Thực hư việc cắt điện, đào hào để “đuổi” doanh nghiệp?

(Dân trí) - Siêu thị điện máy Việt Long cho rằng việc Vinaconex Plaza (Hà Đông) liên tục cắt điện, đào hào và lập hàng rào chắn mặt tiền kinh doanh cốt để “đuổi” họ đi, trong khi đó đại diện Vinaconex Plaza nói rằng đó chỉ là… gợi ý.

Để làm rõ thêm “cuộc chiến” đang xảy ra quanh hợp đồng thuê mặt tiền kinh doanh tại tòa nhà Vinaconex Plaza (số 8 Quang Trung - Hà Đông) mà Siêu thị điện máy đã viết đơn kêu cứu gửi tới báo Dân trí, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đại diện hai bên.
 
Thực hư việc cắt điện, đào hào để “đuổi” doanh nghiệp? - 1
Trước cảnh khách hàng "vô phương" tiếp cận quầy hàng, Việt Long đã phải đóng cửa quầy Mobile

 

“Cái tình” nào trong xung đột kinh tế?

 

Tại cuộc trao đổi thông tin chiều 17/12 với PV Dân trí, ông Đặng Minh Quang - Giám đốc Công ty CP ĐT&KDTM Vinaconex và ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc đã đưa ra rất nhiều lý do dẫn tới việc cắt điện của siêu thị Việt Long, vốn đang thuê một phần diện tích tầng 1-2 của tòa nhà để làm mặt tiền kinh doanh và tầng 4 đề làm văn phòng.

 

Theo đó, từ khi Cty CP Tập đoàn Quốc tế Sơn Hà mua lại đa số cổ phần của Công ty Vinaconex, HĐQT lâm thời do ông Lê Vĩnh Sơn làm Chủ tịch lâm thời đã có đề nghị Siêu thị Điện máy Việt Long “nhường lại” tầng 1 để trưng bày sản phẩm của Sơn Hà. Trước câu hỏi đây có phải là nguyên nhân trực tiếp khiến câu chuyện cắt điện, đào hào, lập hàng rào… xảy ra sau đó, ông Quang cho rằng lời đề nghị này chỉ là gợi ý, và không liên quan đến các động thái tiếp theo của Vinaconex Plaza.

 

Giải thích cho nguyên nhân những xung đột liên tiếp trong thời gian qua khiến hoạt động kinh doanh của Việt Long bị ảnh hưởng, ông Quang cho biết trong quyền hạn quản lý tòa nhà, Vinaconex Plaza đã tiến hành rà soát lại và phát hiện nhiều sai phạm của Việt Long. Các sai phạm mà ông Quang nêu ra là việc xây dựng không phép quầy Việt Long Mobile ở mặt trước tòa nhà, việc treo biển quảng cáo bừa bãi, lấn chiếm diện tích ngoài hợp đồng và việc Việt Long "ăn cắp" điện bằng cách tự động đấu nối.

 

"Sau khi kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm, chúng tôi đãn hiều lần có công văn và yêu cầu làm việc với Chủ tịch Việt Long Phí Đức Lực nhưng không thể gặp được, Việt Long cũng không có thái độ hợp tác", ông Quang cho biết.

 

Theo ông Quang, Vinaconex Plaza mong muốn giải quyết theo hướng hòa giải để Việt Long thực hiện đúng như hợp đồng, nhưng Việt Long lại muốn... ra tòa. "Chúng tôi không muốn ra tòa là vì cái tình", ông Quang giải thích.

 

Chưa rõ cái tình mà ông Quang nhắc tới là cái tình nào trong khi hai bên không ngừng "tố" nhau và đã không ít lần nảy sinh xích mích trực diện, chỉ thiếu chút nữa để được gọi là xô xát.

