Tăng gấp đôi thuế nhập khẩu xăng dầu
Ngày 15/9, Bộ Tài chính đã chính thức tăng gấp đôi thuế nhập khẩu xăng dầu, từ 5% lên 10%, áp dụng cho các lô hàng có tờ khai hải quan kể từ ngày hôm nay (18/9).
Trước đó, ngày 31/8, Bộ Tài chính cũng đã có quyết định điều chỉnh mức thuế nhập khẩu một số mặt hàng thuộc nhóm 2710 trong Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi; theo đó, thuế nhập khẩu xăng dầu được nâng từ 0% lên 5%, áp dụng từ ngày 5/9/2006.
Như vậy chỉ sau hai tuần, thuế nhập khẩu xăng dầu đã tăng lên 10%, phổ biến ở các mặt hàng như xăng động cơ có pha chì, loại cao cấp; xăng động cơ không pha chì, loại cao cấp; xăng động cơ có pha chì, loại thông dụng; xăng động cơ không pha chì, loại thông dụng; xăng máy bay…; các loại naphtha, reformate và các chế phẩm khác để pha chế xăng…
Thuế suất thuế nhập khẩu theo quyết định mới đối với các loại dầu đã tách phần nhẹ, dầu gốc để pha chế dầu nhờn, mỡ bôi trơn vẫn giữ nguyên mức thuế nhập khẩu cũ là 5%. Thuế nhập dầu bôi trơn cho động cơ máy bay và dầu bôi trơn khác là 10%.
Đối với các loại dầu hỏa, dầu diesel đang thuộc danh mục bù lỗ được áp mức thuế 0%.
Quyết định tăng gấp đôi thuế nhập khẩu xăng dầu của Bộ Tài chính đã được thông báo trước đó, tại cuộc họp báo giảm giá xăng bán lẻ trong nước ngày 12/9 vừa qua. Mức thuế 10% cũng đã được Bộ Tài chính tính toán theo hướng vừa tạo điều kiện để doanh nghiệp kinh doanh có lãi ở mặt hàng xăng, vừa tạo nguồn thu cho ngân sách.
Theo tính toán của liên bộ Thương mại-Tài chính, với mức thuế 10% từ hôm nay và với giá bán lẻ thực hiện từ ngày 12/9, doanh nghiệp sẽ có lãi khoảng 650 đồng/lít xăng.
Hiện giá dầu thô vẫn đang giao động quanh mức 67 USD/thùng.
Theo T.M.Đức
VnEconomy