1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Thành công của chuỗi nhà hàng An Viên Chinatown

Trường Thịnh

(Dân trí) - “Mở một nhà hàng, treo được cái biển tên lên, quan trọng nhất vẫn phải biết mình bán gì” - đó là những chia sẻ của anh Nguyễn Việt Tiệp - Founder An Viên Chinatown - quán ăn mang phong cách Hong Kong gây sốt trong thời gian gần đây.

Với “thâm niên” 7 năm phát triển và có chỗ đứng tương đối ổn định trong lòng khách hàng, thế nhưng đầu năm 2020, An Viên quán đã hoàn toàn lột xác với diện mạo mới, khoác lên mình tấm áo của Hong Kong những ngày thập niên 70 đầy lạ lẫm và thu hút.

Để có được thành công nhất định như ngày hôm nay, trong khi hàng trăm ngàn “đồng nghiệp” đang loay hoay xoay sở với dịch bệnh covid 19, phải nói rằng An Viên Chinatown vô cùng quyết tâm và dũng cảm khi sẵn sàng đổi mới, đón đầu xu thế và chuẩn bị cho một cú hích chuyển mình.

Thành công của chuỗi nhà hàng An Viên Chinatown - 1

1. Nhất định phải biết mình đang có cái gì?

Không phải tự nhiên mà một nước đi đầy táo bạo lại được triển khai ngay tại thời điểm nhạy cảm như bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành. Nhưng thay đổi hoặc là chết, An Viên Chinatown thoát xác khỏi một nhà hàng ăn bình thường, vươn mình tham vọng trở thành mô hình quán nhậu tiên phong cho giới trẻ, đầu tư kỹ lưỡng và bài bản từ không gian, bài trí, tới dịch vụ, sản phẩm. Tất cả đều được tính toán cẩn thận rồi liều lĩnh thực hiện.

Chưa một nhà hàng nào tại miền Bắc đi theo mô hình mà An Viên theo đuổi. Đây sẽ là một không gian vô cùng cuốn hút, thú vị, với các món ăn giá rẻ lại cực kỳ ngon, phù hợp khẩu vị của những bạn trẻ. Không chỉ là nơi tụ tập ăn uống, An Viên Chinatown còn là một studio thu nhỏ lấy bối cảnh của những con phố Hong Kong xưa cũ, với bảng hiệu, đèn đường, dãy đèn lồng đủ màu sắc hòa quyện trong ánh đèn neon. Hơn cả thường thức ẩm thực và tụ tập bạn bè, khách hàng có thể thoải mái thể hiện cá tính thông qua những shoot hình chất lừ ở mọi ngóc ngách tại An Viên.

Thành công của chuỗi nhà hàng An Viên Chinatown - 2

Thế là giải được bài toán làm thế nào để thu hút khách hàng bằng việc nắm bắt tốt xu hướng. Tiếp theo, An Viên Chinatown tập trung đem đến chất lượng sản phẩm vô cùng chất lượng cho những thực khách đầy tò mò kia. Nói tới An Viên, có lẽ bất kỳ ai cũng đọc ngay được tên món ăn signature của nhà hàng. Đó hẳn phải là “Chân gà rang muối hải sản” huyền thoại khó quên ở An Viên. Vị muối rang không đâu có được độ mặn vừa phải, lại nếm ra được cả vị ngọt thanh, thơm bùi cực kỳ tự nhiên, không hề giống với những món nhậu “công nghiệp” ngoài kia.

Thành công của chuỗi nhà hàng An Viên Chinatown - 3

2. Vẽ được chân dung khách hàng, biết mình phục vụ ai và hiểu rõ họ

Trong kế hoạch thay đổi và cải tiến mới, An Viên Chinatown nhắm tới phục vụ nhóm đối tượng là giới trẻ - vốn là những người rất nhiều năng lượng và yêu cầu cũng cao. Các bạn ấy sẽ muốn đến một nhà hàng vừa có đồ ăn ngon, vừa có không gian để trò chuyện cùng bạn bè, vừa có những “góc sống ảo” để chụp ảnh check-in.

Thị trường kinh doanh nhà hàng thời điểm này vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội, lại chưa có ai đi đầu trong phong cách này. Có thể nói là “có cầu mà không có cung”, rất ít quán ăn xây dựng đủ 3 tiêu chí như vậy. Tệp khách hàng chính của An Viên là giới trẻ,phố Hong Kong ra đời để phục vụ cho tệp khách hàng đó.”

3. Không ngại thay đổi

Nhiều người hay đóng đinh với suy nghĩ rằng một nhà hàng hay quán ăn nên xây dựng và phát triển theo một phong cách. Tuy nhiên, An Viên Chinatown chính là minh chứng cho tư duy “dậm chân tại chỗ”, quen với những cái cũ, cái lâu đời mà ngại thay đổi là “cái bẫy chết người” cho bất kì nhà hàng nào.

Sự thay đổi đầu tiên là không gian, đó là về mặt hình thức bên ngoài. Tiếp theo, về sản phẩm, An Viên Chinatown vẫn bán lẩu, bán chân gà như 7 năm trước, nhưng bản thân sản phẩm cũng phải thay đổi để trở nên tốt hơn. Mấy năm gần đây, các món ăn best-seller luôn được nghiên cứu để chỉnh sửa công thức, điển hình như món chân gà rang muối hải sản được thay đổi một chút ở phần muối rang, được bổ sung thêm sả để món ăn được thơm hơn, bản thân khách hàng cũng đã rất hài lòng với sự “cải tiến” này.

Tuy nhiên, sự thay đổi này cốt lõi là để phát triển và lớn mạnh, chứ tuyệt đối không để mất đi bản sắc, bởi bản sắc của một nhà hàng quyết định bởi chất lượng sản phẩm. “Người ta có thể đến nhà hàng của bạn 1,2 lần vì không gian đẹp hay phong cách độc lạ, nhưng thứ khiến người ta quay lại vẫn là sản phẩm.

4. Bí quyết thành công: Hành động quyết liệt

Trong những ngày đầu tái cải tạo An Viên Quán, bản thân nhà hàng cũng gặp phải nhiều ngăn cản và bất cập, đi cùng những rủi ro và nỗi lo thất bại. Xong, để có được thành công nhất định, có lẽ An Viên Chinatown đã làm được điều đầu tiên đó là phải làm, phải có trách nhiệm, phải sống chết với sự nghiệp của mình để biết được năng lực của mình ở đâu, để có thể đi xa và đi nhanh được đến cỡ nào.

Tính đến thời điểm này, An Viên có lẽ còn quá khiêm tốn để nhắc đến hai từ “thành công”. Song bước đầu, việc cập nhật tốt xu hướng, chuyển đổi kịp thời và tư duy chiến lược đúng đắn, chặt chẽ đã đặt nền móng cho một tương lai phát triển lớn mạnh, tiềm năng và sớm ngày vươn xa.