Thêm tình tiết vụ Đội phó Hải quan gây áp lực với khách ở sân bay Nội Bài

Thảo Thu

(Dân trí) - Về vụ việc khách tố bị cán bộ hải quan tại Nội Bài gây áp lực, yêu cầu xóa bài đăng facebook, Tổng cục Hải quan cho biết đã giao lập đoàn thanh tra xác minh trên tinh thần không bao che...

Trao đổi với Dân trí, ông Đỗ Mạnh Hùng, Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, xác nhận có vụ việc xảy ra như báo chí phản ánh gần đây.

"Ngoài ra, chi cục đã có văn bản báo cáo Cục Hải quan TP Hà Nội để báo cáo Tổng cục Hải quan xử lý. Khi nào có kết quả sẽ thông tin với báo chí", ông Hùng thông tin.

Phía Tổng cục Hải quan cho biết đã nhận được báo cáo từ phía Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài trong ngày 2/2. Tổng cục Hải quan xác nhận đã nhận được phản ánh một cán bộ hải quan gây áp lực, yêu cầu khách xuống máy bay xóa bài facebook, xảy ra tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Tổng cục cho biết đã giao Vụ Thanh tra kiểm tra chủ trì, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp lập đoàn thanh tra, kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc nêu trên để xử lý nghiêm theo quy định. Tinh thần chung là không bao che và xử lý nghiêm vi phạm nếu có. 

Thêm tình tiết vụ Đội phó Hải quan gây áp lực với khách ở sân bay Nội Bài - 1

Làm thủ tục Hải quan ở sân bay Nội Bài (Ảnh minh họa: Báo Hải Quan).

Trước đó, một hành khách tên N.T.T cho biết sáng 29/1, gia đình chị đang làm thủ tục ở sân bay Nội Bài để chuẩn bị sang Nhật. Trong lúc xếp hàng làm thủ tục, 2 con nhỏ của chị được bà ngoại dẫn đi vệ sinh rồi sau đó trở lại chỗ chị T làm thủ tục.

Lúc này, 3 bà cháu bắt gặp ông Nguyễn Phúc Hải hiện là Đội phó Đội thủ tục hành lý xuất khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài được cho là đang làm thủ tục check-in (quy trình thực hiện đăng ký, xác nhận làm thủ tục lên máy bay) cho người quen. Người này mắng, quát 3 bà cháu và đuổi ra khỏi khu vực.

Trước cách hành xử trên, chị N.T.T trao đổi lại và nhận phản hồi từ vị này rằng "không phải nhân viên nên không cần lịch sự". Sau đó, chị N.T.T đăng vụ việc lên trên facebook.

Sau khi lên máy bay và ổn định chỗ ngồi, chị N.T.T liên tục nhận được yêu cầu từ một nhân viên, đề nghị 3 người phải xuống máy bay kèm theo hành lý xách tay để kiểm tra lại. Nhân viên đó 3 lần đưa ra yêu cầu mà theo chị này là bất thường.

Chị N.T.T cho biết 3 mẹ con chị phải mang hành lý từ cuối máy bay lên cửa máy bay đến 3 lần và có cả chuyến bay chứng kiến. Tuy nhiên, sau khi thấy chị N.T.T không xuống được, vị cán bộ hải quan đã từ bên ngoài bước vào trong máy bay và lấy giấy bút yêu cầu chị N.T.T viết cam kết xóa bài đăng và không được sử dụng hình ảnh.

Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cho biết đã yêu cầu ông Nguyễn Phúc Hải làm văn bản giải trình. "Tuy nhiên, trong tường trình có một số điểm không khớp với phản ánh của hành khách", ông Hùng nói. Cụ thể, ông Hải giải thích trong lúc làm thủ tục check-in có thấy 2 cháu nhỏ đi từ nhà vệ sinh chạy thẳng vào khu vực làm thủ tục. Thấy vậy, ông yêu cầu quay lại khu vực đầu để xếp hàng. Lúc đó, mẹ của 2 cháu có ra trao đổi, rồi 2 bên lời qua tiếng lại.

Ông Nguyễn Phúc Hải cũng phản hồi chỉ đứng ở khu vực ống lồng rồi nhờ bộ phận tiếp viên nói với hành khách xóa bài đăng chứ không lên máy bay.

Ông Đỗ Mạnh Hùng cho biết đã yêu cầu ông Nguyễn Phúc Hải chấn chỉnh tác phong giao tiếp trong lúc thực hiện nhiệm vụ cần giữ đúng lễ tiết của ngành, đồng thời rút kinh nghiệm từ việc này.