Thương hiệu đồ nội thất theo hướng thiết kế nguyên bản của người Việt
(Dân trí) - Những ngày cuối năm 2021, tình cờ lang thang qua con phố đi bộ Nguyễn Huệ (TPHCM), người đi đường sẽ bị thu hút bởi một biển hiệu logo "lạ" trên tòa chung cư cũ, tọa lạc tại 42 Nguyễn Huệ.
Một dòng chữ lớn màu trắng, nổi bật trên nền sơn đen của một ban công trong tòa nhà, mà khi đọc kỹ hơn thì có vẻ là tên của một cửa hàng đồ nội thất. Điều kỳ lạ là tại sao một cửa hàng đồ nội thất lại đặt trong khu nhà nổi tiếng với các quán cà phê và nhà hàng. Điều này khiến không ít người tò mò, muốn bước lên.
Men theo những bậc cầu thang gạch cũ lên tới tầng 3, mở ra một không gian mới lạ với trần tường sàn đều được ốp ván gỗ, tạo cảm giác vừa thân thiện vừa kích thích trải nghiệm.
Cửa hàng giống như một chiếc hộp gỗ đặt trọn vẹn trong căn phòng 80 m2, mà trong đó có những món đồ thú vị, nhiều màu sắc, nhiều chất liệu được đặt rải rác trên sàn hay treo trên tường. Chiếc ghế đôn I-Po đa năng, có thể xếp gọn được, vừa là chiếc ghế 2 bậc ngồi, vừa là bệ bước, cũng có thể dùng làm bàn bên. Bàn 16:3 được tạo thành từ 16 thanh gỗ nguyên khối, được đo cắt chuẩn xác và ghép vào nhau, mà không cần đến đinh ốc hay keo dán.
Những món đồ nhiều màu sắc, tươi vui, hiện đại như chiếc thang CORAL hay thảm ESCHER, cho đến những sản phẩm được làm bằng vật liệu thủ công như mây và cói. Mỗi sản phẩm lại gợi mở những câu chuyện, nguồn cảm hứng riêng, và đặc biệt được thiết kế và phát triển bởi đội ngũ người Việt, sử dụng chính những chất liệu địa phương.
Cửa hàng có tên gọi là LAITA Store - là thương hiệu đồ nội thất mới, có xuất phát điểm là LAITA Design - văn phòng thiết kế của Việt Nam dành được 2 giải thưởng thiết kế sản phẩm trên thế giới là Red Dot - Design Concept và iF Design, đồng thời nằm trong đề cử Văn phòng thiết kế mới nổi năm 2021 của tạp chí Dezeen. Cái tên LAITA được giải nghĩa là sự ghép đôi của hai từ thuần Việt, mang một hàm ý về sự kết hợp giữa các luồng năng lượng sáng tạo, với nền tảng là những giá trị cốt lõi của Việt Nam.
Trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm, LAITA Design đã nhận thấy sự thiếu hụt trong thị trường bán lẻ những nhân tố là cầu nối để đưa sản phẩm từ nhà thiết kế đến người tiêu dùng, đồng thời tăng giá trị thặng dư của sản phẩm thông qua thiết kế. LAITA Store ra đời nhằm đưa tới người tiêu dùng những thiết kế nguyên bản được phát triển và sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam.
Những năm gần đây, lối sống và thói quen sinh hoạt của người Việt thay đổi, đồ nội thất không còn chỉ là những vật dụng thiết yếu mà nó còn thể hiện phong cách sống, gu thẩm mỹ tinh tế của gia chủ. Cùng với sự hội nhập và cơ hội tiếp xúc với sản phẩm từ các nước tiên tiến, yêu cầu của người tiêu dùng trong nước, đặc biệt người dân thành thị lại càng cao và khắt khe hơn.
Nhận thấy sự chuyển hướng trong thói quen tiêu dùng đó, LAITA đã kết hợp với các xưởng sản xuất, nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật nhằm đưa ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường Việt. Và sự xuất hiện của LAITA Store với mong muốn mang tới cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận với những thiết kế nguyên bản đạt chất lượng quốc tế về thiết kế và được tạo ra bởi người Việt.
Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu đồ nội thất nói chung và đồ gỗ nói riêng. Tuy nhiên, đa phần trong đó là gia công sản xuất cho các hãng nước ngoài, hoặc xuất khẩu sản phẩm không có thương hiệu. Do vậy, cũng hiếm có thương hiệu nội thất Việt Nam có thể tự chủ về thiết kế và đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Và cũng gần như vắng bóng trong những cuộc thi giải thưởng uy tín nhất trên thế giới về thiết kế sản phẩm (Red Dot, IF Design, Good Design…), cũng như những triển lãm về đồ nội thất lớn nhất (Salone del Mobile, Maison & Objet, Design Miami...).
Trong bối cảnh nhiều thử thách, nhưng cũng rất nhiều cơ hội đó, LAITA mong muốn góp phần nào vào việc tạo ra những sản phẩm chất lượng cho thị trường Việt Nam. Để từ đó, dự định về một ngày có thể giới thiệu các sản phẩm ra thị trường quốc tế dưới chính tên thương hiệu của mình - https://www.facebook.com/laitastore/