Thị trường xe máy sắp đến thời bão hòa
Hiện bình quân 7 người VN có 1 xe máy, khả năng bão hòa có thể vào năm 2008, khi tỷ lệ này là 5-6 người/xe. Chuẩn bị cho thời điểm khó khăn đó, các nhà sản xuất liên tiếp tung ra các chiêu kích cầu nội địa, đồng thời nỗ lực tìm kiếm thị trường xuất khẩu hoặc chuyển hướng vào lĩnh vực khác.
Theo ông Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội xe đạp xe máy VN, tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp xe máy không còn nóng như các năm trước và sẽ bằng 0 vào thời điểm nhu cầu trong nước bão hòa. Một đặc điểm khác trong thời gian tới, đối tượng khách hàng chủ yếu là giới thanh niên trẻ trung năng động.
Trên thị trường hiện nay, các mẫu xe bán chạy thường có màu sắc rực rỡ, kiểu dáng khỏe khoắn như Wave RS, Future Neo, Jupiter MX, Nouvo, Attila Vivtory. Nắm bắt nhu cầu này, các hãng đua nhau tung ra mẫu xe thể thao mới. Ngay sau khi Honda tung ra mẫu xe Future Neo GT, Sufat - một công ty 100% vốn trong nước cũng công bố mẫu xe Backhand Sport với 7 model khác nhau tương ứng với 7 màu tạo cho khách hàng nhiều sự lựa chọn.
Bên cạnh tung ra mẫu xe mới nhằm tìm chỗ đứng với các khách hàng trẻ tuổi, các liên doanh đang ráo riết tìm cách chuyển thêm hướng sản xuất. Honda, Suzuki, SYM sẽ tập trung lắp ráp ôtô con, Yamaha hướng vào các thiết bị thủy công như cano, tàu...
Các doanh nghiệp VN lại rốt ráo tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Sufat, Hoa Lâm, T&T, Lisohaka, Đức Phương... đã xuất những lô hàng đầu tiên sang châu Phi với mục đích thăm dò phản ứng người tiêu dùng.
Châu Phi và Đông Nam Á sẽ là những thị trường chiến lược của các doanh nghiệp vì sự tương đồng về khí hậu, địa hình, công nghệ xe máy ở những nước này chưa phát triển, thị hiếu tiêu dùng không nhiều khác biệt.
Một điểm đáng chú ý là lượng xe các doanh nghiệp địa phương tiêu thụ tăng gấp 3 cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy các doanh nghiệp nhỏ đang tranh thủ cơ hội bán hàng trước khi xe liên doanh ồ ạt tràn về quê, và thị trường có mức cung bằng cầu.
Theo Việt Phong
VnExpress