Thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Tập đoàn TH

Trường Thịnh

(Dân trí) - Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) đã có phiên chia sẻ tại hội thảo "Xây dựng và thực thi chính sách thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm - kinh nghiệm của EU và thực tiễn tại Việt Nam".

Ngày 3/11, hội thảo "Xây dựng và thực thi chính sách thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm - Kinh nghiệm của EU và thực tiễn tại Việt Nam - Sự tham gia của doanh nghiệp và tổ chức xã hội" đã được tổ chức tại Hà Nội thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, luật sư, đại diện các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thực hành kinh doanh có trách nhiệm (Responsible Business Practice - RBP) là nội dung quan trọng nhằm đạt được mục tiêu kép về tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững. Liên Hợp Quốc đã công bố các nguyên tắc hướng dẫn về kinh doanh và quyền con người (UNGPs), nhằm thúc đẩy RBP trên quy mô toàn cầu và hướng tới hỗ trợ các quốc gia cụ thể hóa thành chương trình hành động của từng quốc gia.

Tại Việt Nam, Bộ Tư pháp đã ban hành Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm giai đoạn 2023-2027.

Thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Tập đoàn TH - 1
Bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc Phát triển bền vững Tập đoàn TH, chia sẻ thực tiễn kinh doanh có trách nhiệm tại tập đoàn (Ảnh: Tập đoàn TH).

Theo bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc Phát triển bền vững Tập đoàn TH, tại TH, kinh doanh có trách nhiệm được gắn liền từ tư tưởng định hướng của nhà sáng lập đến hiện hữu thực tế trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn. 

"Chính vì thế, từ tầm nhìn, định hướng, giá trị cốt lõi của Tập đoàn TH, chúng tôi đã xây dựng chiến lược phát triển bền vững bao gồm 6 trụ cột quan trọng là dinh dưỡng - sức khỏe, môi trường, giáo dục, con người, cộng đồng và phúc lợi động vật. Phát triển bền vững được thực hiện trong mọi hoạt động kinh doanh và sản xuất của chúng tôi", bà Thủy cho biết.

Nổi bật thực hành kinh doanh có trách nhiệm ở lĩnh vực môi trường

Trong lĩnh vực môi trường, từ tôn chỉ "Trân quý Mẹ Thiên nhiên", TH xác định "Thân thiện với môi trường" là một giá trị cốt lõi của TH và sản phẩm TH. Trụ cột "Môi trường" là một trong 6 trụ cột của chính sách phát triển bền vững.

Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải, cùng hướng tới mục tiêu Net Zero của Việt Nam được cụ thể hóa thành hành động cụ thể trong mỗi quy trình làm việc tại tất cả các trang trại, nhà máy của TH. 

"Trong việc giảm sử dụng nhựa trong sản xuất, tiêu dùng, chúng tôi thực hiện theo 3 sáng kiến chính là replace - thay thế, reduce - giảm thiểu và recycle - tái chế", bà Thủy dẫn chứng.

Thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Tập đoàn TH - 2
Thu gom bao bì sữa đã trở thành hoạt động thường niên của TH nhằm tạo cho người tiêu dùng thói quen giảm rác thải và tăng cường tái chế (Ảnh: Tập đoàn TH).

Là thành viên sáng lập của các tổ chức như Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam), Liên minh Doanh nghiệp Việt Nam vì môi trường (VB4E), TH đã triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu nhựa như giảm 50% lượng thìa sữa chua dùng một lần cung ứng ra thị trường đi kèm sản phẩm sữa chua ăn TH true YOGURT, bỏ màng co plastic trên nắp các sản phẩm nước tinh khiết TH true WATER…

Thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Tập đoàn TH - 3

TH giảm độ dày của nhãn mác bọc chai, góp phần giảm rác thải nhựa (Ảnh: Tập đoàn TH).

"Tại Nhà máy nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên thuộc Tập đoàn TH, chúng tôi đã chạy dây chuyền sản xuất chai nước tinh khiết với trọng lượng chỉ còn 12 gram nhựa. Chúng tôi đã đầu tư, cải tiến công nghệ, để giảm thiểu lượng nhựa sử dụng mà vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cao nhất về bao bì thực phẩm, đồ uống. Hiện trung bình mỗi năm, nhà máy sẽ giảm hơn 500 tấn nhựa cho tất cả các dòng sản phẩm nhờ ứng dụng các giải pháp chủ động giảm nhựa, từ đó góp phần giảm phát thải, giảm rác thải nhựa ra môi trường", bà Thủy thông tin.

Tập đoàn TH còn chủ động chuyển đổi xanh với hàng loạt sáng kiến phát triển bền vững nguồn năng lượng sạch. Giờ đây, những mái nhà phủ kín pin năng lượng mặt trời của cụm trang trại bò sữa TH true MILK đã trở thành nơi sản xuất nguồn điện "sạch" lớn nhất tỉnh Nghệ An.

Sau 3 năm đưa vào vận hành, hệ thống pin năng lượng mặt trời đã sản xuất ra 7 triệu kWh mỗi năm. Theo tính toán, năng lượng chuyển hóa từ quang năng sang điện năng của hệ thống này giúp TH giảm phát thải tương đương khoảng 4.500 tấn khí CO2/năm.

Thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Tập đoàn TH - 4
Năng lượng mặt trời từ các trang trại, nhà máy của TH hiện tương đương giảm phát thải 4.500 tấn CO2 mỗi năm (Ảnh: Tập đoàn TH).

Nhiều năm qua, Tập đoàn TH còn chủ động nghiên cứu và áp dụng các giải pháp, sáng kiến giảm phát thải khí nhà kính cũng như tiết kiệm nguồn điện cho quốc gia như thực hành chuyển đổi từ đèn sợi đốt sang đèn LED đã giúp tiết kiệm 5 triệu kWh điện, tương đương giảm xấp xỉ 4.000 tấn CO2. Sáng kiến này đạt giải Khuyến khích về tiết kiệm năng lượng và giải thưởng "Người quản lý năng lượng tốt" do Bộ Khoa học - Công nghệ trao tặng.

Không dừng lại ở yếu tố môi trường, thực hành kinh doanh có trách nhiệm ở Tập đoàn TH còn thể hiện thông qua việc tạo dựng một môi trường làm việc minh bạch, công bằng cho người lao động cũng như tạo sinh kế cho người dân tại các địa phương nơi TH đặt dự án.