Tăng tới 50 máy bay ngay năm 2020, Bamboo Airways có bị “tuýt còi”?

(Dân trí) - Chính phủ mới cho phép Bamboo Airways tăng số lượng máy bay lên 30 chiếc từ nay tới năm 2023, tuy nhiên Bamboo Airways vừa tuyên bố sẽ khai thác 50 máy bay ngay trong năm 2020. Cục Hàng không Việt Nam cho rằng có nhiều “rào cản kỹ thuật” mà hãng hàng không này phải đối diện.

Theo kế hoạch được Bamboo Airways công bố, trong đội bay quy mô 50 chiếc của hãng sẽ có 12 máy bay thân rộng Boeing  787-9 Dreamliner. Về mạng đường bay, Bamboo Airways dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ khai thác 85 đường bay, trong đó có 60 đường bay nội địa và 25 đường bay quốc tế, tăng đáng kể so với các con số 34 và 6 hiện nay.

Bên cạnh đó, Bamboo Airways còn có kế hoạch mở các đường bay Hà Nội - Prague (Séc) vào tháng 3 và Hà Nội - Munich (Đức) vào tháng 4 năm 2020. Đến tháng 5/2020, Bamboo Airways dự kiến mở các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đi Melbourne (Australia).

Cần phải nói thêm rằng, hiện nay Chính phủ mới cho phép Bamboo Airways khai thác 30 tàu tới năm 2023, việc hãng này tăng quy mô đội máy bay lên tới 50 chiếc là đã vượt quá phê duyệt của Chính phủ.  

Tăng tới 50 máy bay ngay năm 2020, Bamboo Airways có bị “tuýt còi”? - 1

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, căn cứ Luật Đầu tư, trước hết Bamboo Airways sẽ phải làm hồ sơ xin điều chỉnh dự án vận tải hàng không.

“Nếu được cái gật đầu của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không, theo Luật Hàng không dân dụng, Bamboo Airways sẽ tiếp tục phải nộp hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không tới Cục Hàng không Việt Nam” - đại diện Cục Hàng không nói. 

Bộ GTVT sẽ là cơ quan ra quyết định cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định 89/2019 vừa được Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92 quy định về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực vận tải hàng không dân dụng và Nghị định 30/2013 về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung có hiệu lực từ 1/1/2020.

“Một điểm quan trọng khi xem xét cấp lại giấy phép là Bamboo Airways phải có phương án khai thác kinh doanh vận chuyển hàng không phù hợp với điều kiện thực tiễn cơ sở hạ tầng và quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt” - đại diện Cục Hàng không thông tin.

Được biết, theo Quyết định 236 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030, sẽ tập trung phát triển và khai thác đội máy bay gồm các loại tàu bay mới, trang bị kỹ thuật, công nghệ hiện đại được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA) cấp Chứng chỉ loại máy bay phù hợp với tiêu chuẩn và năng lực của kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay;

Hình thành và phát triển đội tàu bay chuyên vận chuyển hàng hóa, phục vụ hàng không chung. Số lượng máy bay khai thác đến năm 2020 đạt trên 220 chiếc và đến năm 2030 đạt trên 400 chiếc. 

Về điều kiện kinh doanh, quy định mới của Chính phủ nêu rõ phải đáp ứng điều kiện về phương án bảo đảm có máy bay khai thác, bao gồm số lượng, chủng loại tàu bay, tuổi của tàu bay; Hình thức chiếm hữu; Phương án khai thác, bảo dưỡng và nguồn nhân lực bảo đảm khai thác, bảo dưỡng tàu bay). Số lượng tàu bay duy trì trong suốt quá trình kinh doanh vận tải hàng không tối thiểu là 3 tàu bay đối với kinh doanh vận chuyển hàng không; tối thiểu là 1 tàu bay đối với kinh doanh hàng không chung.

Ngoài ra, mức vốn tối thiểu (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay) để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không khai thác đến 10 máy bay là 300 tỷ đồng Việt Nam; Khai thác từ 11 đến 30 máy baylà 600 tỷ đồng Việt Nam; Khai thác trên 30 máy bay là 700 tỷ đồng Việt Nam.

Theo Quyết định 236 của Thủ tướng, phương án kinh doanh và chiến lược phát triển của doanh nghiệp phải đánh giá nhu cầu và xu hướng phát triển của thị trường, đánh giá thực tiễn và mức độ cạnh tranh dịch vụ được cung cấp trên thị trường cũng như phải có chiến lược phát triển sản phẩm vận chuyển hàng không, chiến lược phát triển đội tàu bay và kế hoạch phát triển kinh doanh của 5 năm đầu kể từ ngày khai thác.

Châu Như Quỳnh