1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Thứ trưởng Bộ GTVT hé lộ lý do xăng giảm nhưng giá cước vận tải chưa giảm

Hà Phong

(Dân trí) - Theo lãnh đạo Bộ GTVT, giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm; thời gian đầu giá xăng dầu không giảm nhiều.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra ngày 3/8, nhiều vấn đề về diễn biến giá cả hàng hóa, trong đó có giải pháp để tiếp tục giảm giá xăng dầu; vấn đề kiểm soát tiền ảo; các giải pháp phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ và Covid-19… được các cơ quan báo chí quan tâm nêu ra.

Trả lời câu hỏi về giải pháp kéo giảm giá các mặt hàng, trong đó có giá cước vận tải  theo giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang cho biết, liên quan tới vấn đề giá xăng dầu giảm, giá dịch vụ vận tải tăng cao, một trong những yếu tố cấu thành giá cước vận tải là giá nhiên liệu. Giá nhiên liệu tăng làm cho giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là điều dễ hiểu.

Thứ trưởng Bộ GTVT hé lộ lý do xăng giảm nhưng giá cước vận tải chưa giảm - 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang trả lời báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Cũng theo Thứ trưởng Sang, trong thời gian vừa qua, khi giá nhiên liệu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông tăng. Ví dụ, về đường bộ, theo thống kê của Bộ GTVT có đến 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng 10-15%, vận tải hàng hóa tăng 7-10% nhằm bù đắp cho chi phí về xăng dầu. Còn đối với vận tải hành khách công cộng ở đô thị do có trợ giá nên giá không tăng.

Về đường sắt, mặc dù tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm đến 21-29% nhưng thời gian vừa qua, do vận tải hành khách bằng đường sắt đang trong chương trình cạnh tranh nên giá không tăng. Chỉ có giá vận tải hàng hóa bằng đường sắt tăng từ 3-5%. Đường thủy nội địa tăng khoảng 10%.

Riêng về hàng hải do trước đây giá tăng cao, hiện nay giá giảm 20-25% so với thời điểm cao nhất. Và thời gian qua, mặc dù giá xăng dầu tăng, hàng hải là ngành có tỉ lệ cấu thành giá từ xăng dầu lớn, nhưng các hãng tàu cũng không có thông báo tăng giá. Như vậy chỉ có một số loại cước vận tải trong đó có đường bộ, đường thủy tăng.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho rằng, khi giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian đầu giá xăng dầu giảm nhưng giảm không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm.

Phía Bộ GTVT cho biết cũng đã có loạt chỉ đạo các đơn vị để triển khai các công việc như rà soát để kê khai giảm giá. Sau Công điện 679 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp quản lý điều hành giá, phía Bộ cũng đã tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cơ quan rà soát khẩn trương, triển khai thực hiện các nhiệm vụ Bộ đã giao từ trước và đặc biệt triển khai nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Bộ cũng đã yêu cầu các tổng cục, cục phối hợp chặt chẽ với các Sở GTVT địa phương để làm việc với các đơn vị. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục cũng đã triển khai tăng cường công tác kiểm tra hướng dẫn các Sở GTVT để triển khai các quy định về kê khai niêm yết và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.