Tháng 2, chỉ số giá tiêu dùng tăng tới 2,17%
(Dân trí) - Tin từ Tổng cục Thống kê cho hay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2007 đã tăng tới 2,17% so với tháng trước ở tất cả 10 nhóm mặt hàng chính trên thị trường. Nguyên nhân CPI tháng 2 tăng mạnh là do nhu cầu tiêu dùng và vui chơi của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.
Đứng đầu trong danh sách này là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với mức tăng 3,45% so với tháng trước; đặc biệt là hàng thực phẩm tăng tới 3,83%. Nối tiếp mức tăng cao trong tháng là nhóm mặt hàng đồ uống và thuốc lá: tăng 2,52%; đồ dùng và các dịch vụ khác: tăng 2,26%; nhóm văn hóa, thể thao và giải trí tăng 2,11%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 1,86%; nhóm hàng may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 1,28%.
Cũng trong tháng 2, nhu cầu tích trữ và mua sắm đồ trang sức của người dân tăng cao đã đẩy giá vàng tăng tới 2,08% so với tháng trước. Trong khi đó, giá USD lại giảm 0,21%.
Tính theo địa phương, TPHCM là địa phương có CPI tăng cao nhất với 3,05%, tiếp đến là Đăk Lăk (tăng 2,94%), Thừa Thiên Huế (tăng 2,40%), Phú Yên (tăng 2,31%), Hà Nội (tăng 2,09%). Địa phương có CPI tăng thấp nhất là Thái Nguyên với mức tăng 1,66% so với tháng trước.
Như vậy, cùng với sức mua tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Hợi 2007, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 ở 10 nhóm mặt hàng đã tăng cao hơn nhiều so với dự kiến trước đây của Tổ Điều hành thị trường trong nước (Bộ Thương mại). Mức dự kiến trước kia chỉ là từ 1,8-2%; tuy nhiên, mức tăng này cũng không nằm ngoài quy luật của những năm trước (tháng 2/2006 tăng 2,1%; tháng 2/2005 tăng 2,5%).
Nguyễn Hiền