Thị trường Lịch 2006 vào mùa
(Dân trí) - Hôm nay (1/11) là ngày đầu tiên phát hành các loại lịch cho năm 2006. Theo ghi nhận của phóng viên báo Dân trí, thị trường lịch năm nay đã sôi động ngay từ phút đầu tiên.
Phố lịch Hàng Trống hôm nay đã đỏ màu sắc lịch các loại vừa được tung ra thị trường. Không có nhiều mẫu mã mới cho năm Bính Tuất nhưng có một xu hướng rõ rệt là lịch bloc đang quay lại những kiểu truyền thống, mang đậm màu sắc văn hóa Phương Đông. Kích cỡ, chất liệu có nhiều biến đổi phong phú.
Có những bloc lịch cỡ đại, căng to tới 1 x 0,72m. Chất liệu thường là giấy cút-xê, dày, đẹp. Nền giấy đỏ in nổi các chữ thư pháp truyền thống dát vàng như: "Phúc", "Lộc", "Tâm", "Nhẫn"… Giá lịch nhiều loại dao động từ 40.000đ đến trên 200.000đ.
Theo các chủ sạp lịch thì hàng năm nay cao hơn năm ngoái vài giá. Nguyên nhân là do giá giấy, mực in, thậm chí là giá cước vận chuyển cũng tăng.
NXB Chính trị Quốc gia và NXB Văn hóa - Thông tin dường như là hai đơn vị thống lĩnh thị trường lịch quyển 2006. Ấn tượng nhất là quyển lịch nặng cỡ vài ba kg, 365 trang nội dung giấy bóng, in màu, đóng trong hộp bắt mắt, sang trọng. Giá một quyển như vậy tới 220.000đ nhưng vẫn được khá nhiều người hỏi để làm món quà biếu dịp đầu xuân.
Có lẽ, Trung tâm phát hành lịch 2006 (Tổng công ty sách Việt Nam) là điểm tập trung nhiều loại mẫu lịch hơn cả. Ngoài lịch bloc, ở đây còn rất nhiều mẫu lịch treo tường, lịch để bàn, lịch in giấy lụa và cả lịch cho trẻ em.
Lịch treo tường thường theo bộ: phong cảnh, thiếu nữ, tĩnh vật, tranh Đông Hồ, tranh sinh hoạt… với gáy kẹp hoặc gáy xoắn với giá khá "mềm": từ 10.000đ - 20.000đ/cuốn. Lịch để bàn khá gọn, tiện lợi, chi tiết, giá dao động trong khoảng 22.000đ - 28.000đ. Lịch dành cho các bé dập nổi hình con giống ngộ nghĩnh, nhiều màu sắc trên bìa nhựa, giá 10.000/tờ.
Theo chị Yến - nhân viên bán hàng tại Trung tâm phát hành lịch 2006: Thị trường lịch năm nay thiếu hẳn loại in hình các ngôi sao, ban nhạc nổi tiếng trên thế giới. Sau khi tham gia vào Công ước Berne, vấn đề bản quyền được kiểm soát rất nghiêm ngặt. Chúng tôi đã mất một thị trường lớn lịch cho giới trẻ. Nhưng nếu bỏ tiền mua bản quyền thì giá lịch đội lên, người tiêu dùng khó chấp nhận.
Bên cạnh những "đại gia", khá nhiều đơn vị đã tham gia vào thị trường lịch 2006. Nhiều xưởng thủ công mỹ nghệ đã mạnh dạn bước vào thị trường được coi là béo bở này với mẫu khung lịch sơn mài, khung lịch bằng gỗ ghép, dán lạ mắt.
| |
Mẫu lịch mới của Công ty Quảng cáo |
Quảng cáo Trẻ HN cũng cho biết, dù tối thứ sáu tới mới là ngày khai trương Phố văn hóa đêm để trưng bày bộ lịch mới nhưng ngay tối 1/11 đã bày bán trên vỉa hè số nhà từ 59 - 65 Nguyễn Thái Học.
Phương Thảo - Nguyễn Hiền