 

Giải thích cho việc mặt tiền kinh doanh của Việt Long bị đào bới hào rãnh, đổ nước vàng quạch và hàng loạt đống cát được đổ bít các hướng vào siêu thị, ông Quang cho rằng một phần là để "giải cứu" 2 họng chữa cháy và đồng thời cải tạo lại tòa nhà sau một thời gian xuống cấp và bị lún vỉa hè dẫn đến đọng nước. "Do anh em chúng tôi bận nên tiến độ khắc phục có hơi chậm, chúng tôi đang đôn đốc dự kiến 1-2 ngày tới sẽ hoàn thành", ông Quang nói. Còn việc cắt điện, Vinaconex Plaza sau khi đưa ra lý do vì đảm bảo an toàn, cũng thừa nhận rằng đó là một biện pháp để buộc Việt Long "thực hiện đúng hợp đồng".

 

"Họ muốn đuổi chúng tôi đi"

 

Trước những vi phạm mà Vinaconex Plaza "tố" Việt Long, ông Vũ Hoài Khương - Giám đốc điều hành siêu thị đã lần lượt đưa ra các chứng cứ để chứng minh Việt Long không vi phạm.

 

Về việc vi phạm các quy định về Phòng cháy chữa cháy, Việt Long đã đưa ra xác nhận của cơ quan chức năng, khẳng định siêu thị này đảm bảo các quy định.

 

Về việc "ăn cắp" điện, trong số các biên bản mà Vinaconex Plaza đưa ra chỉ có 1 biên bản có chữ ký của đại diện Việt Long. Biên bản này không nói tới việc Việt Long đấu điện ngoài, mà là câu điện từ tầng 2 (vẫn thuộc hệ thống điện sau công tơ của Việt Long), và được Việt Long giải thích là do Vinaconex Plaza cắt điện kinh doanh ở tầng 1 nên họ phải kéo từ tầng 2 xuống để đảm bảo kinh doanh.

 

Việt Long cũng cung cấp nhiều văn bản đồng ý của Vinaconex Plaza trước thời điểm được bán cho Sơn Hà, về việc cho phép Việt Long sử dụng thêm phần diện tích tầng 1 để kinh doanh và gắn các biển quảng cáo (trừ một số bảng để Vinaconex khai thác).

 

Giải thích về việc xây dựng thêm quầy Việt Long Mobile trước mặt tiền, ông Khương đưa ra văn bản thể hiện sự đồng ý của Vinaconex Plaza, đồng thời cho biết đó là công trình tạm chứ không phải là công trình kiên cố nên theo quy định của pháp luật không phải xin giấy phép xây dựng.

 

"Vấn đề nằm ở chỗ họ muốn đuổi chúng tôi đi, giành lại mặt bằng tầng 1 để phục vụ kinh doanh của Sơn Hà. Tuy nhiên, hợp đồng có hiệu lực tới 2014 nên họ muốn buộc chúng tôi đi thì phải bồi thường theo hợp đồng hoặc đàm phán để đi đến thỏa thuận khác chứ không thể dùng các biện pháp thô bạo như vậy trong thời điểm chúng tôi đẩy mạnh bán hàng phục vụ tết", ông Khương nói.

 

"Về việc đào bới, đã có người nói với tôi rằng: Việt Long cứ xác định đi, đợi sau Tết thì xong nhé! Thực tế họ chỉ thuê 3-4 công nhân vừa làm vừa chơi, xúc đất chỗ này đổ sang chỗ khác rồi bơm nước vào chứ không thấy làm gì",ông Khương khẳng định. Quãng thời gian "sửa chữa, cải tạo" của Vinaconex Plaza kéo dài trong "một, hai ngày" hay "đến sau Tết" vẫn chưa rõ, nhưng thực tế là đến sáng nay (19/12), thực trạng bề bộn vẫn nguyên xi.

 

Phía Việt Long cho biết, họ đã ủy quyền cho luật sư và nhiều lần gửi công văn cho chủ tòa nhà nhưng tới nay vẫn chưa có động thái giải quyết. Trước tình hình kinh doanh và hoạt động của khối văn phòng bị đình đốn vì mất điện và đào bới, Việt Long đã có công văn gửi Vinaconex Plaza cho biết sẽ chỉ thanh toán 1/2 số tiền thuê trong tháng 12 của tầng 2 và tầng 4 (do bị cắt điện từ giữa tháng 12) và không thanh toán tiền thuê tầng 1 (do bị cắt điện từ ngày 25/11 và quầy Việt Long Mobile bị đóng cửa).

 

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

 

Ngọc Cương - Hồng Kỹ