng sản xuất công nghiệp và sinh hoạt, vốn chiếm đến 80-85% tổng nhu cầu điện tại khu vực miền Nam.

Đại diện Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết EVNSPC đã và đang phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể và chính quyền, các ban ngành địa phương để tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền, vận động khách hàng sản xuất công nghiệp, khách hàng thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm về Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) tự nguyện phi thương mại tại tất cả các quận, huyện thuộc 21 tỉnh/thành phố phía Nam, địa bàn EVNSPC quản lý.

Cụ thể, cho đến hết năm 2022, các đơn vị thành viên trong toàn EVNSPC đã ký được thỏa thuận DR với 1.857 khách hàng có sản lượng sử dụng điện lớn hơn 3 triệu kWh/năm; và 3.358 khách hàng có sản lượng sử dụng điện mở rộng từ 1 triệu đến dưới 3 triệu kWh/năm.

Ngoài ra, đối với tất cả khách hàng đang sử dụng điện tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam, EVNSPC thường xuyên khuyến khích, truyền thông, vận động khách hàng tăng cường sử dụng các dịch vụ điện bằng phương thức trực tuyến như app CSKH EVNSPC, zalo CSKH EVNSPC, web https://cskh.evnspc.vn/ và các trang mạng xã hội của EVNSPC như Fanpage, Youtube,… để có trải nghiệm thực tế và thông tin đầy đủ hơn các dịch vụ mà EVNSPC đang cung cấp, gồm tra cứu thông tin lịch ghi điện, chỉ số điện tiêu thụ, hóa đơn tiền điện, thông tin vận hành, biểu đồ phụ tải, thông tin mất điện; các dịch vụ điện trực tuyến và các hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả…

Tiết kiệm điện hiệu quả là quốc sách - 2
Chương trình truyền thông và tập huấn nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách và tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả (Ảnh: EVNSPC).

Chương trình tập huấn được triển khai với 3 chuyên đề chính. Trong đó, chuyên đề một tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật Việt Nam về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị điện lực trong thực thi chính sách pháp luật Việt Nam và trách nhiệm của khách hàng sử dụng điện về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Chuyên đề 2 nêu rõ sự cần thiết thực hành tiết kiệm điện và hướng dẫn về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tầm quan trọng và sự cần thiết thực hành tiết kiệm điện; vai trò và lợi ích của tiết kiệm điện; phân nhóm người tiêu dùng sử dụng điện, các hành vi sử dụng điện chính của mỗi nhóm khách hàng; các thói quen lãng phí khi sử dụng điện; hướng dẫn thay đổi thói quen, các hành động thực hành tiết kiệm điện hiệu quả cho người tiêu dùng; các kỹ thuật, kinh nghiệm sử dụng điện an toàn trong cuộc sống hàng ngày.

Chuyên đề 3 phổ biến nội dung người tiêu dùng và vấn đề sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Tiết kiệm điện hiệu quả là quốc sách - 3

Ngành điện miền Nam tích cực triển khai các biện pháp tiết kiệm điện (Ảnh: EVNSPC).

Phát biểu tại chương trình Truyền thông và tập huấn, ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu - cho hay tỉnh đã và đang triển khai các chương trình hành động, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, điện sinh hoạt, chiếu sáng công cộng và hành chính sự nghiệp; đồng thời, khuyến khích phát triển điện mặt trời trong doanh nghiệp, hộ gia đình…

Theo kế hoạch, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ triển khai đồng bộ chuỗi chương trình truyền thông và tập huấn cho người tiêu dùng tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam trong năm 2023 nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách và tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đúng vào thời điểm nắng nóng.

Đối với EVNSPC, trong năm 2023, thực hiện chủ đề năm của EVN "Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí", EVNSPC xác định mục tiêu đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân; phấn đấu đi đầu trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chủ động định hướng đẩy mạnh các hoạt động tiết kiệm điện đến khách hàng và cộng đồng.

Trong công tác tiết kiệm điện, đơn vị này đặt mục tiêu tiết kiệm 2% trên tổng sản lượng điện thương phẩm (thương phẩm năm 2023 là 87,2 tỷ kWh). Đồng thời, tuyên truyền, tư vấn tiết kiệm điện sâu rộng tới mọi đối tượng khách hàng sử dụng điện thuộc phạm vi quản lý của EVNSPC, phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh tham mưu UBND triển khai, giám sát, kiểm tra các kế hoạch hành động tiết kiệm điện.