Thị trường bánh mứt kẹo Tết 2014: Hàng Việt lên ngôi

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán. Đây cũng thời điểm thị trường bánh mứt kẹo Tết bước vào vụ tiêu thụ lớn nhất trong năm. Nhìn chung, năm nay, một phần do kinh tế khó khăn, nên bánh kẹo nội vẫn chiếm thế áp đảo cả về chủng loại lẫn tiêu thụ.

Ngay từ khi qua Tết dương lịch, thị trường các loại hàng hóa Tết đã bắt đầu tăng tốc. Lượng tiêu thụ tăng lên từng ngày ở hầu hết các mặt hàng như bia, nước ngọt, bánh kẹo, gia vị nấu ăn…

 

Hàng Việt chiếm lĩnh 90% thị trường

 

Theo quan sát của phóng viên, xu hướng tiêu dùng đối với các sản phẩm này năm nay cũng có nhiều thay đổi hơn so với mọi năm.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh

 

Nếu trước đây, bánh kẹo được dùng làm quà biếu và sử dụng trong dịp Tết phần lớn có xuất xứ từ Thái Lan, Malaysia, Đan Mạch, Pháp, Mỹ và phần nhiều là hàng Trung Quốc trà trộn thì khoảng 3 năm trở lại đây, một số thương hiệu bánh kẹo trong nước đã dần chiếm lĩnh lại được thị trường, và được nhiều người chọn mua.

 

Có lẽ một phần là do kinh tế khó khăn, thu nhập giảm, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Nhưng một phần nữa là do các nhà sản xuất trong nước đã nâng cao chất lượng sản phẩm, liên tục cho ra đời nhiều chủng loại có chất lượng và mẫu mã tương đương nhưng giá cả chỉ bằng một nửa so với bánh kẹo ngoại.

 

Từ thị hiếu tiêu dùng thay đổi, thị trường cũng phản ứng nhanh nhạy để đáp ứng yêu cầu. Dạo quanh các cửa hàng bánh kẹo lẫn các siêu thị, bánh kẹo sản xuất trong nước có thương hiệu hoặc mang nhãn hiệu Việt Nam hiện đang chiếm tới 90%.

 

“Khoảng hai năm trở lại đây, bánh kẹo ngoại tiêu thụ chậm, đặc biệt là những mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc, nên chúng tôi cũng cũng hạn chế nhập hàng. Hiện cửa hàng chủ yếu bán các loại bánh kẹo có thương hiệu nổi tiếng trong nước, giá cả phải chăng nên dễ bán”, chị Hương, chủ một siêu thị mini trên phố Khương Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết.

 

Theo chị Hương, hiện nay giá bánh hộp ngoại nhập tăng 20-25% so với năm ngoái, trong khi các thương hiệu bánh nội tăng khoảng 10-15% nên hàng nội bán rất chạy.

 

Xu hướng tiêu dùng an toàn của nhiều người tiêu dùng đã giúp nhiều doanh nghiệp trong nước mạnh tay đầu tư sản xuất. Bánh mứt, kẹo nội có thương hiệu đang đứng trước một mùa Tết bội thu khi đơn đặt hàng tăng mạnh so với năm ngoái.

 

Trong khi đó, theo thống kê của Tổng Cục hải quan, lượng bánh kẹo ngoại nhập giảm đáng kể. Tính đến tháng 10/2013, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng bánh kẹo, ngũ cốc đạt 185,6 triệu USD, giảm 24,79% so với cùng kỳ năm 2012. Sản phẩm nhập về Việt Nam chủ yếu từ các nước Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Mỹ.

 

An toàn vệ sinh thực phẩm là hàng đầu

 

Sự chuyển biến trong nhận thức từ cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đã tác động trực tiếp và rõ nét đến xu hướng, hành vi tiêu dùng của người dân trong việc lựa chọn các thương hiệu tin cậy những ngày tết. Các sản phẩm nhập khẩu không rõ nguồn gốc hay sản phẩm của các cơ sở coi nhẹ chất lượng, sức khỏe người tiêu dùng không còn được lựa chọn.

 

Thực tế, gần đây hàng loạt các vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm trong việc sản xuất bánh mứt kẹo ở một số làng nghề, cơ sở tư nhân được phanh phui khiến cho người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn khi lựa chọn.

 

Theo khẳng định của nhiều người tiêu dùng, điều họ e ngại nhất vẫn là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, vì thế, năm nay, họ sẽ chỉ lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu, có uy tín lâu năm thay vì ra chợ lựa những thứ nhìn ngon mắt và giá rẻ như mọi năm.

 

Tâm lý thận trọng của người tiêu dùng và xu hướng tiêu dùng hướng nội đối với những thương hiệu uy tín đang mở ra cơ hội làm ăn lớn cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính.
 
Các doanh nghiệp bánh kẹo trong nước tích cực chuẩn bị cho thị trường Tết Giáp Ngọ.
Các doanh nghiệp bánh kẹo trong nước tích cực chuẩn bị cho thị trường Tết Giáp Ngọ.

 

Đại diện một thương hiệu bánh kẹo có tiếng ở TPHCM cho biết, dự đoán lượng tiêu thụ bánh kẹo Tết năm nay sẽ tăng mạnh nên ngay từ đầu tháng 10 chúng tôi đã tăng công suất sản xuất thêm 50% so với kế hoạch trước đó.

 

Bà Trần Thúy Hoa, Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật của CTCP Bánh Mứt Kẹo Hà Nội cũng cho hay: Là thương hiệu lâu nay của Hà Nội, nên Công ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội luôn chú trọng đến vấn đề chất lượng sản phẩm và không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã. Năm nay, tổng sản lượng bánh xốp trứng và mứt Tết các loại của công ty chung tôi dự kiến đạt 500 tấn, ước tăng từ 6-8 % so với cùng kỳ. Đây là con số phản ánh đúng xu hướng tiêu dùng của người dân trong thời điểm đầu năm 2014.

 

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ, năm nay, dù kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thị trường tiêu dùng nói chung có giảm sút đáng kể, sức mua giảm, nhưng vẫn có “cửa” cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính, những thương hiệu uy tín sẽ được người tiêu dùng chọn lựa và đón nhận./.

 
N.Linh

 

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước