Thêm một dự án "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc sụp đổ ở Malaysia
(Dân trí) - Việc chấm dứt thỏa thuận xây dựng Melaka Gateway ở Malaysia có nghĩa là dấu chấm hết cho dự án 10,5 tỷ USD - một dự án trong Sáng kiến Vành đai và Con đường ở Malaysia.
Chính quyền bang Melaka của Malaysia đã chấm dứt thỏa thuận với nhà phát triển chính của dự án cơ sở hạ tầng Sáng kiến Vành đai và Con đường sau nhiều năm trì hoãn. Điều này đặt ra câu hỏi về tương lai và cam kết của chính phủ Malaysia đối với các dự án khác trong Sáng kiến này.
Cụ thể, chính quyền bang Melaka tuyên bố rằng thỏa thuận với KAJ Development về phát triển hỗn hợp Melaka Gateway đã bị chấm dứt sau khi doanh nghiệp này đã không hoàn thành dự án hàng hải rộng 246,45 ha mà họ đã ký hồi tháng 10/2017 và cả các công trình cảng, khu kinh tế và các điểm du lịch trên ba hòn đảo nhân tạo ở bang này.
“Doanh nghiệp cũng được yêu cầu trả lại địa điểm của dự án, có hiệu lực sau khi có thông báo do chính quyền bang đưa ra,” theo tuyên bố chính thức về dự án 43 tỷ ringgit (10,5 tỷ USD). KAJ Development đã hợp tác với 3 công ty Trung Quốc để xây dựng, trong đó có Công ty năng lượng quốc doanh Trung Quốc PowerChina.
Được đề xuất năm 2014, dự án từ lâu đã được xem như một “con voi trắng” của Malaysia. Song, có rất ít dấu hiệu cho thấy dự án đang được xây dựng hay hoàn thành. Trong bối cảnh đó, có tin đồn rằng các nhà đầu tư Trung Quốc đã rút lui.
Các nhà quan sát cho biết, ngay cả bây giờ, vẫn chưa rõ rằng dự án có tiếp tục hay không.
Francis Hutchinson, thành viên cấp cao và điều phối viên của Chương trình Nghiên cứu Kinh tế Khu vực tại Viện ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore, cho biết: “Dự án rất tham vọng và không có cơ sở tốt về mặt kinh tế hoặc chính trị”.
“Về mặt kinh tế, do vị trí của dự án và tình trạng dư thừa năng lực của khu vực cảng hiện nay, nên dự án không khả thi lắm. Về mặt chính trị, dự án cũng không khả thi vì sẽ cạnh tranh với các cơ sở hiện có do các tập đoàn nhà nước sở hữu và điều hành. Ngoài ra, dự án không có khả năng được mua lại từ các tập đoàn lớn hoặc các công ty có liên kết với chính phủ”, ông nói.
“Doanh nghiệp chính thúc đẩy dự án là KAJ Development lại không phải là một tên tuổi lâu đời ở cấp quốc gia. Đã có một số vụ mua bán được thực hiện từ chính quyền bang Melaka thông qua một trong những công ty con của tập đoàn, nhưng điều này là không đủ trong bối cảnh cạnh tranh hiện tại của Malaysia", ông Francis Hutchinson cho biết thêm.
Dự án Melaka Gateway được tiếp thị là một tuyến đường biển quan trọng. Dự án được đưa ra cùng lúc chiến lược Vành đai và Con đường đang khởi động ở Malaysia. Điều này khiến dự án trở nên hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đang tìm kiếm các khoản đầu tư có khả năng sinh lời
“Dự án đã gặp khó khăn trong một thời gian rồi và tôi nghi ngờ nó sẽ có tác động đáng kể trong ý nghĩa hợp tác Vành đai và Con đường giữa Malaysia và Trung Quốc”, chuyên gia Trung Quốc Ngeow Chow Bing của Đại học Malaya nói và cho biết thêm rằng, các dự án như dư án thế này vẫn còn nhiều tại Malaysia.
“Tôi nghĩ các vấn đề liên quan đến dự án này đều được cả hai bên hiểu rõ và không liên quan đến quan điểm chính sách đối ngoại của Malaysia. Nó chỉ là một dự án thất bại,” Ngeow nói.