Thị trường xe cuối năm: Xe nhập thăng hoa, xe nội khủng hoảng doanh số

(Dân trí) - Mặc dù mùa xe cuối năm đang vào cao điểm song lượng xe bán ra của các hãng trong đang giảm. Trong khi đó, xe nhập khẩu tăng phi mã, khiến cuộc đua về nguồn cung xe cuối năm ngày càng khó nắm bắt.

Xe trong nước tiếp tục suy giảm

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính trong tháng 10, có hơn 28.900 chiếc xe được bán ra tại thị trường Việt Nam, trong đó trên 70% là dòng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi. Tháng 10, doanh số xe du lịch tăng 2% so với tháng trước.

Thị trường xe cuối năm: Xe nhập thăng hoa, xe nội khủng hoảng doanh số - 1

Xe nhập tiếp tục được tiêu thụ mạnh ở Việt Nam, trong khi đó xe trong nước giảm khá mạnh

Đáng chú ý, sản lượng tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước tiếp tục đà suy giảm khi chỉ bán ra thị trường được 16.406 xe, giảm 3% so với tháng trước. Trong khi đó, số xe nhập khẩu từ nước ngoài là 12.542 xe, tăng 16% so với tháng trước.

Theo VAMA, dù tổng doanh số bán hàng toàn thị trường Việt Nam tính đến hết tháng 10/2019 tăng hơn 16% so với cùng kỳ song phần gia tăng này chỉ có được nhờ doanh số xe du lịch. Báo cáo chỉ rõ, riêng doanh số 10 tháng bán ra, xe du lịch tăng hơn 26%, còn các loại xe khác đều giảm.

Lượng xe du lịch tăng tiêu thụ 190.000 chiếc, tăng 39.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, theo VAMA, doanh số xe trong nước tháng thứ 3 liên tiếp giảm chung với hơn 12% so với cùng kỳ năm trước. Trái ngược, các dòng xe nhập khẩu tăng phi mã với 118% so với cùng kỳ.

Cụ thể, xe lắp ráp trong nước tính đến hết tháng 10/2019 chỉ tiêu thụ được 153.100 chiếc, giảm hơn 21.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó xe nhập khẩu bán ra đạt hơn 106.000 chiếc, tăng hơn 57.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước. 

Diễn biến này khiến người ta có quyền lo lắng cho ngành xe hơi trong nước bởi doanh số suy giảm khiến yếu tố cạnh tranh của xe trong nước chắc chắn sẽ giảm dần.

“Cơn gió lạ” Mitsubishi Xpander “qua mặt” vua doanh số Toyota Vios

Tháng 10, theo VAMA, doanh số một số mẫu xe nhập tăng rất mạnh, đứng đầu là Xpander của Mitsubishi khi có doanh số bán ra hơn 2.600 chiếc, cao nhất trong các phân khúc xe hơi tại Việt Nam, vượt qua cả dòng xe luôn có doanh số cao nhất thị trường là Vios của Toyota (chỉ bán ra được 2.200 chiếc).

Thị trường xe cuối năm: Xe nhập thăng hoa, xe nội khủng hoảng doanh số - 2

Xpander đang có những tháng ngày tươi đẹp ở Việt Nam khi doanh số thuộc dòng cao nhất, vượt qua mẫu xe được coi là vua doanh số Toyota Vios

Mẫu xe bán tải Ranger của Ford cũng bán ra được hơn 1.400 chiếc, trở thành mẫu xe bán được nhiều nhất tháng qua. Trong khi đó, đại diện mẫu xe nhập từ Thái Lan khác là Honda CRV cũng có doanh số hơn 1.100 chiếc, đứng thứ 3 trong số các dòng xe nhập ăn khách nhất thị trường.

Các loại xe lắp ráp trong nước có doanh số cao có các mẫu như Vios của Toyota (2.200 chiếc), Hyundai Accent (1.900 chiếc) Innova (1.000 chiếc), Mazda 3 (1.600 chiếc), Hyundai Grand i10 (1.600 chiếc)... 

Trong tháng 10, xe sedan truyền thống và SUV đô thị vẫn có doanh số bán ra cao nhất thị trường, xe sedan đạt hơn 8.800 chiếc, xe SUV đạt hơn 5.400 chiếc, đứng thứ 3 là dòng xe đa dụng MPV với hơn 4.500 chiếc.

Các mẫu xe hatchback và Crossover đang có doanh số thấp, các dòng xe pickup tiếp tục giữ doanh số tiêu thụ ở mức trung bình.

Lý giải về việc giảm sút doanh số của hai dòng xe Crossover và hatchback, một số chuyên gia cho rằng, các mẫu xe SUV và MPV cỡ nhỏ, xe đô thị đã cạnh tranh cả về giá và mẫu mã một cách mạnh mẽ, khiến cho phân khúc xe SUV và MPV đánh bật nhiều đối thủ như các mẫu xe thuộc dòng Crossover.

An Linh