Thời cơ lớn cho các doanh nghiệp Việt đầu tư vào thị trường Nga

Theo tính toán của Bộ Công Thương, Hiệp định FTA sẽ giúp mở cửa và tự do hóa 90% số dòng thuế và 90% kim ngạch xuất nhập khẩu của hai bên tính mốc từ năm 2014.

Hàng Việt xa xứ…

Với dân số hơn 136 triệu người, Nga được coi là một trong những thị trường tiêu dùng vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, hiện tại kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nga còn rất khiêm tốn, chỉ chưa đầy 1% tổng kim ngạch của Việt Nam. Theo nhiều doanh nghiệp, con đường xuất khẩu vào thị trường này từ xưa đến nay vẫn còn tồn tại nhiều trở ngại khiến cho kim ngạch xuất khẩu sang Nga chưa tương xứng với tiềm năng.

Ngày 29/5/2015, Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU), gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan chính thức được ký kết. Đây là cơ hội lớn để Việt Nam tăng mạnh kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh, như dệt may và thủy sản...

 

Thời cơ lớn cho các doanh nghiệp Việt đầu tư vào thị trường Nga - 1

 

Có mặt tại vùng đất Mátxcơva – thủ đô nước Nga, nơi tập trung rất đông người Việt sinh sống. Địa điểm đầu tiên chúng tôi tìm đến là các siêu thị. Hàng hóa tại đây rất đa dạng về chủng loại, giá cả khá phải chăng phù hợp với người dân địa phương. Tuy nhiên, rất khó tìm ra được sản phẩm “Made in Vietnam” nào tại đây. Thay vào đó là các sản phẩm đến từ Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.

Hỏi chuyện một số người dân địa phương, những người này cho biết họ đã từng biết đến thương hiệu của một số sản phẩm quần áo, giày dép, đồ thủ công mỹ nghệ Việt Nam và cũng có nhu cầu tìm mua các sản phẩm này nhưng khá khó tìm.

Tìm đến những khu buôn bán khác, câu chuyện kể trên cũng diễn ra tương tự. Nhiều người dân đánh giá hàng Việt Nam có giá cả vừa phải, hợp với thu nhập người dân địa phương, mẫu mã chất lượng tốt. “Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm theo tôi chưa được ổn định. Tôi và người nhà rất thích các sản phẩm may mặc của Việt Nam nhưng tìm mua tại đây cũng không dễ”, chị Marita – một người dân địa phương cho biết.

Một doanh nhân người Việt sống tại thành phố này cho rằng khả năng hợp tác của các doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga và các nước trong khối nhìn chung là khá thuận lợi.

“Trước hết, hai tiếng Việt Nam gần gũi, gắn liền với chặng đường lịch sử của đất nước Liên Xô trước đây và LB Nga ngày nay. Người Nga cũng không khó tính, phần lớn người dân chỉ đòi hỏi chất lượng sản phẩm ở mức độ nhất định với giá cả phù hợp”, doanh nhân này nhấn mạnh.

Cơ hội thực sự cho hàng Việt Nam

Theo FTA đầu tiên của EAEU, hai bên cam kết mở cửa thị trường đối với 9.927 dòng thuế (87,4-95,7%). Đặc biệt thuế các mặt hàng dệt may Việt Nam được cắt giảm ngay sau khi FTA có hiệu lực. Theo tính toán của Bộ Công Thương, Hiệp định FTA sẽ giúp mở cửa và tự do hóa 90% số dòng thuế và 90% kim ngạch xuất nhập khẩu của hai bên tính mốc từ năm 2014.

Nếu các doanh nghiệp Việt Nam khai thác, tận dụng được cơ hội này thì hợp tác thương mại đầu tư của Việt nam với các nước khác của Liên minh kinh tế Á - Âu sẽ có quy mô lớn hơn và chất lượng cao hơn trong thời gian tới. Chẳng hạn, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Liên bang Nga chỉ hiện chỉ đạt 4 tỷ USD/năm, nhưng nếu thực hiện theo Hiệp định thì dự kiến đến năm 2020, kim ngạch này dự kiến sẽ đạt khoảng 10 tỷ USD.

 

Thời cơ lớn cho các doanh nghiệp Việt đầu tư vào thị trường Nga - 2

 

Đây sẽ là lợi thế không nhỏ cho doanh nghiệp Việt Nam biết tận dụng, dấn thân vào khai phá thị trường Nga. Theo phân tích của một số chuyên gia kinh tế, điểm khác biệt lớn nhất chính là việc các doanh nghiệp Việt Nam có thể thực sự bán hàng Việt Nam chứ không phải là hàng gia công cho các thương hiệu khác như đối với thị trường Âu Mỹ, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp vừa có thể thu lợi nhuận cao hơn, vừa có thể chủ động hơn về thị trường.

Trong bối cảnh đó, Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015” diễn ra từ 12/11 - 12/12/2015 được xem là cơ hội giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường Nga và khối Liên minh Kinh tế Á Âu để giới thiệu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.

Những đơn vị tham gia nhận được sự hỗ trợ từ ban tổ chức như Công ty Incentra miễn phí 100% phí thuê gian hàng, hỗ trợ 50% phí lưu trú tại khách sạn Hà Nội - Mátxcơva và chi phí đi lại trong khu vực khảo sát thị trường theo chương trình hội chợ, hỗ trợ thủ tục làm visa sang Liên bang Nga. Vietnam Airlines giảm 50% chi phí vé máy bay cho doanh nghiệp tham gia hội chợ, giảm một nửa cước phí vận chuyển cho 30 tấn hàng hóa. Ngân hàng BIDV tài trợ một phần kinh phí cho việc tổ chức các sự kiện trong chuỗi các hoạt động tại hội chợ.

Ông Lê Trường Sơn, Tổng giám đốc Công ty Incentra, chủ đầu tư dự án Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva cho rằng, “đây là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam tiếp cận thị trường Liên bang Nga và Liên minh kinh tế Á Âu nói chung. Qua đó quảng bá sản phẩm, thương hiệu, kết nối giao thương, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, từng bước xây dựng mạng lưới đại lý, phân phối tại chỗ, tìm hiểu thị hiếu, thói quen tiêu dùng và sức mua của khách hàng cũng như nhu cầu của các doanh nghiệp phân phối ở khu vực này”.

Hội chợ tổ chức vào dịp giao mùa nên sức mua của người tiêu dùng Nga dự báo tăng cao. Hơn nữa thời điểm tổ chức hội chợ cũng trùng với dịp khai giảng năm học mới và "Ngày thành phố Mátxcơva" nên cũng tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút khách tham quan và mua sắm.

 

Hội chợ do Bộ Công thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên Bang Nga, UBND TP Hà Nội, UBND TP Hồ Chí Minh, BIDV, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại LB Nga và công ty INCENTRA phối hợp tổ chức nhằm hưởng ứng Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu (Hiệp định FTA) vừa kí kết tháng 5/2015.

Hãy liên hệ BTC qua hotline 0965 945 666 hoặc truy cập www.hoicho2015.incentra.com.vn .

 

P.V