1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Thêm một đại gia bán lẻ rời Việt Nam, "nhường sân" cho tỷ phú Trần Bá Dương

(Dân trí) - E-mart cho biết sẽ bán mảng kinh doanh cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam cho THACO sau khi đối mặt với nhiều trở ngại trong việc mở rộng hoạt động tại Việt Nam, theo Korea Times.

Thêm một đại gia bán lẻ rời Việt Nam, nhường sân cho tỷ phú Trần Bá Dương - 1

Phối cảnh siêu thị E-mart tại Gò Vấp (Ảnh: E-mart).

Trong thông báo phát đi vào ngày 17/5, nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc E-mart cho biết, Hội đồng quản trị của công ty quyết định bán 100% cổ phần tại E-mart Việt Nam Co. cho Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO), theo Korea Times.

Sau thương vụ này, E-mart không còn vận hành siêu thị bán hàng giảm giá E-mart tại Việt Nam. Thay vào đó, siêu thị này sẽ hoạt động dưới dạng nhượng quyền thương mại do THACO quản lý và công ty này sẽ trả phí bản quyền cho E-mart. E-mart hy vọng dưới sự vận hành của công ty, thương hiệu này sẽ có trên 10 chuỗi siêu thị giảm giá ở Việt Nam vào năm 2025.

"Đối tác chiến lược của chúng tôi - THACO - sẽ không chỉ trả tiền bản quyền để sử dụng thương hiệu E-mart tại Việt Nam, mà còn tạo cơ hội cho chúng tôi xuất khẩu các sản phẩm thương hiệu riêng của mình", một nhân viên của E-mart nói. Sau khi nhiều chuỗi cửa hàng nhượng quyền được mở ra, E-mart cho biết sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Hàn Quốc xuất khẩu sản phẩm sang Việt Nam.

"Đại gia" bán lẻ này của Hàn Quốc thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ tháng 12/2015 và mở siêu thị đầu tiên tại TPHCM. Tuy nhiên, hãng không thể mở thêm siêu thị tại đây do chính quyền địa phương trì hoãn việc phê duyệt kế hoạch xây dựng.

Năm ngoái, E-mart quyết định bán mảng này cho THACO Group, một doanh nghiệp cũng đang kinh doanh bất động sản và vận hành một số trung tâm mua sắm ở Việt Nam. Chủ tịch HĐQT của THACO là ông Trần Bá Dương, một trong 6 tỷ phú USD của Việt Nam, theo xếp hạng của Forbes. Số lượng sản phẩm Hàn Quốc được bán tại siêu thị E-mart ở quận Gò Vấp, TPHCM tăng từ 170 vào năm 2015 lên 1.000 vào năm 2019 và 1.200 vào năm ngoái. Khoảng 85% sản phẩm bán tại đây mang nhãn hiệu độc quyền "No Brand" của E-mart.