Thủ tướng đồng ý cho Phú Quốc xây cảng đón khách siêu sang

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng hành khách quốc tế tại Phú Quốc với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng trên 1.200 tỷ đồng.

Phối cảnh cảng đón tàu du lịch quốc tế tại Phú Quốc.
Phối cảnh cảng đón tàu du lịch quốc tế tại Phú Quốc.


Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

 
Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền của dự án. UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất với các Bộ Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư về quy mô đầu tư và tỷ lệ góp vốn của ngân sách Trung ương để đầu tư dự án, thực hiện việc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

 

Các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND tỉnh Kiên Giang thực hiện các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư dự án.

 

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải sớm điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có các bến cảng khu vực đảo Phú Quốc.

 

Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc sẽ được xây dựng tại thị trấn Dương Đông, có thể tiếp nhận tàu chở 5.000-6.000 hành khách. Đồng thời kết hợp khai thác container hàng sạch. Cầu tàu dài 400 m, trong đó cầu chính dài 240 m, rộng 19 m cho phép tàu cập bến cả hai bên. Một cầu dẫn dài 1.020 m được xây dựng từ bờ ra cầu tàu để đưa hành khách vào đảo.

 

Vị trí xây dựng cảng hành khách nằm dọc theo đại lộ Võ Văn Kiệt từ trong khu đô thị chạy ra biển theo hướng Tây nên cũng thuận tiện kết nối giao thông, đồng thời sẽ tạo nên một điểm nhấn cho đô thị Dương Đông trong tương lai.


Do điều kiện thủy văn tại Phú Quốc nên phía tư vấn đề xuất phương án xây dựng đê chắn sóng theo hình chữ L dài 800 m, rộng đỉnh đê là 6,6 m ở phía trước, đảm bảo tàu cập bến quanh năm mà không ngại sóng gió. Ngoài ra, dự án còn xây dựng nhà ga hành khách 2 tầng với tổng diện tích gần 5.000 m2.


Tổng số vốn đầu tư cho dự án là hơn 1.254 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn cũng đề xuất phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn một cần đầu tư đê chắn sóng để phát huy hiệu quả đầu tư. Giai đoạn 2 chỉ đầu tư thêm các hạng mục phụ trợ.

 

Phương Dung
 
Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”