1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Thị trường phân hóa mạnh, bất động sản nghỉ dưỡng lên ngôi

(Dân trí) - Tại hội thảo “Xu hướng dòng tiền trong bối cảnh bất động sản phân hóa” do Tập đoàn FLC vừa tổ chức, đã có nhiều ý kiến trao đổi về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng của các chuyên gia kinh tế - tài chính – bất động sản đầu ngành.


Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh phát biểu tại buổi hội thảo.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh phát biểu tại buổi hội thảo.

2017 – Thời kì bất động sản phân hóa mạnh

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và đơn vị nghiên cứu tư vấn, thị trường bất động sản 2017 sẽ trở thành bức tranh với nhiều gam màu sáng và sống động. nền kinh tế vĩ mô, chính trị bình ổn là nền tảng bền vững cho sự phát triển của thị trường bất động sản. Nhờ đó, dòng tín dụng đổ vào bất động sản cũng được điều tiết theo xu hướng ổn định.

Trên phông nền thuận lợi này, thị trường bất động sản đang được cảnh báo về một thời kỳ phân hóa mạnh. Sau Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, một số phân khúc từng là “thỏi nam châm” mạnh mẽ giờ đang trải qua thời kỳ đình trệ, nhường chân cho những phân khúc mới nổi lên thành xu hướng, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng.

Các số liệu nghiên cứu cho thấy năm 2016 là một năm bùng nổ của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Tiếp đà tăng trưởng, năm 2017 được xem là năm tiếp tục “ăn nên làm ra” của lĩnh vực này khi nhiều nhà đầu tư lớn bắt đầu rục rịch chuyển hướng, chuẩn bị tung ra hàng trăm nghìn villa hướng biển, căn hộ khách sạn condotel để hưởng lợi từ xu thế.

Sự cạnh tranh ngày càng gay cấn và quyết liệt khiến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng không còn là sân chơi chung cho tất cả. Những chủ đầu tư giải quyết tốt bài toán kinh tế trong mô hình kinh doanh của mình (quỹ đất địa thế đẹp, kiểm soát chi phí xây dựng, chính bán hàng vượt trội, sản phẩm chất lượng tốt, đồng bộ,…) sẽ chiếm lĩnh thị trường.

Cụ thể, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng mảng bất động sản nghỉ dưỡng ven biển Việt Nam có lợi thế rõ rệt. Bởi lượng khách du lịch đến Việt Nam hàng năm rất đông, phần lớn là khách đến từ các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, và các nước châu Á khác.

Bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ dành cho “người có tiền”

Đồng ý với quan điểm của ông Doanh, ông Võ Trí Thành, Nguyên phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung Ương (CIEM) cũng cho rằng bây giờ bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ dành cho người lớn tuổi hoặc có tiền.

Tại buổi hội thảo, hầu hết các chuyên gia cũng nhận định phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang trở thành xu hướng mới bởi đối tượng của phân khúc này rất đa dạng chứ không “kén khách” như suy nghĩ của nhiều người.

Cụ thể, bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ dành cho những người “tạm gọi là có tiền”, mà còn gắn với một số phân khúc khác như người lớn tuổi và bảo hiểm. Sự phát triển của tầng lớp trung lưu và giới trẻ cũng đem lại sự phát triển rất nhanh và mạnh cho bất động sản nghỉ dưỡng, ông Thành nói.


Chuyên gia Võ Trí Thành:bây giờ bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ dành cho người lớn tuổi hoặc có tiền

Chuyên gia Võ Trí Thành:"bây giờ bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ dành cho người lớn tuổi hoặc có tiền"

Nguyên phó viện trưởng CIEM cũng chia sẻ rằng những ý tưởng ban đầu về bất động sản nghỉ dưỡng được nhen nhóm từ 2004 để phục vụ du khách Nhật Bản là chính vì cấu trúc của dân số Nhật Bản là người già rất nhiều, nên những tỉnh miền Trung bắt đầu nghĩ đến việc xây dựng bất động sản nghỉ dưỡng để phục vụ nhóm đối tượng này.

Bên cạnh đó, hiện nay, về chính sách vẫn có chỗ “hơi dùng dằng” nhưng bất động sản vẫn là một trong hai lĩnh vực có “hệ số kéo” lớn nhất Việt Nam, từ nguyên vật liệu, thiết kế thi công đến vận hành công trình,… cho nên Nhà nước sẽ có những ưu đãi và chính sách tạo điều kiện để ngành này phát triển, ông Thành nói thêm.

Hồng Vân

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm