Thị trường quà tặng Valentine ảm đạm, lý do là gì?
(Dân trí) - Người buôn hàng quà tặng Valentine cho biết lượng khách mua hàng giảm đáng kể vì ngày lễ tình nhân năm nay trùng vào mùng 5 Tết, thời điểm mọi người chuẩn bị đi làm trở lại sau kỳ nghỉ lễ dài.
Bích Hồng (Hải Phòng) chi gần 50 triệu đồng để đầu tư "phi vụ" Valentine năm nay. Cô nhập về các món quà như gấu bông, hoa giả, nước hoa, son môi và một lượng lớn chocolate nhập khẩu. Tuy vậy, tới ngày 12/2 (tức mùng 3 Tết), Hồng vẫn còn khoảng 2/3 số hàng chưa bán được.
Bích Hồng cho rằng ngày lễ tình nhân Valentine năm nay rơi vào mùng 5 Tết, đây có lẽ là lý do khiến nhiều người lãng quên dịp này bởi hầu hết mọi người bắt đầu đi làm trở lại vào ngày 15/2 (tức mùng 6 Tết). Do vậy, Valentine trở thành ngày mọi người chuẩn bị công việc, rời quê hương để tới các thành phố lớn.
Một số ít những người quan tâm tới Valentine đã chuẩn bị quà tặng từ những ngày trước Tết. Do đó, nếu tới thời điểm này vẫn tồn hàng, khả năng cao là "phi vụ" làm ăn năm nay là thua lỗ, theo chia sẻ của Bích Hồng.
Ngoài ra, có nhiều người tặng quà nửa kia dưới hình thức tặng gộp, có nghĩa là tặng quà Tết và quà Valentine chung vào một món. Việc này cũng khiến doanh thu của người bán quà tặng giảm đi đáng kể.
Thư Anh, chủ một cửa hàng bán đồ nhập khẩu Nhật Bản, nói đây là năm cô "ế" số chocolate nhiều nhất từ trước đến nay. Năm nào cũng vậy, sản phẩm chủ đạo trong tháng 2 của Thư Anh là Nama chocolate - loại nổi tiếng của Nhật Bản.
Thư Anh nói vì loại này hương vị thơm ngon nên được nhiều người chọn là loại quà tặng cho nửa kia vì giá thành hợp lý, tặng xong có thể sử dụng ngay. Tuy nhiên, ngày lễ tình nhân năm nay trùng vào thời điểm mọi người sắp đi làm trở lại sau dịp Tết nên sức nóng của Valentine có phần giảm nhiệt.
Sát Valentine, Thư Anh vẫn tồn gần 50 hộp. Cô dự định sẽ giảm giá nhẹ sau ngày 14/2. Thư Anh đưa lời khuyên cho mọi người rằng xu hướng tặng quà Valentine là những món quà lưu niệm ngày càng giảm đi. Thay vào đó, mọi người thường tặng nửa kia những món quà đúng với sở thích, ví dụ như quần áo, nước hoa, thẻ chăm sóc da, trang sức hay những chuyến du lịch.
Do vậy, hội những người kinh doanh quà tặng nên tỉnh táo nhập các món quà tặng. Thay vào đó, hãy nhập khảo sát trước, sau đó tăng dần số lượng nếu nhiều khách hàng có nhu cầu.
Tuấn Anh (Hà Nội) duy trì tặng quà Valentine cho vợ đều đặn trong 5 năm qua. Tới năm nay, anh quyết định không tặng quà là sản phẩm hữu hình, thay vào đó, Tuấn Anh dành tặng cả gia đình một chuyến du lịch bất ngờ. Anh tin rằng món quà này sẽ khiến nửa kia hạnh phúc vì cả năm qua, vì bận rộn, gia đình anh chưa có chuyến du lịch đúng nghĩa.
Tuấn Anh cho rằng khi xã hội phát triển, thị trường quà tặng ngày càng đa dạng, phong phú. Mỗi người có rất nhiều lựa chọn khi tìm tặng các món quà cho nửa kia vào dịp Valentine. Do vậy, những món quà truyền thống như hoa giả, thú bông không còn gây được nhiều sự chú ý.
Ngọc Linh tiết lộ 2 năm gần đây, cô luôn chủ động gợi ý món quà mong muốn được nhận với nửa kia. Cụ thể, Linh thường nói rằng cô muốn được tặng trang sức, quần áo, thay vì những món quà mang tính chất trang trí nhưng không sử dụng được.
Ngọc Linh cho rằng việc tặng quà đúng sở thích sẽ giúp niềm vui nhân đôi, do vậy, cô không ngần ngại thổ lộ mong muốn với đối phương để được nhận quà đúng ý.