TH đề xuất xây dựng Luật Dinh dưỡng học đường
(Dân trí) - Anh hùng Lao động Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH đề xuất xây dựng Luật Dinh dưỡng học đường tại hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp sáng 21/9.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế, xã hội đất nước. Cùng tham dự có lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành và các doanh nghiệp: Vingroup, Hòa Phát, Thaco, KN Holdings, Sun Group, T&T, Geleximco, Minh Phú, Masan, Sovico, Tập đoàn TH, Cơ điện lạnh REE.
Tại hội nghị, đại diện Tập đoàn TH đề xuất xây dựng Luật Dinh dưỡng học đường nhằm cải thiện sức khỏe, tầm vóc thế hệ người Việt trẻ, trước thực trạng dinh dưỡng học đường, bữa ăn học đường tồn tại những bất cập.
Bà Thái Hương cho rằng những năm qua, Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho người dân, song vẫn có những vấn đề về dinh dưỡng ở tuổi tiền học đường và học đường. "Việt Nam nằm trong nhóm các nước có chiều cao trung bình thấp, đứng thứ 15 từ dưới lên", bà Thái Hương nói.
Đại diện Tập đoàn TH dẫn ví dụ tại Nhật Bản, Luật Dinh dưỡng học đường có từ năm 1954, quy định các tiêu chuẩn dinh dưỡng và quản lý an toàn thực phẩm cho bữa ăn học đường. Tại Thái Lan, chính phủ ban hành bộ tiêu chuẩn về bữa trưa tại trường. Ở Indonesia, tổng thống mới đắc cử cam kết sẽ triển khai chương trình "Bữa trưa miễn phí cho học sinh" từ năm 2025…
"Tập đoàn TH đề xuất xây dựng một bộ luật riêng là Luật Dinh dưỡng học đường. Cần có luật riêng vì các nội dung quy định sẽ rất lớn và bao trùm, ảnh hưởng tới sức khỏe tầm vóc của thế hệ tương lai. Kinh nghiệm các nước đã thành công, trong đó có Nhật Bản, là một minh chứng rõ ràng", bà Thái Hương nói.
Đề xuất của TH được đưa ra trong bối cảnh thực trạng dinh dưỡng học đường, các bữa ăn của trẻ em tồn tại bất cập. Thời gian qua cũng có những căn cứ khoa học, thực tiễn từ các nghiên cứu thực nghiệm của cơ quan như Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Năm 2013, Viện Dinh dưỡng Quốc gia và các chuyên gia dinh dưỡng của Pháp, phối hợp với TH, xây dựng mô hình kết hợp với nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm, thực hiện tại 15 trường mẫu giáo và tiểu học với 3.600 trẻ thuộc huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Nghiên cứu này được đánh giá trên cơ sở khoa học, có triển khai những nhóm đối chứng, đánh giá khẩu phần, thiếu vi chất dinh dưỡng bằng xét nghiệm máu, vitamin A, kẽm và Hb trước và sau khi uống sữa.
"Sữa tươi tiệt trùng, sữa học đường TH true MILK là sản phẩm được Bộ Y tế xác nhận hiệu quả trong nghiên cứu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em. Đây là cơ sở thực tiễn để ban hành tiêu chuẩn sữa học đường trong đề án 'Sữa học đường Quốc gia', góp phần giảm thiểu tình trạng đưa sữa không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vào trường học", bà Thái Hương chia sẻ.
Năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và các chuyên gia độc lập, tham khảo kinh nghiệm thực tiễn của Nhật Bản để thực hiện mô hình điểm "Bữa ăn học đường" bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên.
Mô hình này triển khai trong năm học 2020-2021 tại 10 tỉnh, thành đại diện cho 5 vùng sinh thái trên cả nước, góp phần cung cấp nền tảng khoa học, thực tiễn cho chính sách về dinh dưỡng học đường.
Can thiệp chính của mô hình là 400 thực đơn bữa ăn học đường đa dạng, cân đối, giàu dinh dưỡng, bữa phụ sử dụng 1 ly sữa tươi nhằm cải thiện khẩu phần canxi đồng thời cung cấp các dưỡng chất có sẵn trong sữa, kết hợp giáo dục dinh dưỡng và giáo dục thể chất. Như vậy, bữa ăn đa dạng, khoa học, hợp lý cùng với giáo dục thể chất giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
"Kết quả nghiên cứu cho thấy mô hình điểm đã có hiệu quả tích cực đối với sự phát triển chiều cao, cân nặng của trẻ, đồng thời góp phần nâng cao kiến thức về dinh dưỡng hợp lý và tăng cường thể lực cho cả ba đối tượng là học sinh, nhà trường và phụ huynh", bà Thái Hương nói.
Theo bà Thái Hương, kết quả thực tiễn từ mô hình trên chỉ ra rằng, nếu cung cấp cho các trường những điều kiện cần và đủ, bao gồm kiện toàn cơ sở vật chất, nhân lực, đào tạo chuyên môn, kết hợp giáo dục dinh dưỡng và thể chất thì có thể cải thiện được tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt. Từ đó có thể giảm suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì, các em phát triển tốt hơn về thể chất, tạo thói quen ăn uống lành mạnh, giúp phòng chống bệnh không lây nhiễm khi trưởng thành.
Về đề xuất Luật Dinh dưỡng học đường, nhà sáng lập TH cho rằng cần xây dựng bài bản, bao trùm nhiều nội dung về chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, học sinh, sinh viên… trên cơ sở các nghiên cứu, mô hình đã có kết quả thực nghiệm, tương tự mô hình của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế, cùng các đơn vị chuyên môn triển khai.