1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Thị trường thẻ Việt Nam tăng trưởng 300%/năm

Thị trường thẻ tín dụng tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng bình quân rất cao, tới 300%/năm, có ngân hàng tăng trưởng đến 400%, trong năm 2005.

"Với các sản phẩm cạnh tranh đa dạng và ngày càng sôi động giữa các ngân hàng, thị trường thẻ chưa bao giờ sôi động đến như vậy", bà Nguyễn Thu Hà - Phó tổng giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) kiêm Chủ tịch Hội thẻ Việt Nam - nói như vậy.

Các ngân hàng hiện đang cạnh tranh dịch vụ thẻ bằng phí dịch vụ nhưng lợi nhuận từ thẻ lại không phải từ tiền phí. Ngân hàng nào cũng muốn phát triển dịch vụ thẻ bởi thẻ đem lại nguồn tiền nhàn rỗi khổng lồ.

Ví dụ, tại Vietcombank hiện có gần một triệu tài khoản cá nhân. Trung bình, mỗi tài khoản luôn có từ 3-5 triệu đồng nhàn rỗi mà ngân hàng có thể tận dụng.

Thẻ đang thực sự tạo ra tiềm năng và hiệu quả trong tương lai.

Trong cuộc gặp gỡ với báo chí sáng qua (21/12) tại Hà Nội, Hội thẻ cho rằng thị trường thẻ Việt Nam sẽ có sự phát triển đột biến cả về số lượng và đối tượng khách hàng dùng thẻ thời gian tới. Đó cũng là hiệu quả từ các chương trình xúc tiến mở rộng thị phần mà các ngân hàng và các tổ chức thẻ quốc tế đang thực hiện.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thẻ ATM chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự tăng trưởng mạnh của thị trường. Tuy nhiên, đến cuối năm, những thông tin liên quan đến một vài vụ kiện tụng giữa khách hàng dùng thẻ và ngân hàng đã khiến tốc độ tăng trưởng của thị trường thẻ trong tháng 12 giảm.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam cho biết, kế hoạch đón vị khách thứ 1 triệu của họ đã không thể thực hiện. Bà Tú Anh - Giám đốc Trung tâm Thẻ của Vietcombank - đã thẳng thắn thừa nhận: "Các ngân hàng đã mải chinh phục thị trường mà quên mất giữ khách hàng. Thời gian tới, chúng tôi mong sẽ khác".

Tuy mới phát triển nhưng lĩnh vực thẻ thanh toán đang có những tăng trưởng vượt bậc tại Việt Nam. Hiện đã có 17 ngân hàng phát hành thẻ nội địa, 6 ngân hàng phát hành thẻ tín dụng quốc tế với tổng số 1.200 máy ATM, 12.000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ (POS). Số lượng thẻ phát hành là 2,1 triệu thẻ. Trong đó, 1,6 triệu thẻ nội địa và khoảng 0,5 triệu thẻ quốc tế.

Thẻ tín dụng đang là xu hướng được các ngân hàng đẩy mạnh bởi thị trường còn quá rộng. 90% doanh số thanh toán bằng thẻ tín dụng ở Việt Nam bắt nguồn từ du khách và người nước ngoài. 90% các khoản chi tiêu cá nhân tại Việt Nam vẫn đang sử dụng tiền mặt. Trong tổng dân số hơn 83 triệu của Việt Nam mới có khoảng 6 triệu người sử dụng dịch vụ ngân hàng. Đó là tỷ lệ qúa ít.

Theo Hồng Phúc
VietNamnet

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm