Đà Nẵng:

Thị trường xe máy cuối năm đìu hiu

(Dân trí) - Khoảng thời gian này những năm trước được xem là “mùa làm ăn” của giới kinh doanh xe máy, thế nhưng năm nay thì ngược lại, đã đến “giờ nước rút” nhưng các cửa hàng bán xe máy vẫn đìu hiu.

Đà Nẵng là trung tâm của miền Trung vì thế không chỉ bán xe cho khách hàng nội tỉnh mà còn phân phối một lượng lớn xe máy đi các tỉnh khác. Hàng năm đại lý ở các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi… vẫn đổ về Đà Nẵng lấy xe với số lượng lớn.

Thế nhưng, đến thời điểm này dạo quanh một vòng các cửa hàng bán xe máy tại Đà Nẵng thấy không khí mua bán nơi đây vắng tanh. Nhân viên bán xe hết đi ra rồi đi vào, đứng rồi lại ngồi vì không có người hỏi mua xe. Hỏi ai cũng kêu ế ẩm, lỗ nặng…

Anh Phạm Văn Dũng, Giám đốc Công ty Dũng Hoàng Thái (đường Lý Thái Tổ) cho biết: “Tôi kinh doanh xe máy 20 năm rồi nhưng chưa có năm nào ế ẩm như năm này. Có thể gọi đây là lịch sử 20 năm”.

Anh Dũng cho biết, nếu như vào thời điểm này năm ngoái, mỗi ngày công ty anh bán được vài chục chiếc xe thì nay mỗi ngày bán được 1 chiếc, có khi cả tuần chỉ được vài ba chiếc. Với sức mua như thế sau khi trả tiền lương cho công nhân, tiền điện nước, tiền thuê nhà… thì công ty lỗ. Nếu tình trạng này kéo dài thì khó mà vượt qua.

Ngay cả các doanh nghiệp lớn, có uy tín ở Đà Nẵng như Tiến Thu, Tân Hưng Yên, Bảo Ngọc… rơi vào tình trạng chung như thế.

Anh Võ Anh Đức, Phó Giám đốc doanh nghiệp Tiến Thu cho biết: Hơn một tháng trở lại đây doanh nghiệp rơi vào tình trạng ế ấm vì các đại lý và khách hàng ngừng mua xe. Hiện tại Đà Nẵng, Tiến Thu có 7 cửa hàng trong tháng 11 chỉ bán được 1.100 xe, thấp hơn khoảng 40% so với năm trước.

So với thời điểm này năm ngoái thì số lượng xe bán ra của các doanh nghiệp giảm 50%. Chỉ những người thật sự có nhu cầu mới mua xe chứ không có phong trào chơi xe ga, đổi xe cũ mua xe mới như các năm trước.

Những loại xe còn bán được chủ yếu là xe của dòng Yamaha, giá dưới 15 triệu đồng.  Một số loại xe tay ga như Attila, Air Blade… bán ra cũng rất nhỏ giọt còn xe của Trung Quốc thì “chết” hoàn toàn. Có một số khách hàng thì chỉ tìm xe cũ để mua với khoảng 3 - 4 triệu.

Theo nhận định chung của giới kinh doanh xe máy nguyên nhân khiến thị trường xe máy Đà Nẵng trở nên “ảm đạm” như thế là do suy thoái kinh tế, lạm phát tăng cao, kinh tế ngày càng khó khăn buộc người tiêu dung phải tính toán khi mua sắm.

Thực chất thị trường xe máy ở Đà Nẵng đã không mấy “sáng sủa” từ đầu năm 2008 nhưng đến cuối năm thị càng thảm hại hơn. Theo nhận định chung của giới kinh doanh xe máy, sớm nhất cũng phải đến quý II năm 2009 thì trường xe máy mới ấm trở lại.

Khánh Hồng