Tăng giá bán bia, Sabeco vẫn thu về nghìn tỷ nhờ “đắt hàng”

(Dân trí) - Sabeco cho biết, doanh thu và lợi nhuận trong quý IV tăng mạnh (tương đương 10.400 tỷ đồng và 1.372 tỷ đồng) do sản lượng tiêu thụ trong tăng mạnh và việc điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm từ đầu năm 2017.

Tăng giá bán bia, Sabeco vẫn thu về nghìn tỷ nhờ “đắt hàng” - 1

Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – Mã CK: SAB) vừa công bố báo cáo tài chính riêng quý IV/2017.

Theo đó, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ trong quý IV của Sabeco là hơn 10.400 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế là 1.372 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Theo giải trình từ HĐQT, doanh thu và giá vốn bán hàng tăng mạnh là do sản lượng tiêu thụ tăng mạnh cùng với việc điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm từ 1/1/2017.

Báo cáo cũng cho thấy, doanh thu hoạt động tài chính quý IV biến động mạnh, đạt 661,8 tỷ đồng, tăng 61%. Mức tăng này do khoản ghi nhận thu nhập tài chính theo thông báo chia cổ tức từ các đơn vị thành viên.

Cùng với đó, công ty mẹ Sabeco còn được hoàn nhập dự phòng giảm giá các khoản đầu tư tài chính do Sabeco đang đầu tư tại thời điểm 31/12 theo quy định.

Ngoài ra, do thay đổi mô hình quản lý chi phí hỗ trợ bán hàng, chuyển toàn bộ số tiền này từ công ty con 100% vốn là Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn về Sabeco ghi nhận và giải ngân, khiến chi phí bán hàng tăng hơn 274 tỷ đồng, lên mức 477 tỷ đồng (tăng 74%).

Với kết quả đạt được trong quý IV, lũy kế doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ Sabeco năm 2017 lần lượt đạt 34.503 tỷ đồng và 4.641 tỷ đồng, tương ứng mức tăng gần 12% và 9% so với năm trước.

Cuối năm 2017, tổng tài sản của công ty đạt 17.481 tỷ đồng, tăng hơn 4.000 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Số nợ phải trả là 5.152 tỷ đồng, tăng hơn 1.870 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, trong đó nợ ngắn hạn chiếm chủ yếu tớ 5.047 tỷ đồng, nợ dài hạn là hơn 105 tỷ đồng.

Trước đó hồi đầu năm, Sabeco đã lo lắng giai đoạn cuối năm lợi nhuận của công ty có thể bị ảnh hưởng nếu đề án quy định dán tem với tất cả sản phẩm bia được áp dụng. Bởi điều này khiến chi phí sản xuất tăng thêm khoảng 200 đồng mỗi lon bia. Trên thực tế điều này không xảy ra, tăng trưởng Sabeco vẫn ở hai con số trong những tháng cuối năm.

Báo cáo của Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát Việt Nam công bố mới đây cho thấy năm 2017, lượng bia các loại tiêu thụ trên cả nước đạt hơn 4 tỷ lít, tăng 6% so với năm 2016. Chỉ riêng Sabeco đã bán ra thị trường gần 1,73 tỷ lít bia, tăng 8% và lợi nhuận sau thuế đạt 4.824 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2016.

Mức tiêu thụ mạnh và không ngừng tăng lên chính là lý do khiến thị trường rượu bia Việt Nam khá hấp dẫn. Cuối năm 2017, Tập đoàn Thaibev đã chi ra gần 5 tỷ USD để mua hơn 53% cổ phần tại Sabeco khi nhà nước thoái vốn vào cuối năm 2017.

Nguyễn Khánh

Tăng giá bán bia, Sabeco vẫn thu về nghìn tỷ nhờ “đắt hàng” - 2