Thúc đẩy xuất khẩu Việt Nam vào các nước Đông Âu trong tình hình mới

(Dân trí) - Ngày 8/5, tại Khách sạn Grand Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Diễn đàn thương mại Việt Nam – Đông Âu: “Thúc đẩy xuất khẩu nông sản, dệt may và da giày Việt Nam vào các nước Đông Âu trong tình hình mới” do Bộ Công Thương tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tại Diễn đàn

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tại Diễn đàn

Khu vực Đông Âu từ lâu vốn là thị trường xuất khẩu truyền thống của hàng hóa Việt Nam. Đặc biệt, các mặt hàng như dệt may và da giày, nông sản luôn được coi là các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Đông Âu. Trong bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay, khi các quốc gia trên thế giới đang trong quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng, nhiều thể chế kinh tế đã được hình thành, các khuôn khổ pháp lý mới được tạo ra để mang đến các cơ hội hợp tác toàn diện giữa các quốc gia. Cùng với đó là sự hỗ trợ, đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PVGas), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).  

Đặc biệt, trong khu vực này, Việt Nam đã có Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á – Âu (gồm 5 nước: Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan). Trong bối cảnh Việt Nam và Liên minh Châu Âu đã kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do EVFTA và đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục để tiến tới ký kết và phê chuẩn, 8 nước trong khu vực Đông Âu đã gia nhập Liên minh Châu Âu (Ba Lan, Séc, Rumani, Bungary, Hungary, Slovakia, Slovenia và Croatia) đang và sẽ tiếp tục đóng góp phần quan trọng trong tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với khối EU.

Thúc đẩy xuất khẩu Việt Nam vào các nước Đông Âu trong tình hình mới

Mặc dù giữa Việt Nam và các nước khu vực Đông Âu đã hình thành cơ sở vững chắc để phát triển hợp tác song phương: 14 Ủy ban liên Chính phủ, 1 cơ chế tham vấn hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam và Ba Lan và 01 Hiệp định thương mại tự do (với Liên minh Kinh tế Á – Âu, có hiệu lực từ tháng 10 năm 2016), tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam với khối Đông Âu vẫn còn rất khiêm tốn, đạt khoảng 6,5 tỷ USD trong năm 2018, tức là mới chiếm khoảng gần 3% xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới.

Thúc đẩy xuất khẩu Việt Nam vào các nước Đông Âu trong tình hình mới

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, phiên thảo luận đã diễn ra sôi nổi với sự có mặt của đại diện các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu, hiệp hội ngành hàng Việt Nam, với mục đích chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường và kinh doanh với các nước trong khu vực, cũng như các giải pháp để giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức.

Thông qua những trao đổi của các chuyên gia liên quan đến chính sách, quy định nhập khẩu của các nước Đông Âu, kinh nghiệm của các doanh nghiệp xuất khẩu, thu mua… cùng với sự thảo luận sôi nổi của các đại biểu, Diễn đàn đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần tạo động lực cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên trong việc xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu của doanh nghiệp; từ đó góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại, đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và các nước Đông Âu theo hướng bền vững.

Theo số liệu của Vibiz.vn, tổng kim ngạch thương mại hai giữa Việt Nam với các nước khu vực Đông Âu đạt 10,1 tỷ USD (tăng 30,53% so với năm 2017), trong đó xuất khẩu đạt 6,5 tỷ USD (tăng 28,67%) và nhập khẩu đạt 3,6 tỷ USD (tăng gần 33,97%).