1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Thời đại của ngân hàng điện tử đã đến?

Nếu như ở những quốc gia phát triển, thanh toán điện tử chiếm tới 90% tổng thanh toán thì tại Việt Nam, người dân vẫn còn nặng thói quen dùng tiền mặt. Để thay đổi thói quen người dân, nhiều ngân hàng đã tung ra nhiều phương thức thanh toán mới, thậm chí nhân viên ngân hàng đến tận nhà để mở tài khoản trực tuyến.

Mới đây, Thụy Điển cho biết, nước này sẽ trở thành quốc gia đầu tiên không dùng tiền mặt. Một số ngân hàng lớn tại nước này đã dừng nhận tiền mặt, từ cuối năm ngoái tới nay, ước tính cứ 5 giao dịch thì có 4 giao dịch điện tử.

Đây được coi như một dấu hiệu rõ nhất về xu hướng chuyển đổi thói quen sử dụng tiền mặt sang thanh toán điện tử có phạm vi toàn cầu, và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế.

Thời đại của ngân hàng điện tử đã đến? - 1

Phát biểu tại một diễn đàn về thanh toán điện tử mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: “Chúng ta đã biết nhiều giao dịch giữa Chính phủ, doanh nghiệp với người dân mặc dù đã đề ra từ rất lâu nhưng chưa thực hiện được. Vấn đề đặt ra là thanh toán điện tử có ích lợi không? Cả thế giới họ đã làm rồi. Ở những quốc gia phát triển, thanh toán điện tử chiếm tới 90% tổng thanh toán thì đã giúp GDP tăng khoảng 1%”.

Theo ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN), để thúc đẩy thanh toán điện tử tại Việt Nam, NHNN và các ngân hàng thương mại đã quan tâm đến các phương thức thanh toán mới, hiện đại.

Quá trình triển khai đạt được những thành tựu đáng kể, tạo kết nối thông suốt trong toàn hệ thống, cung cấp nhiều hình thức thanh toán hiện đại, giúp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tăng luân chuyển vốn trong nền kinh tế và hỗ trợ đắc lực cho trao đổi, phân phối hàng hóa, dịch vụ của các ngành, lĩnh vực.

Trao đổi với PV, ông Godfrey Swain – Giám đối Khối Ngân hàng Bán lẻ Ngân hàng Quốc Tế (VIB) cho biết, ngày 22/12/2015, ngân hàng này đã chính thức giới thiệu tới khách hàng dịch vụ mở tài khoản thanh toán và tiết kiệm trực tuyến nhanh chóng và thuận tiện. Theo đó, ở bất kì đâu, khách hàng chỉ cần truy cập vào ứng dụng ngân hàng di động MyVIB; Internet Banking hoặc website VIB để đăng ký và sử dụng dịch vụ, mà không cần phải đến chi nhánh VIB.

Với dịch vụ này, VIB là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng mô hình mở và kích hoạt tài khoản cũng như dịch vụ tiết kiệm trực tuyến tại địa điểm mà khách hàng yêu cầu với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, phục vụ tận nơi.

Một điểm khác biệt nữa là dịch vụ mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến không chỉ dành cho khách hàng hiện hữu, mà áp dụng cho cả khách hàng mới. Trong thời gian đầu dịch vụ sẽ ưu tiên được triển khai trước ở Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh.

“Sự thuận tiện, nhanh chóng và an toàn của dịch vụ lần đầu tiên ở Việt Nam này không chỉ giúp khách hàng có thêm giải pháp tài chính linh hoạt cho cuộc sống, trải nghiệm dịch vụ ngân hàng điện tử dễ dàng, mà còn cho thấy một thời đại mới của ngân hàng điện tử đã đến” – vị này cho biết.

Theo thống kê, hiện cả nước có hơn 80 triệu thẻ ghi nợ nội địa ATM và khoảng 2,5 triệu thẻ tín dụng, hơn 16.000 máy ATM. Tính đến cuối năm 2015, số lượng máy POS đạt khoảng 25.000 máy, song chưa được sử dụng nhiều vì người mua hàng vẫn thích chi trả bằng tiền mặt. Trong khi đó, mua bán trực tuyến đạt trung bình khoảng mấy tỷ USD/năm nhưng thanh toán điện tử chỉ chiếm khoảng 5%.

Như vậy, việc thay đổi được thói quen dùng tiền mặt của người Việt vẫn là câu chuyện dài, vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn với các ngân hàng.

PV