Thu hút du khách Mỹ vào Việt Nam

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Từ cho rằng để khai thác có hiệu quả thị trường Mỹ, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần tăng cường tìm hiểu những nội dung của Hiệp định Thương mại Việt-Mỹ, đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm cho phù hợp với thị trường này.

Phó Tổng Cục trưởng cho biết, xác định Mỹ là một trong những thị trường tiềm năng quan trọng, ngoài việc xúc tiến các nội dung trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại song phương giữa hai nước, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã tạo điều kiện cho nhiều đoàn nhà báo, làm phim Mỹ tới Việt Nam để giới thiệu các sản phẩm du lịch Việt Nam tới du khách tiềm năng Mỹ.

Tổng cục cũng phối hợp với Bộ Văn hóa Thông tin và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài triển khai mạnh mẽ chương trình phát động thị trường du lịch Việt Nam tại Mỹ, cũng như các nước khác.

Hiện nay, Mỹ là một trong 3 thị trường (sau Trung Quốc và Nhật) có lượng khách du lịch lớn nhất đến Việt Nam. Năm 2004 đạt hơn 272,4 nghìn lượt khách, riêng trong quý I đạt 94.784 người, tăng 23% so với cùng kỳ. Số lượng khách Mỹ đến Việt Nam tăng liên tục với tốc độ bình quân 12,9%/năm.

Mặc dù vậy trên tổng số hơn 50 triệu lượt khách Mỹ đi du lịch nước ngoài thì số lượng khách đến Việt Nam vẫn còn quá nhỏ bé. Bên cạnh đó, đầu tư của Mỹ vào du lịch ở Việt Nam cũng mới chỉ đạt 46 triệu USD, chiếm gần 0,8% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào du lịch Việt Nam.

Theo ông Phạm Từ, trong thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư để thu hút đầu tư trực tiếp của Mỹ vào lĩnh vực du lịch, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật nhằm tăng sức hấp dẫn và chất lượng sản phẩm du lịch Việt Nam.

Về phần mình, các doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng sản xuất các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, bởi lẽ Mỹ là thị trường khắt khe, đòi hỏi cao.

Theo TTXVN